'Tài xế quá yếu thế trong cuộc chơi do Grab làm chủ'
Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho rằng trong quan hệ lao động với Grab, tài xế đang rất yếu thế và cần có tổ chức để bảo vệ họ.
582 kết quả phù hợp
Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho rằng trong quan hệ lao động với Grab, tài xế đang rất yếu thế và cần có tổ chức để bảo vệ họ.
Gojek tăng giá cước tại TP.HCM và Hà Nội, đồng thời tăng tỷ lệ khấu trừ với tài xế từ 20% lên 27,273% tương tự Grab.
Trong khi "đối tác tài xế" không được hưởng lương tối thiểu hay bảo hiểm, các nhà sáng lập Grab ngày càng giàu có nhờ bóc lột công sức của người lao động.
“Đây là cán cân lợi ích kiềng 3 chân. Khách hàng, Grab, tài xế cùng có lợi thì mới duy trì được dịch vụ", lãnh đạo Grab nói về lý do hãng không chịu nộp hết VAT trên mỗi cuốc xe.
Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng Grab có quyền tăng khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước, tuy nhiên, không thể nói do Nghị định 126.
Tổng giám đốc Grab Việt Nam cho rằng hãng gọi xe này phải tuân thủ Nghị định 126 nên chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ 27,273% với tài xế GrabBike trên mỗi cuốc xe.
Đại diện Grab Việt Nam cho rằng Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).
Tổng cục Thuế khẳng định quy định thu thuế mới không làm tăng nghĩa vụ của tài xế và không làm tăng giá cước vận tải. Trong khi đó, Grab chưa giải trình rõ về hành động vừa qua.
Trong quan hệ “đối tác” với Grab, tài xế không có quyền lên tiếng, không được công ty bảo vệ và hưởng quyền lợi của người lao động. Tài xế muốn làm nhân viên thay vì đối tác.
Luật sư nhận định các tài xế chưa có hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, an toàn xã hội nên chưa đủ căn cứ để xử phạt họ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Khi khách hàng bị tính thêm thuế VAT 7% và tài xế có thể giảm thu nhập với mức khấu trừ mới, Grab vẫn giữ nguyên mức hoa hồng được hưởng.
Trước việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe, nhiều tài xế đã tắt app, tụ tập và diễu hành trên đường phố TP.HCM và Hà Nội.
Theo chuyên gia, nếu không có nước đi đúng đắn, lợi nhuận của doanh nghiệp, thu nhập của tài xế sẽ sụt giảm và có thể khách hàng không chấp nhận giá cước mới, quay lưng.
“Đọc báo nhiều, anh em trong nghề cũng hay nhắc nhau để đảm bảo an toàn cho bản thân, nhưng tôi không nghĩ lại xảy ra với mình", tài xế Giang kể.
Mức điều chỉnh tăng khấu trừ và tăng giá cước cơ bản khiến nhiều tài xế Grab tại TP.HCM bức xúc, nản lòng. Trong khi đó, người dùng đòi đổi ứng dụng khác vì giá cước quá cao.
Trong khi nhiều người tiêu dùng phàn nàn vì Grab tăng cước phí dịch vụ, một số tài xế lo giảm thu nhập vì tỷ lệ khấu trừ tăng và nguy cơ vắng khách.
Ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ hôm nay (ngày 5/12), Grab lập tức điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.
Với mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, Be tích hợp ví điện tử TrueMoney trên ứng dụng, tăng nhiều tiện ích và ưu đãi cho khách hàng.
Grab cho rằng việc tăng thuế GTGT với xe công nghệ lên 10% trên doanh thu khiến thu nhập của tài xế giảm 8%, buộc doanh nghiệp phải tính đến chuyện tăng giá cước.
Tên cướp dùng dao khống chế tài xế GrabBike để cướp xe, nhưng nạn nhân đã lao lên lề đường rồi hô hoán và cùng người dân bắt giữ nghi phạm.