Cục Hàng không ra kết luận về tình trạng chậm hủy chuyến bay
Thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Giao thông vận tải, Cục Hàng không đã giám sát 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng để tìm nguyên nhân về tình trạng chậm hủy chuyến bay.
1.935 kết quả phù hợp
Thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Giao thông vận tải, Cục Hàng không đã giám sát 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng để tìm nguyên nhân về tình trạng chậm hủy chuyến bay.
Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ giấy phép đối với Cơ trưởng, Cơ phó, Tiếp viên trưởng và Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) của Hãng hàng không Vietjet Air.
Lúc cao điểm, kiểm soát viên không lưu trực chỉ huy phải tập trung cao độ, mắt nhìn, tai nghe, miệng nói không kịp thở, có lúc cảm thấy như hụt hơi khi 40-50 máy bay cùng đến.
Tất cả nhân viên trong vụ máy bay VietJet Air hạ cánh nhầm đều bị kỷ luật nghiêm khắc, đặc biệt là nhân viên điều phối bay bị sa thải và bồi thường thiệt hại.
Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi thư chia buồn đến Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia về tai nạn của chiến MH17. Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu tránh bay vùng chiến sự Ukraine.
Trong tổng số 423 chuyến bay cất cánh có 128 chuyến bay chậm (chiếm trên 30%) và 5 chuyến bay bị hủy (chiếm tỷ lệ 1,2%).
Đa số khách hàng hiện không biết khi bay chậm chuyến sẽ được bồi thường, dù ở mức khiêm tốn là tối đa 300.000 đồng (bay trong nước) và 150 USD (quốc tế).
Theo thống kê mới nhất của Cục hàng không Việt Nam, chỉ tính từ ngày 1/7 đến 10/7, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng bay đã lên tới gần 23%, với khoảng 1.100 chuyến.
"Giải thích lý do thời tiết là hết sức sai trái, che giấu nguyên nhân" - Bộ Giao thông nhấn mạnh trong công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng về kết quả điều tra sự cố “hạ cánh nhầm".
Gần đây, dư luận xôn xao vì các sự cố máy bay, trong đó hết bay nhầm của VietJet ngày 19/6, lại đến vụ máy bay của Vietnam Airlines và Jestar suýt va chạm vào ngày 27/6.
Dù chưa xảy ra tai nạn, nhưng máy bay Việt Nam đã nhiều lần xảy ra sự cố suýt đâm nhau.
Đã có nhiều vụ máy bay suýt đối đầu trên không do kiểm soát viên không quan sát, đưa ra khẩu lệnh ngớ ngẩn hoặc lơ đễnh khi điều hành không lưu.
Do khu vực miền Trung - Tây Nguyên những ngày qua có mưa giông lớn và mây mù nên gần 100 chuyến bay của Vietnam Airlines đã không thể cất, hạ cánh.
Kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.
Kiểm soát viên thực tập chưa có giấy phép, chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ tiếng Anh,trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng.
"Có Cục Hàng không mà từ giá cả một bát mỳ tôm ở sân bay cũng phải đến Bộ trưởng giải quyết, vậy Cục Hàng không làm gì?", Bộ trưởng Thăng gay gắt trong cuộc họp sáng 11/7.
Do nhân viên điều hành không lưu không quan sát kỹ, một máy bay của Jetstar Pacific đi TP.HCM có nguy cơ va chạm với một máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri vàTiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang của VJA bị đình chỉ Giấy phép người lái tàu thời hạn 30 ngày để kiểm điểm và huấn luyện lại.
Từ tháng 7, những chuyến bay chậm, hủy của hàng không Việt sẽ được công bố công khai theo nhóm nguyên nhân về thời tiết, kỹ thuật hoặc do hãng bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến hết tháng 5/2014, tỷ lệ chậm, hủy chuyến trên tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam là 25%.