Hơn một tuần khủng hoảng xăng dầu ở phía Nam
Hơn một tuần qua, TP.HCM và các tỉnh phía Nam chứng kiến "cơn sốt" xăng dầu nghiêm trọng khi hàng loạt cửa hàng đóng cửa, người dân chật vật tìm đủ cách mua xăng.
147 kết quả phù hợp
Hơn một tuần qua, TP.HCM và các tỉnh phía Nam chứng kiến "cơn sốt" xăng dầu nghiêm trọng khi hàng loạt cửa hàng đóng cửa, người dân chật vật tìm đủ cách mua xăng.
Cửa hàng kinh doanh có hành vi găm hàng, chờ lên giá để trục lợi, tùy tính chất và mức độ vi phạm, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết lượng khách phải xếp hàng ở các cây xăng đã giảm nhiều, gần như không còn tình trạng ùn ứ, khách vào là được đáp ứng ngay.
"Tối hôm qua, mọi người còn phải chờ đợi rất lâu, có nơi chỉ cho đổ 30.000 đồng. Sáng nay, tình hình đã khác, tôi đổ xăng được đầy bình", chị Hằng nói.
Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết cao điểm ngày 10/10, chỉ 7,4% cửa hàng xăng dầu ở địa phương nhập được xăng về, gây ra thiếu cục bộ.
Theo Bộ Công Thương, việc kinh doanh thua lỗ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cắt giảm sản lượng kinh doanh, từ đó thiếu nguồn cung cục bộ ở một số nơi.
Sáng 12/10, nhiều cây xăng ở TP.HCM đã mở bán bình thường với lượng khách hàng không quá đông đúc, người dân vì thế cũng không còn phải đợi chờ lâu.
Nhiều người dân ở TP.HCM mang theo can, chai nhựa để tích trữ xăng. Điều này được công an cảnh báo rất nguy hiểm, có thể gây ra tình trạng cháy nổ.
Trong ngày 11/10, tại TP.HCM tiếp tục tăng thêm 16 cửa hàng hết xăng. Ngoài ra, có 54 cửa hàng đã nhập được xăng để kinh doanh trở lại.
Tư nhân hóa, áp dụng phân phối độc quyền, nâng cao sản lượng dự trữ là những kinh nghiệm về quản lý kinh doanh và phân phối xăng dầu của nhiều nước trên thế giới.
UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu và chia sẻ khó khăn với các thương nhân đầu mối, bán lẻ.
Nhiều sinh viên, nhân viên phải xin nghỉ làm, nghỉ học một ngày khi không thể đổ xăng do đa số cây xăng gần nơi ở đều trong tình trạng khan hàng, đóng cửa.
Trong ngày 8-9/10, lượng khách đổ dồn về các cửa hàng của PV Oil tại TP.HCM tăng gấp 3 lần so với ngày thường, gây áp lực lớn trong công tác điều độ hàng hóa của hệ thống.
Số lượng cây xăng mở bán ngày càng thu hẹp khiến người dân còn ít sự lựa chọn. Họ buộc phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ giữa trời nắng chỉ để mua 50.000 đồng tiền xăng.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ hỗ trợ tổ chức giao thông tạm thời cho một số phương tiện vận chuyển xăng dầu lưu thông vào khu vực nội đô thành phố trong thời gian hạn chế.
Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ địa phương đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp trong khả năng để tháo gỡ khó khăn lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu.
"Bệnh nhân đem quà đến tặng mà tôi tái mét mặt", nữ bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ trên trang cá nhân và cho biết không khuyến khích việc này.
Từ 15h ngày 11/10, xăng E5 RON 92 và RON 95 tăng 560 đồng/lít. Đáng chú ý, dầu diesel tăng mạnh gần 2.000 đồng/lít.
Cuộc họp diễn ra sáng 12/10 bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước và tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh.
Có ý kiến trong Ủy ban Kinh tế cho rằng tỷ lệ chiết khấu không phù hợp, giá mua cao hơn giá bán khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu thua lỗ và phải đóng cửa.