Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca ghép dương vật và bìu đầu tiên trên thế giới từ người hiến tặng

Trong thông báo ngày 23/4, các bác sĩ ở Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết họ đã thực hiện thành công ca ghép toàn bộ dương vật và bìu đầu tiên trên thế giới cho một quân nhân.

Cuộc phẫu thuật dài 14 tiếng diễn ra vào ngày 26/3 được thực hiện bởi một đội gồm 9 bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình và hai bác sĩ phẫu thuật tiết niệu.

Ông W.P. Andrew Lee, giáo sư và giám đốc phẫu thuật tái tạo và chỉnh hình tại Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Chúng tôi lạc quan cho rằng anh ấy sẽ có lại được khả năng tiểu tiện và quan hệ gần như bình thường sau khi đã bình phục hoàn toàn”.

Bệnh nhân bị thương nặng do một thiết bị nổ tại Afghanistan nhiều năm trước, và được một người đã qua đời hiến tặng toàn bộ dương vật, bìu không tinh hoàn và một phần thành bụng.

Ca ghep duong vat va biu dau tien tren the gioi tu nguoi hien tang anh 1
Bệnh nhân đang có dấu hiệu hồi phục tốt. Ảnh: BBC.

Người được cấy ghép đề nghị giữ bí mật tên tuổi. Anh cho biết: “Đó là một thương tích khủng khiếp và không dễ chấp nhận. Lần đầu tỉnh lại sau khi phẫu thuật, cuối cùng tôi cũng cảm thấy mình như người bình thường”. Giờ đây, anh đã đi lại được và sẽ được về nhà trong tuần này.

Các bác sĩ hi vọng nam bệnh nhân sẽ có thể tiểu tiện bằng dương vật trong vài tuần tới, và sau đó dần dần lấy lại được cảm giác. Tuy nhiên, phải mất ít nhất 6 tháng các bác sĩ mới có thể xác định khả năng tình dục của bệnh nhân đạt được giới hạn nào.

Ca ghép dương vật đầu tiên diễn ra vào năm 2006 tại Trung Quốc, nhưng sau đó bệnh nhân yêu cầu gỡ bỏ do gặp phải “vấn đề tâm lý trầm trọng giữa người nhận và vợ”. Toàn thế giới mới chỉ có 4 ca ghép dương vật được thực hiện thành công, bao gồm ca được công bố ngày 23/4.

Cò buôn thận tung hoành ở bệnh viện Sài Gòn

Chỉ với lời rao ngắn ở nhóm “Hội Hiến - Ghép thận” trên mạng xã hội, chưa đầy một phút, hàng chục cò mồi vào hỏi thăm và dụ dỗ để họ hỗ trợ đi bán giá cao.

Đối mặt 'ông trùm' buôn tạng phía Bắc

Trong mắt của những tay cò dắt mối bán thận, Hà Nội là mảnh đất màu mỡ khiến nhiều người từ mọi miền đổ về đây bán đi một phần cơ thể.

Hải Đăng

Theo CNA

Bạn có thể quan tâm