Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá voi 'gián điệp' nổi tiếng chết bí ẩn ở Na Uy

Hvaldimir, con cá voi beluga trắng từng bị nghi là “gián điệp” vì đeo đoạn dây nịt như để gắn máy ảnh, được phát hiện chết trôi ở ngoài khơi Na Uy, theo một tổ chức phi lợi nhuận.

Người dân bắc Na Uy bắt gặp Hvaldimir lần đầu vào năm 2019. Ảnh: Tổng cục Thủy sản Na Uy.

Sebastian Strand, người sáng lập tổ chức Marine Mind, nói đã nhìn thấy xác Hvaldimir nổi gần Risavika, ở phía tây nam Na Uy, vào chiều 31/8. Hiện chưa rõ nguyên nhân cái chết của con vật. Trên thân con cá có những vết hằn, có thể do chim hoặc các loài động vật biển khác gây ra.

"Thật đau lòng", ông Strand nói. "Nó đã chạm đến trái tim của hàng nghìn người chỉ riêng tại Na Uy".

Ông Strand còn cho biết sẽ tìm cách đưa xác Hvaldimir đến cơ sở nhận bảo quản trong thời gian dài để có thể xác định nguyên nhân tử vong. Theo một số ước tính, con cá voi này dài hơn 4,2 m, nặng khoảng 1,2 tấn.

Người dân bắc Na Uy bắt gặp Hvaldimir lần đầu vào năm 2019 và từng gây ra tâm lý lo lắng cho ngư dân địa phương. Sự xuất hiện của Hvaldimir gây chú ý vì cá voi beluga thường di chuyển theo bầy đàn và chỉ sống ở các vùng Bắc Cực xa xôi.

Ngoài ra, con vật còn đeo bộ dây đai gắn kèm giá đỡ máy ảnh. Trên dây đai có dòng chữ "Thiết bị của St. Petersburg". Vì chi tiết này, một số người đặt câu hỏi liệu Hvaldimir có phải đang thực hiện nhiệm vụ do thám hay không.

Phía Nga chưa bao giờ khẳng định quyền sở hữu đối với con cá voi này.

Hvaldimir có dấu hiệu đã được thuần hóa, không thể hiện sự e dè khi ở gần con người. Theo ông Strand, con vật này có vẻ như Hvaldimir đã “bị nuôi nhốt trong phần lớn cuộc đời”.

Trong thời gian qua, ông Strand cùng tổ chức đã dành thời gian nâng cao nhận thức của người dân và khách du lịch về loài cá voi beluga để bảo vệ Hvaldimir.

Năm ngoái, Hvaldimir từng xuất hiện ngoài khơi bờ biển Thụy Điển, cho thấy nó di chuyển về phía nam. Đường đi này khiến con cá voi cách xa nguồn thức ăn hơn và có thể đi đến những khu cảng nguy hiểm hơn.

Theo ông Strand, Hvaldimir đã có một năm yên bình và có vẻ vẫn khỏe mạnh cho tới ngày 30/8.

"Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra", ông Strand nói. "Nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu".

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Vụ trả thù kỳ lạ của cá voi sát thủ ngoài khơi bờ biển Iberia

Một loạt các cuộc chạm trán giữa cá voi sát thủ và tàu thuyền ngoài khơi bờ biển Iberia gần đây khiến các nhà khoa học và người đi biển bối rối. 

Cá voi sát thủ đâm thủng thuyền buồm ở ngoài khơi Tây Ban Nha

Cơ quan cứu hộ hàng hải của Tây Ban Nha hôm 25/5 cho biết các con cá voi sát thủ đã làm hư hỏng nghiêm trọng một chiếc thuyền buồm đang di chuyển ngoài khơi phía nam của nước này.

Bãi biển Anh thành điểm du lịch sau khi cá voi 30 tấn mắc cạn chết

Xác của một con cá voi vây nặng khoảng 30 tấn mắc cạn ở Bridlington, Anh đã được chuyển đi sau khi nhiều khách du lịch tò mò tới đây để xem.

Lạc Chi

Bạn có thể quan tâm