Những năm gần đây, tin tức về một nhân vật công chúng mang thai có thể lan truyền nhanh chóng nhờ sự bùng nổ của mạng xã hội. Thông báo này sẽ được xuất hiện dưới dạng một bài đăng trên trang cá nhân hoặc lồng ghép vào quảng cáo.
Doanh nghiệp sản xuất que thử thai là một trong những thương hiệu thường tài trợ cho bài đăng của các “bà bầu showbiz”. Kể từ năm 2013, Clearblue - một đơn vị cung cấp que thử thai - đã hợp tác với hơn 70 người nổi tiếng và influencer để tăng mức độ tin cậy cho sản phẩm của mình, theo New York Times.
Các công ty khác như Belly Bandit (bán quần áo cho mẹ bầu), Enfamil (công ty sản xuất sữa) và CBR (ngân hàng máu cuống rốn) cũng thực hiện các giao dịch tương tự với hàng loạt diễn viên, ca sĩ xoay quanh việc mang thai và các cột mốc nuôi dạy con cái.
Việc thông báo mang thai trên mạng ngày càng phổ biến. Ảnh: NBC News. |
Tận dụng thông báo mang thai để kiếm tiền
Vào năm 2015, Audrina Patridge - ngôi sao của loạt show truyền hình ăn khách ở Mỹ - khiến người hâm mộ bất ngờ khi thông báo về việc mang thai trên Twitter kèm theo một bức ảnh gợi nhớ đến quảng cáo bột giặt ở thập niên 50. Trong đó, hình ảnh của que thử thai nhãn hiệu Clearblue cũng xuất hiện cùng với hashtag #babyontheway.
“Đó là một cách dễ dàng để nói cho mọi người biết rằng bạn đang có thai bởi vì nó hiển thị rõ ràng trên sản phẩm”, Patridge nói với The New York Times.
Các nhãn hàng xem việc người nổi tiếng mang thai là "cơ hội vàng" để quảng cáo sản phẩm của mình. Ảnh: The New York Times. |
Sarah Boyd, phó chủ tịch của Socialyte, công ty chuyên môi giới các giao dịch tiếp thị với influencer và người nổi tiếng, cho biết: “Số tiền nhận được phụ thuộc vào sự nổi tiếng và mức độ phù hợp của ngôi sao vào thời điểm đó, có thể sẽ giảm dần sau khi họ sinh con đầu lòng”. Boyd ước tính rằng những nhân vật tầm cỡ như Kylie Jenner có thể yêu cầu khoản phí hơn 1 triệu USD.
"Sinh con cũng phải có chiến lược truyền thông"
Renée Cramer, giáo sư luật, chính trị và xã hội tại Đại học Drake, cho hay mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” giữa các nhãn hàng và người nổi tiếng được củng cố hơn bởi nhu cầu tiêu dùng và chọn lọc thứ tốt nhất cho đứa trẻ.
“Khi một người nổi tiếng cầm trên tay nhãn hiệu que thử thai hoặc tã giấy nào đó, hành động này sẽ gây chú ý đến fan của họ rằng sản phẩm đó đáng tin cậy, ngay cả khi không có cơ sở xác minh”, cô Cramer chia sẻ.
Nhiều người không ủng hộ việc kiếm tiền quảng cáo từ việc thông báo mang thai. Ảnh: Iskra Lawrence. |
Trong một thế giới luôn theo dõi mọi “nhất cử nhất động” của thần tượng, các ngôi sao chỉ có 2 lựa chọn: cố gắng nâng cao mức độ bảo mật, kiểm soát hình ảnh hoặc kiếm lợi từ việc này bằng cách nào đó.
Nữ diễn viên Danielle Brooks nghĩ rằng việc sinh con là một sự kiện trọng đại. Năm 2019, cô hợp tác với Clearblue để thông báo với người hâm mộ về niềm vui này. “Thế nhưng, bạn cũng phải làm những gì phù hợp với gia đình của mình”.
Áp lực từ người hâm mộ
Iskra Lawrence luôn áp lực khi phải tiếp tục sáng tạo nội dung để giữ chân lượng người theo dõi. Sau khi sinh, nữ người mẫu cảm thấy giằng co với việc có nên để con xuất hiện trước công chúng hay không.
Jenny Mollen, vợ của nam diễn viên Jason Biggs, khẳng định: “Mọi người sẽ ngày càng muốn có nhiều thông tin hơn về bạn”. Sau khi thông báo mang thai lần thứ 2, một công ty sản xuất sản phẩm dành cho trẻ em đã liên hệ với cô để tiến hành kí hợp đồng quảng cáo.
Tiến sĩ Cramer cho biết thêm ngay cả những người luôn giữ kín chuyện mang thai, họ cũng phải lập chiến lược cho việc sinh con.
Tháng 8/2020, UNICEF đã thông báo trên Instagram về việc Katy Perry và Orlando Bloom chào đón con gái đầu lòng. Trước đó, nữ ca sĩ cũng thông báo chuyện mang thai của mình trong một video âm nhạc. Perry đã đăng lại liên kết từ UNICEF và bài đăng thu hút hơn 5,5 triệu lượt thích.
Katty Perry thông báo về việc mang thai của mình trong một video âm nhạc. Ảnh: People. |
Tuy nhiên, với một số người không thích sự ồn ào, thời điểm thích hợp để công bố là tháng thứ 3 của thai kỳ. Họ sợ gặp phải chuyện ngoài ý muốn nếu tiết lộ quá sớm.
Georgina Brackstone (40 tuổi, Anh), một nhà thiết kế trang sức, người đã mất đứa con gái đầu lòng ở tuần 33 cách đây 9 năm, bày tỏ: “Tôi lo lắng về việc làm phiền lòng những phụ nữ đang mang thai khác và sự mất mát của mình sẽ ảnh hưởng đến họ”.
Ngoài vấn đề mang thai, các bà mẹ nổi tiếng giờ đây cũng có xu hướng chia sẻ những tình huống biến chứng khi sinh, khó cho con bú, rối loạn lo âu với hy vọng rằng sự cởi mở của họ có thể giúp ích cho người khác.