6 biện pháp chống gian lận được cho là thực hiện đơn giản, không mất một giờ để chuẩn bị. Ảnh: Schools Week. |
Nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH California (Mỹ), Riverside và zyBooks (nền tảng giáo trình đại học kỹ thuật số do Wiley điều hành), theo Inside Higher Ed .
Các nhà khoa học đã xem xét 6 biện pháp đơn giản - mỗi biện pháp mất không đến một giờ để chuẩn bị, có thể dễ dàng điều chỉnh cho các khóa học khác nhau - nhằm giảm gian lận trong phần thi trực tuyến của khóa học nhập môn khoa học máy tính (khoảng 100 sinh viên ghi danh).
Cải thiện đáng kể
Sáu biện pháp bao gồm: Thảo luận về tính liêm chính trong học tập ngay trong khóa học; yêu cầu sinh viên đạt 100% trong một bài kiểm tra về tính toàn vẹn trong học tập; cho phép sinh viên rút lại bài tập nếu họ muốn sửa lại; nhắc nhở sinh viên về chính sách gian lận trong suốt học kỳ; thông báo về các công cụ chống gian lận như phần mềm xác định các điểm tương đồng trong các bài thi; bình thường hóa sự trợ giúp và hỗ trợ trong học tập.
Các nhà nghiên cứu đã đo thời gian sinh viên hoàn thành bài tập và số lượng sinh viên nộp mã tương tự đáng chú ý. Hai số liệu này có thể chỉ ra gian lận.
Bà Smita Bakshi - Phó chủ tịch cấp cao về học thuật của Wiley, đồng sáng lập zyBooks - nhận định kiểm tra độ tương đồng là phương pháp phổ biến nhất để ngăn chặn hành vi gian lận. Tuy nhiên, bà Bakshi lưu ý đó chỉ là gợi ý phạm vi tiềm ẩn về tính liêm chính trong học tập. Giảng viên nên kiểm tra kỹ lưỡng để xác định xem vi phạm có thực sự xảy ra hay không.
Sáu biện pháp dường như làm tăng thời gian sinh viên hoàn thành bài tập, cho thấy họ không đơn giản là sao chép từ nguồn khác, từ đó giảm trường hợp nhiều sinh viên nộp bài làm giống nhau một cách đáng ngờ.
Kết quả cho thấy những cải thiện đáng kể về hành vi của học sinh khi áp dụng những phương pháp tốn ít công sức đó. Thời gian trung bình mà sinh viên dành cho một bài tập lập trình đã tăng lên 60%, từ 6 phút 56 giây lên 11 phút 6 giây. Tỷ lệ sinh viên có bài kiểm làm quá giống nhau đã giảm 45%, từ 33% xuống 18%.
Ông David Rettinger - Giám đốc chương trình liêm chính học thuật tại ĐH Mary Washington (Mỹ), Chủ tịch danh dự của Trung tâm liêm chính học thuật quốc tế - cho biết một số biện pháp can thiệp trong nghiên cứu trước đây đã được chứng minh là hiệu quả, bao gồm nói chuyện với sinh viên về định nghĩa và tầm quan trọng của tính liêm chính trong học tập.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây đánh giá hiệu quả bằng cách sử dụng các thước đo về thời gian và độ tương tự trên quy mô tương đối lớn. Vì vậy, việc đo lường các trường hợp gian lận thực tế rất khó, hầu hết nghiên cứu về tính liêm chính trong học tập là các cuộc khảo sát sinh viên tự báo cáo.
“Phát hiện gian lận rất khó. Theo tôi, những gì nghiên cứu mới đã làm chỉ đạt hiệu quả gần đúng”, ông Rettinger nói.
Việc đo lường các trường hợp gian lận thực tế rất khó. Ảnh: Utah. |
Phản biện
Ông Rettinger nhận định các nhà nghiên cứu mới đây đã gộp tất cả 6 biện pháp can thiệp vào một thí nghiệm, thay vì chia tách để đánh giá giá trị của từng biện pháp, điều này đáng để xem xét.
Các nhà nghiên cứu thừa nhận thiếu sót này. Tuy nhiên, họ cho rằng việc đo lường từng can thiệp một cách độc lập sẽ không thực tế, đòi hỏi họ phải chạy hàng chục thí nghiệm khác nhau. Họ cũng phỏng đoán việc áp dụng tổng thể 6 biện pháp sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
“Chúng tôi nghi ngờ việc áp dụng cả 6 biện pháp có tác động mạnh mẽ hơn đến tinh thần của sinh viên. Hơn nữa, việc thực hiện cùng lúc 6 biện pháp chỉ cần tổng cộng vài giờ nỗ lực, không có lý do đủ thuyết phục để chúng tôi loại bỏ bất kỳ phương pháp nào. Tuy nhiên, người khác có thể tìm hiểu tác động của từng phương pháp”, nghiên cứu nêu rõ.
Ông Rettinger cho rằng một hoặc nhiều biện pháp có thể vô dụng, thậm chí gây bất lợi, nhưng tác động tích cực của những biện pháp khác đã che lấp thực tế đó.
Nghiên cứu cũng thừa nhận mối quan ngại của một số giảng viên về việc thực hiện các biện pháp can thiệp, cho rằng việc đặt nặng sự trung thực trong học tập sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá khóa học của họ.
Thực tế, điểm đánh giá khóa học của giáo sư khoa học máy tính tham gia vào nghiên cứu này đã giảm nhẹ sau khi thí nghiệm được tiến hành. Một sinh viên đưa ra quan điểm, cho rằng giáo sư đã dành nhiều công sức cho việc cố gắng tìm ra người gian lận, thay vì tập trung vào giảng dạy.
Nghiên cứu phát hiện ra các giáo sư không cần dành nhiều thời gian và nỗ lực để hạn chế gian lận. Các biện pháp tốn ít công sức được nêu trong nghiên cứu chỉ mất tổng cộng 5 giờ để chuẩn bị và thực hiện, và không chỉ hiệu quả trong học phần khoa học máy tính.
Mục Giáo dục gợi ý những tựa sách hay cho những độc giả quan tâm đến vấn đề khám phá và phát triển bản thân.