
Đôi khi, những video này bắt đầu bằng một cái nháy mắt hoặc một nụ hôn gió.
Có thể tiếp theo sẽ là một cảnh quay cận cảnh cơ bụng săn chắc, hoặc những ngón tay đang nhào bột pasta. Những người đàn ông trong video vuốt ve trái cây, đôi khi còn trêu đùa với phần cuống trên lưỡi. Họ xoa dầu hoặc muối lên nguyên liệu, đôi bàn tay lướt qua từng đường cong và góc cạnh.
Mọi chuyển động đều được nhấn mạnh, giống như một cái nhướng mày đầy ẩn ý dành cho những khán giả có thể đang theo dõi vì công thức nấu ăn - hoặc có thể không. Nói thẳng ra: những video này được tạo ra để kích thích người xem.
Đây không phải là những video nấu ăn thông thường trên mạng xã hội. Những người đầu bếp trong video đang công khai tán tỉnh khán giả, đi trên ranh giới mong manh giữa sự quyến rũ và sự ngượng ngùng. Thành phẩm cuối cùng vẫn là một món ăn được chế biến điêu luyện, nhưng hành trình đến đó thì khác xa so với những gì mà các đầu bếp khác trên mạng thường làm.
Và những người đầu bếp này cực kỳ nổi tiếng, với hàng chục triệu người theo dõi.
![]() |
Clip nấu ăn của Donut Daddy thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok và Instagram. |
Anthony Randello-Jahn, đầu bếp 32 tuổi đứng sau tài khoản Donut Daddy (với 2,2 triệu người theo dõi trên Instagram và TikTok, cùng đôi tay gân guốc), đã nhận được những lời mời chào đầy ẩn ý từ những người phụ nữ, đôi khi từ cả các cặp đôi.
Sự nổi lên nhanh chóng và ổn định của những nhà sáng tạo nội dung này có thể khiến nhiều người thắc mắc, nhất là trong bối cảnh người trưởng thành trẻ tuổi - cả Gen Z và Millennials - ngày càng có xu hướng ít quan hệ tình dục hơn. Đặc biệt, phụ nữ đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong ham muốn tình dục kể từ đại dịch, theo nhiều nghiên cứu.
Trong khi đó, việc sống độc thân cũng trở thành một trào lưu, khi các ngôi sao như Lenny Kravitz, Cheryl Burke và nhiều người khác tuyên bố từ bỏ tình dục vì nhiều lý do, từ đấu tranh cho quyền sinh sản đến bảo vệ sức khỏe tinh thần. Một số người thậm chí còn đặt cho xu hướng này một cái tên mang tính thời thượng: "boysober" (cai trai).
Tuy nhiên, sự phổ biến của những video nấu ăn đầy gợi cảm này cho thấy tình dục và sự gợi cảm vẫn len lỏi vào mọi khía cạnh của văn hóa đại chúng.
"Tôi ước mình là cục bột đó"
Việc con người bị hấp dẫn về mặt tình dục bởi thức ăn và những người nấu ăn không phải là điều mới lạ. Hình tượng anh chàng giao pizza quyến rũ là một mô-típ phổ biến trong phim Hollywood; gần đây, hình ảnh Jeremy Allen White trong The Bear cũng đã biến anh trở thành một biểu tượng sexy.
Những video nấu ăn khiêu khích này và hàng triệu người hâm mộ của chúng đang phản ánh xu hướng văn hóa hiện đại, theo Chelsea Reynolds, học giả về truyền thông tình dục tại Đại học Bang Arizona. Bà cho rằng sự bùng nổ của các chương trình như "The Great British Bake Off" hay trào lưu làm bánh sourdough trong đại dịch Covid-19 đã góp phần tạo nên sự quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực ẩm thực.
"Không phải ngẫu nhiên mà Cedrik Lorenzen (10,4 triệu người theo dõi trên Instagram và TikTok, có khuôn hàm sắc nét) lại có cảnh quay anh ấy úp mặt vào một đống bột", Reynolds nói.
![]() |
"Tôi ước mình là cục bột đó" là bình luận phổ biến dưới các clip nấu ăn kiểu gợi cảm. |
Bên cạnh đó, phụ nữ từ lâu đã có xu hướng thần tượng hóa đàn ông qua những phương tiện như tiểu thuyết lãng mạn hay tạp chí Playgirl. Những video này khai thác chính sự tưởng tượng đó: Những cảnh quay cận cảnh bàn tay, lưng, bờ vai - tất cả đều nhấn mạnh vào sự chăm chút mà các đầu bếp này dành cho món ăn của họ.
Dễ dàng để người xem liên tưởng đến sự vuốt ve đầy yêu thương, từ những cái xoa lưng nhẹ nhàng đến những cái vỗ đầy tinh nghịch, dẫn đến những bình luận như "Tôi ước mình là cục bột đó".
"Khán giả đang bước vào một không gian tưởng tượng đầy gợi cảm, cho phép họ cảm thấy kết nối với hành động của người đầu bếp theo cách riêng", Reynolds phân tích.
Hãy gọi đó là sự tán tỉnh, màn dạo đầu, hay thậm chí là một kiểu fanfiction trong thế giới ảo. Với Randello-Jahn, điều đó hoàn toàn có lý.
"Đó là một trải nghiệm thân mật. Tôi đang ở trong nhà của mình, nấu một món gì đó ngon và hấp dẫn. Và họ được trải nghiệm điều đó cùng tôi", anh nói.
Tình dục vẫn bán chạy, ngay cả khi người ta không quan hệ
Lorenzen, hiện là một trong những nhà sáng tạo nội dung ẩm thực hàng đầu trên mạng xã hội, chỉ mới bắt đầu đăng video lên Instagram vào năm 2021, rồi sau đó là TikTok. Ban đầu, anh xem đây như cách để thử nghiệm công thức cho nhà hàng tương lai của mình.
Ngay từ đầu, video của Lorenzen đã mang theo sắc thái gợi cảm: từ những chú thích khiêu gợi ("Bánh tiramisu matcha - không phải thứ duy nhất khiến cô ấy rên rỉ") đến những cái nháy mắt đầy ẩn ý. Ý tưởng của anh là tái hiện không khí của một buổi hẹn hò. "Nấu ăn và thư giãn" có vẻ tự nhiên hơn "Netflix and chill", anh nói.
![]() |
Đầu bếp Cedrik Lorenzen có hơn 10 triệu người theo dõi trên mạng xã hội. |
Dù có người cho rằng nội dung này hơi gượng gạo, nhưng sự thật là người ta không thể ngừng xem. Mỗi video của anh- từ món thịt bò Wellington đến những món tráng miệng cao cấp - đều đạt tối thiểu hàng trăm nghìn lượt xem. Nhưng có lẽ dấu hiệu thành công rõ nhất là việc ngày càng có nhiều nhà sáng tạo khác bắt chước theo.
Randello-Jahn bắt đầu làm những video nấu ăn đầy ẩn ý vào năm 2022, Rey Jean của KingCooks cũng tham gia vào năm 2023, và nhiều người khác đã tiếp bước. Tuy nhiên, Lorenzen tỏ ra hoài nghi về những người đến sau.
"Họ không làm vì nghệ thuật, mà chỉ vì lượt xem và sự tương tác từ khán giả nữ. Tôi không biết mình cảm thấy thế nào về điều đó", anh nói.
Dù vậy, một điều chắc chắn: công chúng vẫn rất quan tâm, và tình dục vẫn luôn có sức hút. Những video này chỉ cho thấy một điều rằng là cách giao tiếp về tình dục đang thay đổi.
Reynolds cho rằng giới trẻ ngày nay không hoàn toàn quay lưng, chỉ là họ trải nghiệm tình dục một cách khác đi. Thay vì những cuộc gặp gỡ trực tiếp như trước đây, giờ đây họ bày tỏ ham muốn thông qua các nền tảng trực tuyến.
"Chúng ta vẫn sống trong một nền văn hóa tình dục. Nó chỉ không xuất hiện theo cách cũ nữa, nhưng không có nghĩa là nó đã biến mất", bà nhận định.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.