Các cột mốc lớn trong lịch sử âm nhạc thế giới
Có bao giờ bạn vắt chân chữ ngũ trong khi chưa ngủ để ngẫm nghĩ về cái thanh âm rộn rã đang được phát ra từ iPod? Trong nền văn minh của nhân loại, sự sáng tạo ra âm nhạc là một trong những thành tựu đáng kinh ngạc.
Bài viết này sẽ điểm qua nhiều cột mốc quan trọng để đem đến cho teen một bức tranh toàn diện về lịch sử âm nhạc thế giới.
Một vòng lịch sử công nghiệp âm nhạc thế giới
Một trong những hình thức đầu tiên của nền công nghiệp âm nhạc thế giới là thưởng thức các chương trình biểu diễn tại nhà hát, khá được ưa chuộng trong những năm từ 1880 đến 1900. Hiện nay, nếu teen đặt chân đến Paris sẽ được chiêm ngưỡng một trong những nhà hát nổi tiếng của trào lưu này còn sót lại là nhà hát Châtelet. Hằng năm, Châtelet còn là nơi diễn ra lễ trao giải César của điện ảnh vào khoảng cuối tháng 2 - đầu tháng 3.
Trong những năm 1900, với sự phổ biến của nhu cầu giải trí tại gia qua đàn Piano. Đến năm 1954, dòng guitar điện Fender Stratcaster do Leo Fender sáng chế đã đưa kỹ thuật biểu diễn âm nhạc lên một đẳng cấp mới để thỏa mãn người nghe nhiều hơn. Fender trở thành một biểu tượng của Rock mà những tên tuổi nghệ sỹ như Bill Carson, Buddy Holly cho đến Jimi Hendrix, Eric Clapton, Jeff Beck… đều phải tri ân người tạo ra dòng guitar điện đầy quyền năng và ma lực này. Hiện nay, teen có thể sở hữu một “gã” Fender 50 sản xuất lại chỉ với giá 500 USD, nhưng sẽ phải mất đến 40.000 USD cho một cây nguyên thủy.
Những năm 1950 quả là thời kỳ vàng của giải trí qua radio khi số lượng người sở hữu radio ngày càng tăng. Năm 1964, chiếc máy cassette tích hợp đầu tiên được sản xuất để đến năm 1979, nhà Sony cho ra đời máy nghe nhạc Walkman chạy băng cassette làm bùng nổ hình thức thưởng thức âm nhạc đầy tính cá nhân.
Nhưng cột mốc quan trọng khiến nền công nghiệp âm nhạc thay đổi rõ rệt chính là sự xuất hiện của mạng xã hội MySpace vào năm 2003 và YouTube năm 2005. Sự ra đời của các mạng xã hội sau đó càng thúc đẩy mạnh mẽ cho việc tiếp thị các sản phẩm âm nhạc bằng phương thức mới hơn, teen hơn và hiệu quả hơn. Nhiều hiện tượng âm nhạc đã được tạo ra bởi hệ thống mạng xã hội, nổi bật nhất phải kể đến là Justin Beiber. Khi mẹ của anh chàng ca sỹ này tung những clip đầu tiên của con trai lên YouTube, bà không ngờ đã khiến cả thế giới phải lên cơn sốt, đặc biệt là các teen nữ.
Cơn địa chấn YouTube và mạng xã hội vẫn còn nguyên những ảnh hưởng lâu dài lên cách thưởng thức âm nhạc của cả thế giới cho đến nay, đặc biệt hơn với các teen sành điệu nhà mình.
Âm nhạc – ngôn ngữ chung của nhân loại |
“Nhân tố T” của nền công nghiệp âm nhạc hiện đại
Chưa bao giờ, vai trò của teen lại được đề cao trong nền công nghiệp âm nhạc như hiện nay. Hàng loạt những hoạt động âm nhạc chỉ xoay quanh thế hệ mới này. Nếu âm nhạc cần có những nhân tố “thương hiệu”, “tài năng”… mới có thể phát triển đến ngày nay thì hiện nay, cần bổ sung thêm “nhân tố T” – teen để có một diện mạo sinh động và sáng tạo hơn. Các nhạc sỹ, ca sỹ và đặc biệt - lượng fan quyền lực với tuổi đời ngày càng trẻ hơn đã khiến nền công nghiệp âm nhạc thế giới thay đổi.
Chính nhân tố T cũng đã khiến các gã khổng lồ như Coca-Cola sáng tạo nhiều hơn. Những chiến dịch toàn cầu của Coca-Cola trong những năm gần đây luôn hướng đến teenager nhà mình. Hoành tráng nhất phải kể đến là “Coca-Cola Music 2011” với một bữa đại tiệc âm nhạc chỉ dành cho teen.
“Tổng hành dinh” là trang web www.coca-cola.zing.vn với nhiều phân khu tưng bừng. Từ “Học viện âm nhạc” với 6 phong cách thời thượng như Beatboxing, Rock, R&B, Pop, Rap và Hip-hop mở cửa cho mọi tài năng ghi danh để được các chuyên gia hướng dẫn đến ngay cả việc pose những ảnh cá tính nhất khi đang phiêu cùng âm nhạc cũng đều đưa teen đến với cộng đồng vui vẻ nhất trên mạng hiện nay. Sốc hơn, “Giải thưởng Âm nhạc” tại đây sẽ đưa teen thẳng đến Châu Âu tham dự đại nhạc hội quốc tế của những tài năng âm nhạc cực đỉnh nhất…
Một dàn sao rạng ngời như Maroon 5 - ban nhạc đoạt giải Grammy, One Night Only - ban nhạc đang nổi và Taio Cruz - nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất hay những cái tên có chất dẫn điện “chết người” như Phương Vy, Nguyễn Cường, Tiến Đạt, Văn Mai Hương và La Thăng cũng sẽ được điểm danh trong chương trình. Tưởng tượng nổi không, teen sẽ được các ngôi sao trong nước hướng dẫn tận tình và có cơ hội tỏa sáng trên cùng sân khấu của H2Teen Concert sắp tới đấy nhé!
Tham gia vào đại tiệc âm nhạc nêu trên, là teen đã chứng tỏ được bản lĩnh của nhân tố T trong nền âm nhạc đương đại.
One Night Only – nhóm nhạc sáng tác và trình bày bài hát chủ đề Can you feel it của “Coca-Cola Music 2011”, một minh chứng về tài năng và niềm khát khao cháy bỏng theo đuổi ước mơ để đạt đến thành công |
Thưởng thức ngay Can you feel it do One Night Only hát và sáng tác tại http://coca-cola.zing.vn/coca-cola-song hoặc tải ngay nhạc chờ để hòa nhịp cùng “Coca-Cola Music 2011” nhé! Soạn DK gửi 1221 nếu bạn sở hữu số Viettel hoặc soạn DK gửi 9224 cho những nhân nhà mạng Mobifone đấy! |
DR. LEO
Theo Bưu Điện Việt Nam