Đối với người bắt đầu chơi xe phân khối lớn, các dòng môtô “nhập môn” thường được ưu tiên lựa chọn. Ngoài giá bán vừa phải, dễ điều khiển và dễ chăm sóc thì chi phí sử dụng cũng là yếu tố được cân nhắc hàng đầu.
Dưới đây là danh sách các mẫu môtô ở phân khúc trên dưới 300 cc có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất dựa theo báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Số liệu tiêu thụ nhiên liệu của mỗi mẫu xe máy được dán trên tem nhãn năng lượng do Cục Đăng kiểm cấp.
Honda CB300R
Được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ cuối năm 2019, Honda CB300R có giá đề xuất 140 triệu đồng và đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,1 lít/100 km, thuộc diện tốt nhất ở nhóm nakedbike cỡ vừa.
Hiện nay, các đối thủ của CB300R gồm có Suzuki Gixxer 250 (120,9 triệu đồng), Kawasaki Z 400 (149 triệu đồng) hay BMW G 310 R (189 triệu đồng). Mức tiêu thụ xăng tương ứng của 3 mẫu xe này được công bố lần lượt là 4,05 lít/100 km, 4,4 lít/100 km và 3,383 lít/100 km.
So với các mẫu nakedbike cùng hạng, Honda CB300R nhìn chung có ngoại hình bắt mắt và hợp thị hiếu người dùng Việt Nam hơn. Xe mang phong cách Neo Sports Café năng động, đi cùng các trang bị nổi bật như hệ thống phuộc trước kiểu hành trình ngược, hệ thống đèn Full-LED, màn hình tốc độ LCD…
Honda CB300R trang bị khối động cơ xy-lanh đơn dung tích 286 cc, cho công suất tối đa 30 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Điểm trừ của CB300R là hộp số côn tay 6 cấp chưa có tính năng ly hợp chống trượt bánh sau.
Suzuki Gixxer SF250
Với thông số tiêu thụ xăng trung bình 3,47 lít/100 km, Suzuki Gixxer SF250 xếp trên các mẫu sportbike đô thị đồng hương về khả năng tiết kiệm xăng, chẳng hạn Honda CBR250RR hơn 3,8 lít/100 km, Yamaha YZF-R3 đạt 3,62 lít/100 km hay Kawasaki Ninja ZX-25R lên đến 6,1 lít/100 km.
Mẫu môtô của Suzuki còn có ưu thế khi có giá bán thấp hơn các đối thủ khi được bán với giá 125,9 triệu đồng. Trong khi đó, YZF-R3 có giá từ 129 triệu đồng, CBR250RR nhập khẩu tư nhân có giá từ 170 triệu đồng, còn Ninja ZX-25R có giá đề xuất lên đến 189 triệu đồng.
Nhìn chung, Suzuki Gixxer SF250 có thiết kế vừa đủ thể thao chứ không quá ấn tượng như 2 mẫu sportbike của Honda hay Kawasaki. Cấu hình của Gixxer SF250 cũng hạn chế hơn đối thủ khi vẫn sử dụng đèn báo rẽ dây tóc, trang bị phuộc trước dạng ống lồng thay vì kiểu hành trình ngược.
Bên cạnh đó, thông số vận hành của Suzuki Gixxer SF250 cũng không quá nổi bật khi đặt cạnh CBR250RR dùng động cơ 2 xy-lanh hay Ninja ZX-25R có máy I4. Cụ thể, Gixxer SF250 trang bị động cơ xy-lanh đơn 249 cc mạnh 26,5 mã lực và sức kéo ở mức 22,6 Nm.
Kawasaki Versys-X 300
Ở phân khúc "xế phượt", đại diện của Kawasaki là Versys-X 300 chiếm ưu thế khi có mức tiêu thụ nhiên liệu dao động 3-3,1 lít/100 km cho 2 phiên bản City và Tourer. Thông số này nhỉnh hơn đôi chút so với mẫu cruiser của Honda là Rebel 300 (3,6 lít/100 km).
Kawasaki Versys-X 300 tại Việt Nam có giá đề xuất dao động 145-163 triệu đồng, cao hơn Honda Rebel 300 (125 triệu đồng) và tiệm cận một vài dòng adventure hạng trung như Benelli TRK 502 (159 triệu đồng) hay Honda CB500X (188 triệu đồng).
Mẫu xe của Kawasaki có ngoại hình không quá hầm hố và khối lượng vừa phải, phù hợp để người mới chơi môtô làm quen điều khiển. Tuy nhiên, trang bị sẵn có của Versys-X 300 bản City khá hạn chế khi đèn chiếu sáng vẫn là bóng Halogen và không có cổng sạc, trong khi bản Tourer được bổ sung đèn trợ sáng và bộ thùng để hỗ trợ việc đi các hành trình dài.
Kawasaki Versys-X 300 sử dụng động cơ xy-lanh đôi dung tích 296 cc, trục cam đôi DOHC và làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa đạt 39,3 mã lực ở 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,7 Nm tại 10.000 vòng/phút.