Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các hãng xe lớn tiếp tục gặp khó trên đất Trung Quốc

Porsche, Volkswagen hay Ford Motor đều ghi nhận doanh số và lợi nhuận giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc trong quý III.

Theo YiCai Global, các hãng xe Mỹ hay châu Âu như Ford, Volkswagen và Stellantis tiếp tục ghi nhận một quý III kết thúc thất vọng khi báo cáo doanh số liên tục đi lùi tại thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, Volkswagen đã bán được 2,1 triệu xe tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn Volkswagen ghi nhận lợi nhuận trong quý III đạt 1,6 tỷ EURO, tương đương 1,7 tỷ USD. So với năm trước, số tiền tập đoàn này kiếm được đã giảm đến 64%.

Marco Schubert, thành viên thuộc ban điều hành Volkswagen, khẳng định sự sụt giảm về doanh số lẫn lợi nhuận của tập đoàn trong quý III chủ yếu ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ôtô quốc tế đã mất dần thị phần tại Trung Quốc khi người dùng nội địa không còn mặn mà với xe động cơ đốt trong. BYD, Geely Holding Group hay Li Auto lại ghi nhận sức mua tăng vọt nhờ dải xe điện có giá rẻ với đa dạng tùy chọn hơn.

xe dien Trung Quoc anh 1

SUV điện L7 thuộc thương hiệu Li Auto. Ảnh: CarnewsChina.

Ford bán được tổng 133.000 xe trong quý III, giảm 11%. Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, Alfa Romeo hay Citroen cũng giảm 30%, còn 14.000 xe tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý III.

Không chỉ ôtô bình dân, các hãng xe hãng sang cũng đối mặt với nhiều khó khăn khi cạnh tranh tại thị trường tỷ dân. Doanh số của Porsche ở Trung Quốc đạt 43.000 xe trong 9 tháng đầu năm, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2023.

General Motors (GM) đã cố gắng triển khai nhiều chương trình tại thị trường tỷ dân, giúp doanh số tăng trưởng nhưng không có lợi nhuận. Doanh số của thương hiệu này tăng 14% nhưng GM vẫn lỗ hơn 100 triệu USD, nâng tổng mức lỗ tại Trung Quốc lên 347 triệu USD sau 9 tháng.

Để giải quyết tình trạng kinh doanh khó khăn, một số hãng xe đã bắt đầu tái cơ cấu sản xuất và thu hẹp quy mô nhà máy. Ví dụ liên doanh Volkswagen và SAIC Motor đãng công bố đóng cửa nhà máy đầu tiên từ cuối năm 2023.

Nhà máy của Ford vẫn tiếp tục hoạt động nhưng thay vì sản xuất xe cho thị trường Trung Quốc, thương hiệu này chọn xuất khẩu ôtô sang các nước Trung đông hay Đông Nam Á nhằm bù đắp tổn thất doanh thu.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nơi xe điện 'sống khỏe' tại Mỹ

Cứ mỗi 4 ôtô mới bán ra tại California sẽ có một mẫu xe thuần điện.

Đi ngược dòng, Toyota tăng cường sản xuất xe tại Trung Quốc

Trong khi Honda, Nissan Motor hay Mitsubishi bắt đầu thu hẹp hoạt động sản xuất và rời bỏ Trung Quốc, Toyota lại đưa ra quyết định ngược lại số đông.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm