|
Từ cuối năm ngoái đến nay, thị trường đón nhận một số mẫu xe mới từ các thương hiệu hạng sang. Có những cái tên vừa đến đã trở thành sản phẩm chiến lược, mang lại doanh số cho hãng. Một số sản phẩm tân binh lại được đem về Việt Nam như một sản phẩm biểu tượng, đánh dấu hành trình phát triển của thương hiệu. Vậy, những sản phẩm mới này có gì thú vị?
Mercedes-Benz - trình làng G-Class thuần điện
Năm 2016, EQ được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm ôtô Paris (Pháp), khởi đầu chiến lược điện hóa của Mercedes-Benz. Doanh số các mẫu xe EQ của thương hiệu Đức không gây được tiếng vang như kỳ vọng, doanh số lao dốc khiến Mercedes đành "quay xe" sau gần một thập kỷ.
Những mẫu EQ của Mercedes tại Việt Nam cũng không đạt kỳ vọng về doanh số, hãng xe Đức vẫn phải trông chờ vào những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Đầu tháng 4, Mercedes-Benz tiếp tục mang đến Việt Nam chiếc SUV thuần điện G 580 EQ.
|
G 580 EQ là sản phẩm mới nhất của Mercedes-Benz. Ảnh: Phúc Hậu. |
Nếu các sản phẩm thuộc dòng EQ hướng đến khách hàng mới, yêu công nghệ, G 580 EQ lại kể câu chuyện khác. Chiếc SUV off-road thuần điện là mẫu xe dành cho khách hàng vốn yêu thích dòng G-Class với ngoại hình được giữ lại gần như nguyên bản thiết kế của chiếc bản chạy xăng.
Xe được trang bị 4 motor điện độc lập, sản sinh tổng công suất 587 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.164 Nm. Gói pin lithium-ion dung lượng 116 kWh cho phép mẫu SUV di chuyển trên quãng đường tối đa 434-473 km/lần sạc.
Có thể nói tân binh này được giới thiệu như một sản phẩm biểu tượng, phần nào đánh dấu sự kết thúc của thương hiệu con EQ - tham vọng thuần điện hóa một thời của Mercedes. Còn về doanh số, có lẽ Mercedes-Benz vẫn phải trông chờ vào những dòng xe chiến lược như C-Class hay E-Class.
So với giai đoạn hoàng kim gần như thống trị phân khúc xe sang, đây là thời điểm khó khăn của Mercedes-Benz tại Việt Nam, khi các mẫu xe xăng đã khá lâu không được nâng cấp và phải nhường chỗ cho sự xuất hiện của các mẫu xe điện, đồng thời thiết kế mới của Ngôi sao ba cánh cũng gây nhiều tranh cãi.
Lô xe tồn kho vẫn là gánh nặng của hãng xe Đức cho tới thời điểm này.
Trên website, những chiếc sedan hay SUV từ hãng xe Đức số VIN 2022 vẫn đang được áp dụng mức giảm tiền mặt. Dù chưa công bố chi tiết khoảng khuyến mại, song nếu quy đổi, ưu đãi chắc chắn vượt mốc 100 triệu/xe bởi trước đó vào năm 2024, những chiếc Mercedes-Benz đời 2022 được giảm khoảng 200-670 triệu đồng.
Volvo ra mắt SUV điện đầu tiên EC40
Cuối năm 2024, Volvo giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên mang tên EC40 đến thị trường Việt. Đây được kỳ vọng là mẫu xe có thể gây bùng nổ nhờ thiết kế đặc trưng và hệ truyền động mới. EC40 cũng được xem là chiếc SUV thuần điện hạng sang có giá bán dễ tiếp cận nhất tại Việt Nam.
So với dải sản phẩm hiện hành, EC40 là sản phẩm đầu tiên được gắn với tiền tố EC, đại diện cho dòng xe thuần điện của Volvo từ năm 2024. Đây được xem là minh chứng cho cam kết điện hóa vào năm 2030 của hãng.
![]() |
Volvo EC40 là mẫu xe đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu tại Việt Nam. |
Volvo EC40 tại Việt Nam sử dụng 2 motor cho tổng công suất đầu ra 408 mã lực, mô-men xoắn cực đại 670 Nm. Bộ pin lithium ion 400 V dung lượng 78 kWh cung cấp phạm vi di chuyển tối đa 510 km/lần sạc.
Tuy nhiên với mức giá khởi điểm 1,739 tỷ đồng cho một chiếc SUV điện cỡ B, khó để Volvo EC40 có thể thu hút lượng lớn người dùng phổ thông. Còn đối với nhóm khách hàng dư dả tài chính, họ sẽ sẵn sàng chi thêm gấp đôi cho Porsche Macan EV hay BMW iX3 thay vì chỉ dừng lại ở EC40.
Porsche "ăn nên làm ra" nhờ Macan EV
Có thể nói, Porsche là thương hiệu hạng sang hiếm hoi tại Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng khi "chuyển mình" sang xe điện. Cuối năm 2024, Macan EV được ra mắt, trở thành sản phẩm đem lại doanh số tốt cho thương hiệu.
![]() |
Sự thành công của Porsche Việt Nam, đến từ Macan EV. |
Điều này có thể dự đoán được bởi Macan hiện là dòng có giá dễ tiếp cận nhất trong dải sản phẩm của Porsche tại Việt Nam. So với Taycan, Macan lại đa dụng hơn, phù hợp nhiều nhu cầu sử dụng chứ không đơn thuần là một chiếc xe "chơi" như đàn anh cùng nhà.
Hiện tại tại châu Âu nếu muốn sở hữu Macan, người dùng chỉ có thể mua biến thể thuần điện. Trong khi đó tại Việt Nam khách hàng vẫn có thể lựa chọn bản EV và ICE.
Xe được trang bị động cơ điện trước và sau cho công suất tối đa 408 mã lực, mô men xoắn cực đại 650 Nm. Đi cùng khối động cơ là bộ pin cho phạm vi hoạt động 516-613 km/lần sạc. Một số lựa chọn cùng tầm giá với Macan EV tại Việt Nam bao gồm Audi Q8 e-tron (từ 3,8 tỷ), Mercedes EQE SUV (3,99 tỷ) hay BMW iX3 (3,47 tỷ đồng).
Rolls-Royce mang Ghost series II đến Việt Nam
Giữa tháng 4, Rolls-Royce Ghost Series II được ra mắt tại Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, với lớp màu sơn lấy cảm hứng từ vùng đảo Caribbean.
|
Rolls-Royce Ghost Series II. Ảnh: Đan Thanh. |
Vì được thiết kế theo phong cách đương đại, các đường nét trên "bóng ma" tinh tế và có phần gợi nhớ đến nhiều mẫu xe cùng nhà như Cullinan hay Phantom. Rolls-Royce Ghost Series II tiếp tục được trang bị động cơ V12 twin-turbo dung tích 6.75L mạnh 571 mã lực và 850 Nm.
Tại Việt Nam, giá của Ghost Series II là 34,98 tỷ đồng. Phiên bản Extended Series II có giá 38,94 tỷ đồng. Đương nhiên với mức giá này, Rolls-Royce Ghost chưa từng là mẫu xe dành cho số đông.
Ngoài những mẫu xe mới kể trên, các thương hiệu xe sang khác khá trầm lắng trên thị trường, ngoại trừ BMW vẫn tiếp tục các chương trình lái thử nhằm tiếp cận khách hàng. Hướng đi này có phần tích cực và dần khiến thương hiệu Đức có thêm sức cạnh tranh so với hãng xe đồng hương Mercedes.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.