Những hoạt động "săn ma" được các khách sạn quảng bá để thu hút khách lưu trú. Ảnh: Ghost City Tour. |
Giống như nhiều khách sạn khác, Red Cliffs Lodge ở ngoại ô Moab, bang Utah (Mỹ) cung cấp cho khách các vật dụng miễn phí như bản đồ, đồ vệ sinh cá nhân. Nhưng vào mùa thu 2023, nơi này bắt đầu cho du khách mượn bộ dụng cụ hoàn toàn kỳ lạ: Thiết bị săn ma.
Bộ thiết bị gồm một máy ghi âm kỹ thuật số, một máy đo trường điện từ (hay EMF) và một thiết bị vô tuyến được gọi là "hộp ma" - những thứ mà một số người tin rằng có thể phát hiện ra hiện tượng huyền bí. Ngoài ra còn có một cuốn sách nhỏ với nhiều thông tin về lịch sử khu vực và "bộ 3 hồn ma" trong khách sạn.
"Chúng tôi biết bạn sẽ bắt gặp nhiều thứ khi lưu trú ở đây, và chúng tôi có 3 linh hồn rất dễ thấy: anh chàng cao bồi đang hút thuốc, một người phụ nữ không đầu, và một người chết đuối đi dọc bờ sông Colorado. Nếu bạn quen với những thứ đó (hồn ma), bạn có thể sẽ thấy chúng", tổng giám đốc Brian Hunnings nói với CNN Travel.
Bùng nổ "du lịch ma ám"
Khi sự quan tâm đối với hiện tượng siêu nhiên ngày càng tăng lên, những du khách thích cảm giác mạnh đặc biệt háo hức khi được ngủ tại những nơi có sự kiện bất thường vào ban đêm.
Một thiết bị săn ma được Red Cliffs Lodge cung cấp cho khách lưu trú. Ảnh: Red Cliffs Lodge. |
Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều khách sạn đã thêm gói dịch vụ "rùng rợn theo mùa" hay chương trình trước thềm Halloween, trong khi nhiều điểm lưu trú khác, như Red Cliffs Lodge, giới thiệu về những "linh hồn" đang cư trú và lịch sử "bị ma ám quanh năm".
"Ngành công nghiệp của chúng tôi là về trải nghiệm. Đây chỉ là một cách khác để tạo ra trải nghiệm", chuyên gia về dịch vụ khách sạn và nhân vật truyền hình Anthony Melchiorri nói với CNN Travel.
Melchiorri, người dẫn chương trình cho loạt phim nổi tiếng "Hotel Impossible" của kênh Travel Channel, cho biết việc du khách có cuộc gặp gỡ tâm linh kỳ lạ có thể giúp các cơ sở lưu trú tạo sự khác biệt trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng nhiều khách sạn vui vẻ khoe khía cạnh ma quái của mình thay vì che giấu như trước đây.
Kể từ năm 2018, Historic Hotels of America đã công bố danh sách thường niên về 25 khách sạn "có lịch sử bị ma ám nhiều nhất". Theo Katherine Orr, giám đốc chiến lược tiếp thị và truyền thông, nó đã trở thành một trong những trang web phổ biến nhất của tổ chức.
Những gã khổng lồ trong ngành dịch vụ khách sạn cũng tham gia vào trò vui này. Một số bất động sản trong danh mục đầu tư của World of Hyatt công khai quảng cáo về những điểm nóng huyền bí. Marriott Bonvoy Traveler, một blog dành cho chương trình khách hàng thân thiết của Marriott, cũng chia sẻ danh sách một số bất động sản ma ám trong bộ sưu tập của thương hiệu.
Trong khi đó, giám đốc thương hiệu Elizabeth Harlow cho biết qua email rằng Sonesta International Hotels cũng đang nhận thấy "một lượng lớn du khách tìm kiếm những trải nghiệm đặc biệt trong mùa Halloween, kết hợp giữa truyền thuyết địa phương rùng rợn trải nghiệm gặp gỡ các hiện tượng ma quái ngay trong khuôn viên khách sạn".
Để đáp ứng nhu cầu mới này, Sonesta "khuyến khích các bất động sản trong danh mục đầu tư tận dụng sự hồi hộp của mùa lễ hội bằng cách kể chuyện chủ động hơn, hợp tác với các địa điểm/công ty lữ hành địa phương chuyên về truyện ma hoặc các câu chuyện rùng rợn khác, tung các gói dịch vụ theo mùa và thậm chí là diễu hành hóa trang".
Giống như Halloween - dự kiến tạo ra khoảng 11,6 tỷ USD doanh số bán hàng cho người tiêu dùng vào năm 2024, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ - "du lịch ma ám" ngày càng phát triển.
Nó là một phần trong phân khúc của ngành du lịch trị giá 11.000 tỷ USD được gọi là "du lịch đen tối", bao gồm các điểm đến liên quan đến cái chết và thảm kịch.
Trong nỗ lực giành lấy một phần doanh thu đó, một số chủ khách sạn đã quan tâm hơn đến những du khách tìm kiếm trải nghiệm rùng rợn.
Tôn trọng sự thật và lịch sử
Khách sạn thiết lập nên chuẩn mực ma quái mới là The Stanley Hotel, tại Estes Park, Colorado. Khách sạn lớn có 420 phòng - nguồn cảm hứng cho tiểu thuyết chuyển thể thành phim The Shining của Stephen King - được cho là khách sạn ma ám nổi tiếng nhất thế giới.
Stanley đã củng cố danh tiếng của mình với một lịch trình dày đặc các hoạt động rùng rợn, từ các buổi cầu hồn, săn ma cho đến buổi gặp gỡ với các chuyên gia về hiện tượng huyền bí. Khách sạn cũng là điểm đến phổ biến cho các đám cưới theo chủ đề rùng rợn, đặc biệt là vào tháng 10.
Khách sạn Stanley đã thiết lập các hoạt động săn ma, cầu hồn và gặp gỡ chuyên gia huyền học. Ảnh: Stanley Hotel. |
Theo các nhà nghiên cứu của một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên "Cornell Hospitality Quarterly", "du lịch ma ám" có thể là động lực chính giúp duy trì các tòa nhà cũ kỹ có lịch sử ma quái, chẳng hạn trường học, nhà tù hoặc bệnh viện bị bỏ hoang, mang lại nguồn tiền cần thiết để cải tạo các công trình này.
Nhưng các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng "người quản lý địa điểm có thể gặp khó khăn trong việc bảo tồn sự thật lịch sử" - nói cách khác, đảm bảo rằng sự thật không bị lu mờ bởi tin đồn vô căn cứ.
Các khách sạn muốn chia sẻ lịch sử của họ, dù có ma ám hay không, cũng phải đối mặt với thách thức tương tự: Phải tránh chủ nghĩa giật gân, đặc biệt là nếu có thảm kịch hoặc cái chết rùng rợn, và tập trung vào việc kể chuyện chân thực, dựa trên sự thật nhạy cảm về mặt văn hóa.
"Những câu chuyện ma hay nhất ở các khách sạn là câu chuyện dựa trên những người thật mà họ có thể chứng minh là đã ở đó", Katherine Orr giải thích, lấy khách sạn Menger ở San Antonio, bang Texas làm ví dụ. Nằm cách Alamo vài bước chân, khách sạn này được xây dựng vào năm 1859 và được đồn đại là có một số linh hồn trú ngụ, bao gồm linh hồn của người hầu phòng Sallie White, đã bị chồng sát hại vào năm 1876.
Khách sạn đã chi trả chi phí tang lễ cho White, và vì khách lưu trú được cho là liên tục nhìn thấy linh hồn bà quanh khách sạn nên ban quản lý quyết định trưng bày các giấy tờ gốc ghi lại chi phí chôn cất ở sảnh khách sạn như một cách để tưởng nhớ bà.
"Tôi nghĩ những điều như thế có thể thúc đẩy tính xác thực, độ tin cậy và chất lượng chung của trải nghiệm", Orr nói.
Tuy nhiên, Orr cũng lưu ý rằng vì nhiều khách hàng tiềm năng "bị thu hút bởi cảm giác hồi hộp", nên các khách sạn phải cân nhắc khi quyết định cách thức, hoặc liệu có nên công khai tiết lộ rằng tiếng bước chân trên hành lang vào giữa đêm không phải từ nhân viên dịch vụ phòng hay không.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.