Với việc mẫu sportbike đô thị Honda CBR150R mới có giá 71-72,5 triệu đồng vừa được ra mắt, thị trường xe máy Việt Nam nay có thêm một dòng xe côn tay chính hãng đáng chú ý.
Bên cạnh tân binh của Honda, ở cùng tầm tiền 70 triệu đồng và nhu cầu mua xe côn tay, người dùng trong nước vẫn có vài cái tên để cân nhắc được phân phối bởi Kawasaki, Yamaha và Suzuki.
Kawasaki W175 giá 69 triệu đồng
Là dòng môtô có giá bán thấp nhất của Kawasaki, W175 sau hơn 3 năm có mặt tại Việt Nam ít nhiều vẫn là một mẫu xe hấp dẫn với những người thích xe có phong cách cổ điển, dễ điều khiển và chi phí sử dụng hợp lý.
Điểm hạn chế đáng kể nhất của Kawasaki 175 là dung tích động cơ trên 175 cc nên yêu cầu người lái phải có giấy phép lái xe máy hạng A2, tương tự khi điều khiển các dòng môtô phân khối lớn.
Kawasaki W175 nhìn chung có thông số phù hợp với vóc dáng trung bình của người Việt Nam. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 1.930 x 765 x 1.030 mm, chiều cao yên 780 mm và khối lượng gần 130 kg. Tuy vậy, yên xe dạng "bánh mì" khá mỏng khiến người lái và hành khách dễ mỏi khi đi đường dài.
Động cơ xy-lanh đơn cho công suất gần 13 mã lực và khả năng vận hành khá êm ái. Tay ga và tay côn được nhà sản xuất tinh chỉnh nhẹ nhàng, ưu tiên sự thoải mái khi cầm lái. Trong trải nghiệm thực tế, Kawasaki W175 có mức tiêu thụ nhiên liệu khá tốt, đạt 2,1 lít/100 km đường hỗn hợp khi đi 2 người.
Với giá bán dưới 70 triệu đồng, lượng trang bị tính năng của Kawasaki W175 khá khiêm tốn so với Honda CBR150R. Danh sách có thể kể đến hệ thống đèn Halogen, phuộc ống lồng, một phanh đĩa ở bánh trước, không có hệ thống ABS, đồng hồ tốc độ analog, động cơ dùng chế hòa khí...
Yamaha MT-15 giá 69 triệu đồng
Bên cạnh đối thủ trực tiếp của CBR150R là YZF-R15, Yamaha còn một mẫu xe 150 cc hấp dẫn khác ở cùng tầm giá 70 triệu đồng là MT-15.
So với thời điểm bắt đầu bán tại Việt Nam cách đây 2 năm, mức giá của Yamaha MT-15 chính hãng nay thấp hơn khoảng 9-10 triệu đồng và dễ chịu hơn đối thủ chính Honda CB150R (105 triệu đồng).
Yamaha MT-15 hiện có giá bán thấp hơn thời điểm mới ra mắt ở Việt Nam khoảng 10 triệu đồng. Ảnh: Minh Trí. |
Trong số những mẫu nakedbike 150 cc tại Việt Nam, Yamaha MT-15 được nhận xét có ngoại hình ấn tượng hơn cả. Đầu xe được thiết kế dữ dằn giống với “đàn anh” MT-10, trông như gương mặt của robot với 2 đèn định vị LED và đèn chiếu sáng LED dạng bóng chiếu.
Với kích thước tổng thể 1.965 mm x 800 mm x 1.065 mm (dài x rộng x cao), chiều cao yên 810 mm và khối lượng 133 kg, Yamaha MT-15 đòi hỏi người lái có chiều cao từ 1,7 m và thể trạng tốt. Yên xe phía sau được tinh chỉnh để cho tư thế ngồi của người đi cùng thoải mái hơn so với Yamaha TFX 150.
Hạn chế chính của MT-15 là chưa có phanh ABS như CB150R. Ảnh: Minh Trí. |
Yamaha MT-15 có nhiều tính năng nổi bật ở mức giá dưới 70 triệu đồng, đó là cụm phuộc trước hành trình ngược, màn hình tốc độ LCD, đèn hậu LED, 2 phanh đĩa trước/sau… Tuy vậy, MT-15 chưa có hệ thống phanh ABS như CB150R và vẫn sử dụng đèn xi-nhan Halogen.
Động cơ của MT-15 có công nghệ van biến thiên VVA, dung tích 155 cc cho công suất tối đa 19 mã lực và mô-men xoắn 14,7 Nm, mạnh nhất trong phân khúc. Đi cùng với đó là hộp số côn tay 6 cấp và có ly hợp chống trượt bánh sau slipper-clutch. Nhà sản xuất công bố Yamaha MT-15 có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 2,09 lít/100 km.
Suzuki GSX-R150 giá 74,99 triệu đồng
Một trong 2 đối thủ đồng hương của Honda CBR150R là GSX-R150, mẫu sportbike đô thị được Suzuki nhập khẩu và có giá đề xuất gần 75 triệu đồng. Trước đây, Suzuki GSX-R150 từng có phiên bản đặc biệt trang bị gói phụ kiện Yoshimura với giá 89 triệu đồng.
Qua nhiều năm, Suzuki chưa có nâng cấp nào đáng kể cho GSX-R150, các thay đổi chủ yếu nằm ở việc thay mới tem trang trí và bổ sung màu mới. Điều này phần nào khiến thiết kế của Suzuki GSX-R150 không ấn tượng và sắc sảo bằng CBR150R mới ra mắt.
Kích thước dài, rộng, cao của Suzuki GSX-R150 lần lượt là 2.020 x 700 x 1.075 mm, chiều cao yên 785 mm và khối lượng khô 131 kg. Tư thế ngồi của GSX-R150 không quá chồm về trước khi ghi-đông được thiết kế cao và rộng nhằm phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Các trang bị đáng chú ý của Suzuki GSX-R150 tại Việt Nam gồm chìa khóa thông minh (duy nhất trong phân khúc), định vị tìm xe, bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, đèn chiếu sáng và đèn hậu LED cùng 2 phanh đĩa trước/sau.
Điểm hạn chế là mẫu sportbike cỡ nhỏ của Suzuki chỉ có phuộc ống lồng thay vì phuộc hành trình ngược như CBR150R. Ngoài ra, GSX-R150 cũng chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Cung cấp sức mạnh cho GSX-R150 là động cơ xy-lanh đơn 147,3 cc, trục cam đôi có phun xăng điện tử tương tự Suzuki Raider Fi. Thông số công suất đạt 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 vòng/phút.