Đối với người muốn "nhập môn" chơi xe phân khối lớn, các mẫu môtô tầm 300-500 cc là lựa chọn thích hợp. Nhóm xe này có giá bán vừa túi tiền, đồng thời lại dễ điều khiển và thân thiện với các tay lái chưa nhiều kinh nghiệm.
Hiện tại, 4 nhóm môtô gồm sportbike, nakedbike, xe cổ điển và xe địa hình đều có những cái tên đáng cân nhắc ở giá tiền trên dưới 150 triệu dành cho nhu cầu sở hữu chiếc môtô đầu tiên.
Sportbike
Yamaha R3 đang là mẫu sportbike hạng nhẹ dễ tiếp cận nhất với giá đề xuất 139 triệu. Xe trang bị động cơ 2 xy-lanh mạnh 41,4 mã lực cho khả năng tăng tốc tốt. Tuy nhiên R3 lại không có phanh ABS như các đối thủ, thiết kế và công nghệ lỗi mốt đã 3-4 năm nên ít được ưa chuộng. Phiên bản Yamaha R3 2019 được chờ đợi sẽ sớm về Việt Nam trong thời gian tới.
KTM RC 390 có giá bán đắt hơn 10 triệu so với R3 và cũng không xuất hiện nhiều trên đường phố. Thương hiệu môtô Áo chưa được phổ biến tại Việt Nam và phiên bản RC390 hiện hành ra mắt đã lâu, đồng thời KTM cũng nổi danh ở các phân khúc khác hơn là sportbike. Điểm cộng của KTM RC 390 nằm ở trang bị khi xe có phanh ABS 2 kênh, ly hợp chống trượt và phuộc trước hành trình ngược.
Honda CBR250RR nổi bật với 3 chế độ lái nhờ sử dụng tay ga điện tử đi cùng động cơ 2 xy-lanh mạnh 38,2 mã lực. Thiết kế hầm hố và trang bị cũng là điểm mạnh của CBR250RR. Điểm hạn chế của CBR250RR là không được phân phối chính hãng. Hiện xe được các đại lý tư nhân nhập về với giá bán khoảng 150 triệu.
Mẫu xe đắt nhất ở phân khúc sportbike 300-400 cc là Kawasaki Ninja 400 ABS. Tùy theo màu sắc mà giá bán dao động từ 153-159 triệu. Bên cạnh kiểu dáng hầm hố, Ninja 400 ABS còn ghi điểm với động cơ 2 xy-lanh song song có công suất đạt gần 45 mã lực.
Nakedbike
Với giá bán 139 triệu tương đương R3, Yamaha MT-03 được bổ sung thêm phanh ABS trong khi động cơ 2 xy-lanh giữ nguyên thông số sức mạnh. Nhờ dáng dáp khỏe mạnh và ít có đối thủ, MT-03 từng là cái tên nakedbike hạng nhẹ được nhiều khách hàng trẻ ưa thích. Hiện tại, thế hệ mới của Yamaha MT-03 đã ra mắt ở nước ngoài và đang chờ ngày về Việt Nam.
Bên cạnh mức giá 135 triệu được các cửa hàng tư nhân phân phối, Honda CB300R chính hãng tại Việt Nam được bán với giá đề xuất 140 triệu. Với thiết kế bắt mắt, mẫu môtô Neo Sport Café của Honda có nhiều trang bị đáng chú ý như đèn Full-LED, phuộc trước hành trình ngược, phanh ABS 2 kênh. Xe có động cơ xy-lanh đơn mạnh 30,5 mã lực.
Tân binh mới nhất của phân khúc là Kawasaki Z400 ABS. Đóng vai trò thay thế cho Z300, Z400 mới có giá bán 149 triệu đi cùng sức mạnh tốt hơn các đối thủ đồng hương nhờ động cơ 2 xy-lanh 44,8 mã lực. Kawasaki còn trang bị cho Z400 ABS hộp số côn tay 6 cấp có tính năng ly hợp chống trượt bánh sau Assist & Slipper Clutch.
Xe cổ điển
Royal Enfield Classic 500 được ưa chuộng bởi nhóm khách hàng trung niên nhờ kiểu dáng hoài cổ, thương hiệu lâu đời và mức giá dễ chịu. Tùy theo phiên bản mà dòng môtô cổ điển của Royal Enfield có mức giá dao động từ 121 đến 128 triệu. Xe được trang bị động cơ xy-lanh đơn 500 cc, tuy công suất chỉ 27,2 mã lực nhưng mô-men xoắn lên đến 41,3 Nm. Xác nặng khiến mẫu xe này vận hành ở mức trung bình.
Ảnh: Royal Enfield. |
Với giá bán 148 triệu, Benelli Leoncino 500 đang là mẫu scrambler dễ tiếp cận nhất tại Việt Nam. Xe được chú ý nhờ kiểu dáng scrambler đang là xu hướng cùng đèn Full-LED, phuộc trước hành trình ngược, đồng hồ LCD... Động cơ 2 xy-lanh cũng là một điểm cộng khác của Leoncino 500 với thông số 48 mã lực. Thương hiệu Benelli tuy vậy không thể sánh ngang với những Honda, Yamaha hay Kawasaki.
Xe địa hình
Kawasaki KLX 250 là lựa chọn thích hợp cho những ai muốn làm quen với xe cào cào cũng như bộ môn môtô offroad. Các phiên bản của KLX 250 có giá 142-145 triệu tùy theo màu sơn. Với chiều cao yên 889 mm, Kawasaki KLX 250 đòi hỏi người lái phải có chiều cao tốt để điều khiển xe ổn định. KLX 250 sử dụng động cơ xy-lanh đơn mạnh 21,46 mã lực kết hợp với hộp số côn tay 6 cấp.
Ảnh: Kawasaki. |
Thuộc phân khúc môtô adventure cỡ trung, Royal Enfield Himalayan có giá đề xuất gần 132 triệu. Bên cạnh thiết kế để đi phượt đường dài, Himalayan còn phù hợp cho việc đi đường xấu với thông số kích thước, khối lượng phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Xe trang bị động cơ xy-lanh đơn 411 cc có công suất 24,5 mã lực và mô-men xoắn 32 Nm đi cùng hộp số tay 5 cấp. Xác nặng và khả năng vận hành không quá ấn tượng là điểm chung của các dòng xe Royal Enfield.