Bên cạnh các dòng xe gầm cao sang trọng, những năm gần đây người dùng Việt Nam muốn tìm kiếm thêm những mẫu SUV khác biệt để sử dụng cho mục đích dã ngoại hay du lịch khám phá.
Từ nhu cầu đó, nhóm SUV địa hình trong hơn một năm qua đã xuất hiện 3 mẫu xe chính hãng với mức giá tiền tỷ. Đó là Mercedes-Benz G-Class, Land Rover Defender và Jeep Wrangler.
Jeep Wrangler có giá từ 2,948 tỷ đồng
Trước khi có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, 2 dòng xe gầm cao của Jeep là Wrangler hay Gladiator từng được một vài đại lý tư nhân đưa về nước với giá bán tầm 4 tỷ đồng. Khi được phân phối chính hãng, Jeep Wrangler Unlimited (5 cửa) có các phiên bản Sport, Sahara và Rubicon, giá bán đề xuất dao động 2,948-3,388 tỷ đồng.
So với 2 mẫu SUV hạng sang của Mercedes-Benz và Land Rover, Jeep Wrangler có giá bán dễ chịu hơn đáng kể. Tuy nhiên, Jeep không phải là một hãng xe cao cấp và độ phổ biến tại Việt Nam còn ít nên Wrangler với giá bán trên dưới 3 tỷ đồng chỉ dành cho những khách hàng thực sự yêu thích và đam mê thương hiệu xe Mỹ.
Thế hệ thứ 4 của Jeep Wrangler vẫn mang phong cách thiết kế hầm hố và mạnh mẽ thừa hưởng từ những dòng xe quân đội. Điểm khiến Wrangler độc đáo hơn so với G-Class hay Defender là khả năng tháo/lắp của mui xe, cửa xe và gập kính chắn gió.
Ngoài ra, Wrangler được xây dựng dựa trên khung gầm rời trong khi G-Class và Defender sử dụng khung gầm liền. Khác biệt này cùng với cấu hình 2 cầu cứng, hệ dẫn động 4x4 có khóa vi sai và thanh cân bằng (sway bar) hứa hẹn giúp Jeep Wrangler cứng vững và cơ động hơn khi đi off-road.
Vốn được thiết kế tập trung cho việc đi địa hình, nội thất của Jeep Wrangler thua thiệt về trang bị tính năng, độ sang trọng khi so sánh với 2 mẫu xe của Mercedes-Benz và Land Rover. Điển hình là ghế ngồi được bọc da nhưng 2 ghế trước không có nút chỉnh điện, xe vẫn dùng cần số phụ để gài cầu và chưa có phanh tay điện tử.
Jeep Wrangler được trang bị động cơ xăng tăng áp I4 2.0L và hộp số tự động 8 cấp, công suất đạt 270 mã lực và mô-men xoắn ở mức 400 Nm. So với các model Mercedes-Benz G-Class và Land Rover Defender, thông số của Wrangler không ấn tượng bằng. Ngoài ra, các phiên bản Wrangler tại Việt Nam không có chức năng tùy chọn chế độ hỗ trợ đi địa hình.
Land Rover Defender có giá từ 3,855 tỷ đồng
Thế hệ Defender thứ 2 được Land Rover Việt Nam ra mắt vào tháng 9/2020. Mẫu xe gầm cao Anh quốc được xem là đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz G-Class ở phân khúc SUV địa hình hạng sang. So với đại diện của thương hiệu ngôi sao 3 cánh, Land Rover Defender có ưu thế về số lượng phiên bản cũng như khả năng tùy biến dành cho khách hàng đa dạng hơn.
Cụ thể, Land Rover Defender được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 5 cấu hình gồm 110 S, 110 SE, 110 HSE, 110 First Edition và 110 X. Mức giá dao động từ 3,855 tỷ đến 6,31 tỷ đồng được xem là con số hấp dẫn đối với những ai muốn tìm mua một chiếc SUV có thương hiệu danh tiếng nhưng vẫn mang tính độc lạ, khác biệt.
Cũng có kiểu dáng vuông vức như Wrangler và G-Class nhưng ngoại hình của Defender trông thân thiện và trẻ trung hơn. Đó là nhờ các chi tiết nhận diện đặc trưng của Land Rover như đèn định vị bán nguyệt, lưới tản nhiệt chữ nhật hay đèn hậu ô vuông được hiện đại hóa, kết hợp cùng các góc bo mềm mại ở đầu xe, hốc bánh và mui xe.
Khoang lái của Land Rover Defender được kết hợp tính hiện đại và sự tiện dụng. Bảng táp-lô có thiết kế gãy gọn với nhiều hộc để đồ, nội thất được sơn tĩnh điện và ghế ngồi bọc da tổng hợp nhằm tăng độ bền trong các trường hợp bị bám bẩn lúc đi dã ngoại hoặc off-road.
Những trang bị cao cấp của Land Rover Defender có thể kể đến bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, màn hình thông tin giải trí 10 inch, điều hòa tự động 3 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh, camera quan sát 360 độ giả lập 3D… Bên cạnh đó, Defender có thêm tùy chọn cấu hình 3 hàng ghế để mở rộng không gian hành khách khi cần thiết.
Land Rover cung cấp 2 tùy chọn động cơ cho khách hàng Việt Nam là P300 và P400. Trong đó, động cơ xăng tăng áp I4 2.0L có công suất 295 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm, động cơ I6 3.0L tích hợp công nghệ Mild-Hybrid (lai nhẹ) có sức mạnh 395 mã lực và sức kéo 550 Nm. Defender sử dụng hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh và có các công nghệ hỗ trợ đi địa hình tiên tiến từ hãng xe Anh quốc.
Mercedes-Benz G-Class có giá 10,829 tỷ đồng
Mức giá chính hãng gần 11 tỷ đồng của G-Class đến từ việc mẫu SUV Đức được phân phối duy nhất phiên bản hiệu năng cao Mercedes-AMG G 63 dùng động cơ V8 4.0L. Dung tích động cơ lớn cùng với danh sách trang bị tính năng đa dạng khiến đại diện của Mercedes đắt hơn đáng kể so với Jeep Wrangler và Land Rover Defender.
Đồng thời, hầu hết khách hàng Việt Nam lựa chọn G-Class hiếm khi sử dụng xe cho mục đích off-road. Thay vào đó, chiếc SUV đầu bảng của Mercedes-Benz chủ yếu được xem như một phương tiện hạng sang để di chuyển hàng ngày hoặc đi chơi xa.
Ở thế hệ thứ 2, thiết kế tổng thể của G-Class không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ đầu tiên, vẫn là các đường nét vuông vức ở đầu và thân xe theo phong cách nam tính, mạnh mẽ. So với Wrangler hay Defender, ngoại hình của Mercedes G-Class có ít điểm nhấn hơn.
Với biến thể G 63, Mercedes-Benz trang bị cho xe nhiều chi tiết ngoại thất mang hơi hướm thể thao như lưới tản nhiệt AMG, la-zăng 20 inch, cùm phanh hiệu năng cao hay ống xả kép. Trang bị nổi bật nhất của mẫu SUV này là hệ thống chiếu sáng thông minh MultiBeam LED.
Nội thất của Mercedes-AMG G 63 sang trọng hơn so với Wrangler và Defender. Chất liệu nội thất có da Nappa, gỗ và kim loại cho cảm giác cao cấp. Những tiện nghi đáng chú ý có hệ thống thông tin giải trí MBUX hỗ trợ tiếng Việt, 2 màn hình kỹ thuật số 12,3 inch, hệ thống loa Burmester, đèn viền nội thất…
Với động cơ xăng V8 4.0L tăng áp kép, Mercedes-AMG G 63 có thông số công suất 577 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm. Xe được trang bị hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC. Hỗ trợ cho việc đi đường xấu là 2 cấp số chậm, 3 chế độ khóa vi sai (trung tâm, trước, sau), hệ thống treo thích ứng của AMG...