Nếu trở lại Kpop vào những năm 2008-2009, bạn có thể dễ dàng nhận thấy việc các nhóm nữ chủ yếu đi theo phong cách đáng yêu như SNSD, Kara, hoặc cá tính nổi loạn như 2NE1. Rất ít những nhóm theo phong cách sexy, thường phải là những nhóm có thâm niên trên chiến trường Kpop mới dám mạo hiểm với việc "ăn mặc thiếu vải".
Quan niệm châu Á nói chung và người Hàn nói riêng đều thấy rất phản cảm khi có một nhóm nhạc ăn mặc quá hở hang trên sóng truyền hình cả nước.
Các nhóm nữ xưa rất kín đáo. |
Thế nhưng, vào giai đoạn Kpop phát triển vươn ra tầm thế giới, việc hàng trăm nhóm nhạc ra mắt cùng một năm khiến cho thị trường âm nhạc Kpop bão hòa. Việc làm thế nào để nổi bật thu hút công chúng là bài toán nan giải với nhiều công ty tầm trung vừa và nhỏ. Thay vì theo phong cách đáng yêu, các nhóm nhạc nữ bắt đầu đi theo phong cách sexy nhiều hơn, nhằm tạo ấn tượng mạnh mẽ và thu hút các fan là nam giới.
Cú thay đổi hình tượng thành công nhất phải nhắc đến hai nhóm AOA và Girls Day. AOA ra mắt từ năm 2012 theo concept ban nhạc, thế nhưng chật vật 2 năm nhóm không thể nổi tiếng, chỉ đến khi nhóm thay thế những cây guitar, bộ trống bằng chiếc váy ngắn sexy khoe đường cong cơ thể, nhóm mới thu hút được sự chú ý.
AOA táo bạo 2 năm sau ra mắt. |
Từ khi lột đồ, AOA tạo dựng được hàng loạt hit như Short Hair, Miniskirt, Like A Cat, với những bộ đồ ngày càng hở, nhóm lại ngày càng nổi tiếng, và concept ban nhạc dường như đã đi vào quên lãng.
Girls Day cũng không ngoại lệ khi táo bạo lột đồ để mong nổi tiếng. Cuộc sống âm thầm và vô danh của nhóm chỉ biến mất khi nhóm quyết định quay trở lại Kpop với những bộ trang phục hở hang, vũ đạo nóng bỏng và khiêu khích. Dù đôi khi bị chỉ trích vì quá phản cảm, nhưng không thể phủ nhận hình tượng sexy đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của nhóm.
Girls Day thực hiện vũ đạo với trang phục đồ bơi. |
Thế nhưng không phải nhóm nào sexy cũng sẽ nổi tiếng. Hàng loạt những nhóm 9Muses, Dal Shabet, Rainbow, Stellar, Beties.... đang chật vật với hy vọng đổi đời. Qua từng đợt comeback, các nhóm nữ lại ngày một hở hang hơn, dù gặp phải vô vàn gạch đá từ cư dân mạng, nhưng có vẻ như đây là cánh cửa duy nhất cho họ.
Hiện nay, để tìm một nhóm nhạc nữ Kpop ăn mặc kín đáo có lẽ khó như mò kim đáy bể khi mà quan niệm càng lột đồ càng nổi tiếng ăn sâu vào suy nghĩ của các công ty âm nhạc. Thay vì tạo dựng một hình tượng nổi bật và đi lên bằng âm nhạc, các công ty đều mong những tân binh này sẽ vụt lên thành hiện tượng nhờ lột đồ.
Nhiều tín đồ Kpop chỉ còn biết than thở rằng: "Tôi thấy tội nghiệp cho họ quá, nghành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc gần đây trở lên thật điên rồ".