Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các phiên bản kỷ niệm gây ấn tượng trong giới xe hơi

Ngoài việc được ra đời để kỷ niệm thời điểm đáng nhớ của một dòng xe, những mẫu ôtô đặc biệt sản xuất với số lượng giới hạn này còn giúp hãng xe tạo dấu ấn.

Các mẫu xe kỷ niệm thường có thiết kế nội/ngoại thất bắt mắt. Một số theo hướng hoài cổ gợi nhớ thời vẻ vang trong quá khứ, số khác tạo điểm nhấn với nội thất làm mới, động cơ nâng cấp.

Với tính chất là phiên bản kỷ niệm, so với bản tiêu chuẩn, giá bán của những mẫu xe này thường cao hơn rất nhiều.

Mercedes SLS GT3 45th anniversary

SLS GT3 là mẫu xe kỷ niệm sinh nhật thứ 45 của AMG dành cho “các nhà sưu tập và giới mộ điệu đam mê tốc độ”.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 7

Được sản xuất với số lượng giới hạn 5 chiếc, khách mua phải là người giàu có và chịu chi bởi mỗi chiếc có giá khởi điểm 456.000 USD.

Mẫu xe hiệu suất cao này sơn màu xám mờ với động cơ V8 6.2L mạnh mẽ dưới nắp capô được đích thân nhà vô địch DMT Bernd Schneider và chuyên gia kỹ thuật AMG hiệu chỉnh.

Aston Martin Works Vanquish 60th anniversary

Aston Martin Works kỷ niệm sinh nhật thứ 60 bằng 6 chiếc Vanquish sản xuất theo đơn đặt hàng với ngoại thất khác biệt và nội thất bọc da tạo điểm nhấn bằng đường khâu chỉ vàng tương phản.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 17

Mỗi chiếc đại diện cho một phần tính năng xe được phát triển trong 10 năm, chẳng hạn đầu xi-lanh của DB5 cổ, các núm xoay điều khiển chức năng được chế tác từ piston cũ của động cơ Aston.

Jeep Wrangler 75th anniversary

Jeep có nhiều cách kỷ niệm sinh nhật thứ 75 nhưng một chiếc Wrangler bản giới hạn sẽ thể hiện rõ nét nhất kiểu dáng và thiết kế tinh túy mà dòng SUV off-road này tạo dựng từ năm 1941.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 25

Bản kỷ niệm mang màu sơn mới Sarge Green, bộ mâm hợp kim 18 inch, vi sai chống trượt, ghế da, hệ thống âm thanh cao cấp và dẫn đường mới. Mức giá dưới 35.000 USD của phiên bản này được coi khá dễ chịu.

Fiat 500 Abarth 50th anniversary

Trong thế giới Fiat, bản kỷ niệm 50 năm được coi như siêu xe thu nhỏ. Mẫu xe này được tăng công suất thêm 20 mã lực đạt tổng cộng 180 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h dưới 7 giây và có tốc độ tối đa lên tới 225 km/h.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 33

Các nhãn hiệu trên xe được làm thủ công, nội thất bọc da, ngoại thất sơn trắng, phanh gốm Brembo và chỉ sản xuất 299 chiếc.

Porsche 911 50th anniversary

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của dòng xe thể thao danh tiếng 911, hãng xe Đức ra mắt chiếc 911 Carrera S dẫn động RWD.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 41

Chỉ 1.963 chiếc được sản xuất nhằm tôn vinh mẫu xe đời đầu ra mắt tháng 9/1963.

Nissan GT-R 50th anniversary

Đánh dấu nửa thế kỷ thành công của thương hiệu GT-R, Nissan ra mắt phiên bản kỷ niệm 50 năm chỉ với 50 chiếc cho thị trường châu Âu. Tất cả được sơn màu xanh cùng dải màu trắng chạy dọc từ lưới tản nhiệt ra tới đuôi xe.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 49

Khung gầm, sức mạnh động cơ của phiên bản đặc biệt này được nâng cấp không đáng kể. Mức giá 117.900 USD vì thế quá đắt đỏ cho một mẫu xe chỉ thay màu sơn.

Shelby Super Snake Mustang 50th anniversary

Bản kỷ niệm 50 năm tạo điểm nhấn ấn tượng cho Mustang “siêu rắn” (Super Snake). Mẫu xe cơ bắp này sở hữu động cơ V8 5.0L của Ford cho công suất 670 mã lực cùng bộ siêu nạp Whipple hoặc Kenne Bell.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 52

Chỉ 500 chiếc được sản xuất với giá bán 69.995 USD, thấp hơn rất nhiều so với một chiếc Mustang GT tiêu chuẩn.

Morgan Plus 8 50th anniversary

Bản đặc biệt kỷ niệm 50 năm Morgan Plus 8 khép lại một thời kỳ đáng nhớ. Kể từ đây, mẫu xe này không còn sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên có nguồn gốc từ BMW nữa.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 60

Chỉ 50 chiếc được sản xuất chia đôi cho bản Speedster và mui trần. Mỗi xe được đánh số riêng. Khách mua còn nhận được một chiếc đồng hồ đeo tay Christopher Ward kèm theo xe.

Phiên bản đặc biệt này có giá trên 163.000 USD, gấp đôi một chiếc Speedster tiêu chuẩn.

BMW M5 35th anniversary

Năm ngoái, BMW kỷ niệm 35 năm ngày chiếc M5 đầu tiên bán ra thị trường. Và để kỷ niệm sự kiện này, BMW đã cho ra đời phiên bản đặc biệt có tên gọi M5 Edition 35 Years.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 66

Phiên bản M5 Edition 35 Years chỉ thay đổi thiết kế ngoại hình với màu sơn xám Individual Frozen Dark Grey, bộ mâm hợp kim 20 inch mới, cùm phanh sơn đen hoặc sơn màu vàng gold.

Khoang lái tạo điểm nhấn với các chi tiết trang trí bằng nhôm, nội thất bọc da với chỉ khâu tương phản và rất nhiều nhãn hiệu kỷ niệm dán trên xe.

Lotus Elise 20th anniversary

Năm 1995, Lotus Elise lần đầu xuất hiện tại triển lãm xe Frankfurt Auto Show tạo dựng dấu ấn bằng thiết kế hiện đại, đi cùng mức giá chỉ từ 24.109 USD.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 74

20 năm sau, Lotus Elise xứng đáng có thêm phiên bản đặc biệt. Bản kỷ niệm mang nhiều ưu điểm của Elise S với động cơ siêu nạp 1.8L cho công suất 220 mã lực, mô-men xoắn 251 Nm.

Xe có 4 màu cổ điển, gồm xanh lá cây, xanh da trời, vàng, và bạc, cùng giá bán 50.635 USD tại thị trường Anh.

Mazda MX-5 30th anniversary

Năm 2019 đánh dấu mốc kỷ niệm 30 năm của dòng xe MX-5. Chỉ 3.000 chiếc được sản xuất, sơn màu xe đua Racing Orange, trang bị la-zăng tăng cứng Rays ZE40 RS30, phanh gốm Brembo, ghế Recaro, và loa Bose.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 77

Land Rover Defender 70th anniversary

Năm 2018 đánh dấu sự quay trở lại đầy bất ngờ của Land Rover Defender. Đó là Defender Works V8, phiên bản đặc biệt được sản xuất với số lượng giới hạn, vừa gợi nhớ những chiếc Defender thời kỳ đầu sử dụng động cơ V8, vừa đánh đấu kỷ niệm 70 năm thương hiệu Land Rover.

cac phien ban ky niem noi danh trong gioi xe hoi anh 80

Defender Works V8 được trang bị động cơ hút khí tự nhiên 5.0L công suất 405 mã lực, mô-men xoắn 515 Nm, tăng tốc 0-96 km/h trong 5,6 giây, tốc độ tối đa 170 km/h, mức giá 190.230 USD.

Siêu xe Exige phiên bản kỷ niệm 20 năm ra mắt

Phiên bản kỷ niệm 20 năm siêu xe Exige được hãng xe Anh phát triển từ Exige Sport 410 với nhiều nâng cấp từ trong ra ngoài.

Gia Nguyễn

Ảnh: Top Gear

Bạn có thể quan tâm