Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các 'thiên đường' xe 2 bánh làm gì để giảm sử dụng xe xăng?

Ba quốc gia đông dân hàng đầu thế giới gồm Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia cũng đồng thời là các thị trường xe 2 bánh có quy mô lớn nhất toàn cầu.

Xe máy vẫn còn chỗ đứng trên thị trường toàn cầu, đặc biệt tại châu Á. Một cách tình cờ, 3 thị trường xe máy hàng đầu thế giới cũng rơi vào 3 trong 4 quốc gia dẫn đầu về dân số toàn cầu.

Với ước tính khoảng 220 triệu xe máy còn lưu hành, Ấn Độ được xem là "thiên đường" dành cho xe 2 bánh. Indonesia đứng thứ nhì với khoảng 112 triệu xe máy đang lưu hành, Trung Quốc hiện đứng thứ ba với xấp xỉ 85 triệu chiếc.

Việt Nam dù không sở hữu dân số cao tương tự 3 quốc gia kể trên nhưng cũng đứng thứ tư trong danh sách các nước có lượng xe máy lưu hành cao nhất thế giới.

Để giảm thiểu phát thải từ nhóm phương tiện 2 bánh chạy xăng, từng quốc gia có những chiến lược riêng biệt để hạn chế/cấm xe xăng hoặc hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy điện.

Ấn Độ tịch thu xe xăng quá cũ

Tình trạng ô nhiễm không khí tại vùng đô thị Delhi là một trong những nguyên nhân khiến Ấn Độ quyết định mạnh tay với xe máy chạy xăng, nhất là các mẫu xe cũ.

Hồi tháng 4, hãng tin Reuters cho biết thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã lên kế hoạch cấm bán mới các mẫu xe 2 bánh chạy xăng, dầu từ 1/4/2027.

Song song với đó, chính quyền cũng tung ra gói hỗ trợ tiền mặt lên đến 350 USD để giúp người dân chuyển đổi sang các phương tiện 2 bánh chạy điện.

giam xe may xang anh 1

Theo Times of India, chính quyền Delhi thậm chí có động thái mạnh tay hơn với xe xăng, dầu quá cũ. Một chiến dịch kiểm tra nghiêm ngặt sẽ được triển khai, trong đó tịch thu xe xăng trên 15 năm và xe diesel trên 10 năm nếu bị phát hiện tiếp nhiên liệu tại trạm xăng hoặc dừng đỗ nơi công cộng.

Chủ xe còn bị phạt khoản tiền 10.000 rupee (khoảng 120 USD) với ôtô và 5.000 rupee (khoảng 60 USD) với xe 2 bánh, bên cạnh các chi phí khác bao gồm phí kéo xe về nơi tạm giữ.

Indonesia ưu đãi, khuyến khích mua xe điện

Hiện, Indonesia chưa có chính sách cấm hoặc hạn chế sử dụng xe máy chạy xăng, cả trên toàn quốc lẫn một vài khu vực nhất định.

Tuy nhiên, quốc gia vạn đảo có thể sẽ sớm áp dụng giới hạn dành cho xe máy xăng ở trung tâm một số đô thị, trước khi mở rộng dần phạm vi.

Theo The Investor, Bộ Năng lượng và tài nguyên khoáng sản Indonesia quyết định sẽ nối dài khoản ưu đãi chuyển đổi xe điện dành cho người dân nước này sang năm 2025. Mức hỗ trợ là 10 triệu IDR, tương đương khoảng 612 USD cho mỗi xe.

Đại diện cơ quan này cho biết riêng trong năm 2024, các khoản ưu đãi đã giúp chuyển đổi 1.111 xe máy xăng sang xe máy điện, tăng mạnh so với chỉ 145 xe ghi nhận hồi năm 2023.

giam xe may xang anh 2

Các chính sách này hỗ trợ cho mục tiêu đến hết năm 2025, Indonesia sẽ có ít nhất 2 triệu xe máy điện lưu thông trên đường. Nước này kỳ vọng đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 13,5 triệu xe máy điện, đồng thời có thể triển khai 31.000 trạm sạc công cộng trên toàn quốc, cùng với khoảng 67.000 trạm đổi pin.

Theo PR Newswire, Indonesia nhắm đến khoảng 30% doanh số xe 2 bánh vào năm 2030 là các mẫu xe thuần điện. Theo dữ liệu của Motorcycles Data, người dân Indonesia đã mua khoảng 6,5 triệu xe máy trong năm 2024.

Các số liệu thống kê cho thấy quốc gia Đông Nam Á hiện là thị trường xe máy lớn thứ ba toàn cầu, sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Trung Quốc sớm hạn chế xe máy xăng

Là một trong số những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới, Trung Quốc từ khá lâu đã đặt ra những giới hạn trong sử dụng loại phương tiện này. Từ năm 1986, quy định hạn chế xe máy chạy xăng đã được chính quyền thủ đô Bắc Kinh áp dụng trong khu vực đường vành đai 3.

Quy định này mở rộng phạm vi áp dụng ra đường vành đai 4 từ năm 2000. Sang đầu năm 2001, Bắc Kinh áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới dành cho xe máy chạy xăng.

giam xe may xang anh 3

Nối tiếp Bắc Kinh, nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc như Quảng Châu, Thượng Hải cũng triển khai lệnh cấm xe máy chạy xăng, hoặc áp dụng các quy định khiến chi phí sở hữu xe máy xăng tăng lên đáng kể.

Chẳng hạn, xe máy xăng trên 150 phân khối ở Thượng Hải cần phải đeo biển số kiểu A mới được phép lưu thông tại tất cả khu vực, bao gồm cả các địa điểm tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, chi phí để sở hữu biển số loại này khá cao, lên đến 50.000 USD. Biển số loại C đủ điều kiện lưu thông bên ngoài khu vực trung tâm cũng có giá đến 12.000 USD.

Tính đến năm 2025, Trung Quốc có khoảng 200 thành phố đang áp dụng các biện pháp hạn chế hoặc cấm hoàn toàn hoạt động xe máy chạy xăng.

Song song với biện pháp hạn chế hoặc cấm xe máy xăng, chính quyền Trung Quốc cũng tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi sang các mẫu xe máy chạy điện.

Dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy tính đến hết tháng 3, chương trình hỗ trợ đã chi tổng cộng 1 tỷ NDT (gần 140 triệu USD) cho hơn 1,65 triệu khách hàng chuyển đổi xe điện.

Quốc gia tỷ dân cũng đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu sử dụng xe máy điện của người dân, bao gồm trạm sạc công cộng, bố trí làn đường riêng và bố trí khu vực bãi đỗ dành cho xe máy điện.

giam xe may xang anh 4

Trong đó, một số khu vực từng là bãi đỗ ôtô được cải tạo, chuyển đổi thành nơi đỗ xe máy điện. Với mỗi ô đỗ ôtô, người dùng Trung Quốc có thể đỗ vừa đến 8 xe máy điện, giúp phần nào giải tỏa áp lực tìm kiếm nơi đỗ cho khách hàng sử dụng phương tiện 2 bánh thuần điện.

Loạt chính sách hỗ trợ nói trên đang cho thấy tính hiệu quả trong nỗ lực điện hóa phương tiện giao thông 2 bánh tại Trung Quốc. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã bán ra thành công 8,47 triệu xe máy điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe máy điện - thế giới giải quyết thế nào câu chuyện pin và sạc?

Trung Quốc, Thái Lan hay Đài Loan đang làm gì để giải bài toán sạc xe máy điện?

Các nước trên thế giới đã hạn chế xe xăng như thế nào?

Câu chuyện cấm xe xăng, dầu đã không còn quá mới mẻ ở nhiều quốc gia. Ngoài các biện pháp cấm triệt để, Chính phủ các nước này đã làm gì để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi xe xanh?

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm