Thế giới thời trang và thể thao luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, từ các vận động viên làm đại sứ thương hiệu đến nhãn hàng tài trợ cho sự kiện thể thao. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mối quan hệ này đã trở nên sâu sắc hơn, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.
Tay đua công thức một Sergio Perez, người chiến thắng tại Monaco Grand Prix 2022, trước chiếc hộp Louis Vuitton đang giữ cúp dành cho người thắng cuộc. Ảnh: SCMP. |
Thương hiệu xa xỉ xuất hiện ở nhiều môn thể thao
Điều này được thể hiện rõ tại Giải đua xe Công thức 1 ở Monaco 2022. Đây là cuộc đua xe được tổ chức hàng năm tại công quốc giàu có nằm giữa Pháp và Italy. Các thương hiệu như nhà sản xuất đồ da Louis Vuitton, nhà sản xuất đồng hồ Tag Heuer và Rolex, đã tích cực trong sự kiện kéo dài hai ngày, diễn ra vào ngày 28 và 29/5.
Nhân dịp này, Louis Vuitton đã mời các khách hàng chi tiêu cao nhất từ Mỹ và nhiều nước châu Âu khác nhau. Bên cạnh đó là những người từ Trung Quốc đại lục, ít nhất là người đang sống ở Bắc Mỹ, do các hạn chế đi lại liên tục ở Trung Quốc, để giải trí và giúp đỡ họ trải nghiệm Grand Prix như những ngôi sao hạng A.
Trong khi đó, Tag Heuer đã thuê một con tàu du lịch sang trọng, với sự tham dự của Dempsey và đại sứ thương hiệu mới Jacob Elordi. Người mẫu Naomi Campbell, Heidi Klum, các diễn viên Simone Ashley và Kit Harington cùng các hoàng gia của Monaco cũng có mặt tại cuộc đua.
Các diễn viên Patrick Dempsey, Simone Ashley và Jacob Elordi tại Monaco Grand Prix 2022. Ảnh: Formula 1. |
Mở rộng khách hàng
Hervé Bodinier, một nhà tư vấn tiếp thị thể thao, cho biết: "Một trong những động lực chính để các thương hiệu xa xỉ tham gia vào lĩnh vực thể thao là khả năng tiếp cận cộng đồng người hâm mộ rất gắn bó".
Louis Vuitton tích cực thu hút người hâm mộ thể thao, sử dụng chuyên môn của mình trong việc sản xuất những chiếc quần có một không hai để tôn vinh các vận động viên và thành tích của họ.
Hộp đựng do Louis Vuitton tạo ra để đựng cúp Monaco Grand Prix. Ảnh: SCMP. |
Bên cạnh hộp đựng cho chiếc cúp Grand Prix, nhà sản xuất đồ da cũng hợp tác với các tổ chức bao gồm NBA (Hiệp hội bóng rổ quốc gia), Fifa (Liên đoàn bóng đá quốc tế) và Rugby World Cup 2023 để sản xuất những chiếc hộp đựng cúp. Trong trường hợp của NBA thường mở rộng sang các dòng quần áo và phụ kiện đồng thương hiệu chính thức.
Giám đốc điều hành Louis Vuitton Michael Burke nói: "Nó đã diễn ra hơn 50 năm. Đây không phải là thứ được sinh ra từ kế hoạch tiếp thị. Năm mươi năm trước, khi chúng tôi bắt đầu với America Cup (cuộc thi đua thuyền buồm), đó là sự hợp tác không tài trợ, không buôn bán và không quảng cáo rầm rộ. Chúng tôi chỉ ủng hộ môn thể thao đại diện cho các giá trị của Louis Vuitton như du lịch, vượt đại dương. Vì vậy, chèo thuyền luôn là một phần trong DNA của thương hiệu".
"Từ đó nó tiếp tục đến với Fifa, bóng bầu dục và quần vợt, sau đó là đua xe, NBA và nhiều hơn nữa. Bất kỳ môn thể thao nào dựa trên sự khổ luyện và cống hiến toàn bộ cuộc đời của vận động viên, sẵn sàng vượt qua khó khăn, chúng tôi sẵn sàng tham gia", Michael Burke nói thêm.
Bên cạnh đó, nhiều khán giả thường xuyên của giải đua Công thức 1 lâu năm cũng bày tỏ sự hào hứng khi được trực tiếp tham dự sự kiện sau thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19.
Giống như các buổi biểu diễn thời trang và hòa nhạc, giải đua Công thức 1 không được xem giống nhau trên một màn hình.
Từ góc độ thương hiệu cao cấp, không có gì giá trị hơn việc được gắn liền với trải nghiệm thực tế mà khách hàng của họ sẽ trân trọng trong nhiều năm tới và ghi nhớ vào những lần mua hàng tiếp theo.
Hộp đựng của Louis Vuitton được trưng bày tại buổi lễ trước cuộc đua của Monaco Grand Prix 2022. Ảnh: SCMP. |