Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các trường đại học Mỹ tuyển sinh theo hình thức nào?

Học sinh Mỹ phải trải qua bài thi đánh giá năng lực, gửi kết quả học tập, điểm thi, thư giới thiệu để đăng ký tuyển sinh vào đại học.

SAT là một phần trong quá trình tuyển sinh đại học ở Mỹ. Ảnh minh họa: Wordpress.com.

Nền giáo dục Mỹ được xếp hạng hàng đầu thế giới. Các trường đại học có sức hút rất lớn với học sinh trong và ngoài nước. Giáo dục đại học trở thành nguồn đóng góp quan trọng cho kinh tế Mỹ. Điều đó khẳng định chất lượng đào tạo của các trường. Đỗ đại học cũng là mục tiêu lớn đối với học sinh Mỹ.

Ở Mỹ, mỗi trường có chiến lược và tiêu chuẩn tuyển sinh khác nhau, nhưng phần lớn đều căn cứ kết quả từ bài thi đánh giá năng lực SAT (Scholastic Aptitude Test) hoặc ACT (American College Testing) do College Board tổ chức. Học sinh có thể làm bài thi khi chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, theo iMahal.

Sau khi tốt nghiệp, họ gửi đơn tới 5-6 trường, kèm kết quả học tập ở trung học và điểm bài thi SAT hoặc ACT. Các trường dựa vào đó để tuyển sinh. Tuy nhiên, một số trường còn tổ chức thi thêm năng lực ngành nghề hoặc năng khiếu đặc biệt.

Sĩ tử, phụ huynh trải qua kỳ thi đánh giá năng lực thế nào?

Đại học Quốc gia Hà Nội lần đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực từ ngày 30/5 đến 2/6, với 45.000 thí sinh tham gia.

SAT và ACT là kỳ thi chuẩn hóa, đánh giá chính xác về khả năng suy luận và tiếp nhận kiến thức của thí sinh. Đề thi chỉ tập trung những kiến thức cơ bản của trung học nhưng thí sinh rất khó đạt điểm tối đa. Ngoài ra, điểm đặc biệt của bài kiểm tra SAT là thí sinh bị trừ điểm đối với những câu chọn sai. Vì thế, dù là đề thi trắc nghiệm, nhưng học sinh không thể làm bài theo kiểu chọn bừa đáp án. 

Ngoài kết quả từ SAT hoặc ACT, nhiều trường đại học yêu cầu người dự thi viết luận về một chủ đề cho trước và cần có thư giới thiệu từ giáo viên. 

Sau vòng xét tuyển dựa trên điểm thi, kết quả học tập, bài luận và thư giới thiệu, các trường, đặc biệt là những trường dang tiếng, còn tổ chức phỏng vấn trực tiếp từng thí sinh. 

Với cơ chế tuyển sinh trên, các đại học ở Mỹ có thể nhìn nhận một cách đầy đủ về phẩm chất và năng lực học tập của học sinh. Từ đó, họ đánh giá liệu thí sinh có phù hợp mục đích và phương pháp đào tạo của trường, hay thí sinh có thể tận dụng tối ưu cơ hội học tập tại trường để phát huy hết khả năng không.

Colleage Board tổ chức nhiều cuộc thi SAT và ACT trong một năm. Thí sinh có cơ hội cải thiện điểm bài đánh giá năng lực, tăng cơ hội vào trường đại học tốt.

Sẽ điều chỉnh đề thi đánh giá năng lực vào đại học

Theo lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, thời gian tới, nội dung bộ đề thi đánh giá năng lực sẽ có tỷ lệ nhỏ kiến thức bám sát vấn đề cuộc sống, không nằm trong giáo dục nhà trường.

Mùa ôn thi khắc nghiệt của sĩ tử Trung Quốc

Gaokao - kỳ thi đại học ở Trung Quốc - được đánh giá khắc nghiệt hàng đầu thế giới. Nó khiến học sinh ôn thi hơn 15 tiếng/ngày và là nguyên nhân chính dẫn đến tự tử ở thanh niên.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm