Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách chăm sóc vết thương để không bị sẹo

Theo chuyên gia, sẹo có thể nhanh lành nếu chú trọng các bước làm sạch, dưỡng ẩm kỹ và chống nắng.

Dưỡng ẩm là một bước đơn giản nhưng có thể tối ưu và giúp sẹo nhanh lành. Ảnh: Shutterstock.

Sự hình thành sẹo phụ thuộc vào mức độ lành thương của cơ thể bạn. Sẹo sau phẫu thuật hoặc sẹo ở các vùng khớp như gối, khuỷu tay sẽ thường gặp hơn. Trong khi đó, sẹo do vết cắt nhỏ hoặc vết trầy xước thường mờ, khó nhận thấy nếu bạn chăm sóc vết thương đúng cách tại nhà.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Lâm Nguyễn Trúc Khuê, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, sẹo thường xuất hiện sau khi vết thương đã lành.

Để vết thương nhanh lành, bạn nên chăm sóc kỹ bằng cách che chắn, dưỡng ẩm và chống nắng.

Ban đầu, khi phát hiện vết thương, bạn nên giữ sạch, vệ sinh vùng da có vết thương bằng xà phồng dịu nhẹ hoặc với nước để loại bỏ dị vật và vi trùng.

Để quá trình lành thương tốt hơn, bạn nên dưỡng ẩm vết thương với sáp dầu khoáng (petroleum jelly). Việc dưỡng ẩm giúp vết thương không bị khô và hạn chế hình thành vảy, từ đó nhanh lành hơn.

Dưỡng ẩm cũng góp phần làm giảm tình trạng ngứa ngáy và ngăn ngừa sẹo tiến triển quá lớn. Bác sĩ Khuê lưu ý không cần bôi thêm thuốc mỡ kháng sinh khi vết thương được làm sạch hàng ngày.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng băng dán và thay băng hàng ngày để che phủ vết thương sau khi được vệ sinh và dưỡng ẩm. Đối với các vết trầy xước lớn, sưng đau, các vết bỏng hoặc đỏ kéo dài, bạn có thể che chắn bằng miếng dán silicone hoặc hydrogel.

Trong trường hợp da của bạn nhạy cảm với keo dán, có thể thay thế bằng gạc không dính hoặc băng giấy.

Nếu có vết thương có chỉ khâu, bạn nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc vết thương và thời gian cắt chỉ để giảm thiểu khả năng tạo sẹo trên cơ thể tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, chống nắng cũng là bước quan trọng để giúp sẹo nhanh mờ. Việc chống nắng giúp làm tình trạng rối loạn sắc tố (thâm đỏ hoặc đen) và giúp vết sẹo trên da của bạn nhanh mờ hơn.

Ngoài ra, mọi người nên lựa chọn kem chống nắng phổ rộng với SPF lớn hơn hoặc bằng 30 và bôi lại thường xuyên.

Đối với các vết cắt hoặc trầy xước nhỏ, bạn có thể giảm nguy cơ tạo sẹo bằng cách chăm sóc tại nhà phù hợp. Tuy nhiên, nếu vết thương sâu, đau nhiều hoặc vết thương đang nhiễm trùng, bạn cần được chăm sóc bởi nhân viên y tế sớm nhất.

Bác sĩ Khuê nhấn mạnh mặc dù sẹo không thể được loại bỏ hoàn toàn, phần lớn các sẹo sẽ mờ dần theo thời gian. Nếu cảm thấy lo lắng về vết sẹo của mình, bạn nên thăm khám với các bác sĩ da liễu để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Tuổi trẻ vô định và dễ sa ngã

Màu xanh trong suốt là tác phẩm đầu tay của Ryu Murakami, đoạt giải Akutagawa danh giá năm 1976, đưa tên tuổi tác giả lên hàng nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản. Cuốn sách cuồng loạn này kể về nhân vật Ryu cùng nhóm bạn của mình, những người mà tác giả mô tả là gần như không có một mục đích sống. Cuốn tiểu thuyết gần như không có cốt truyện, mà chỉ như một lát cắt, một trường đoạn, một montage về tuổi trẻ lạc lối, điên cuồng và gần như man dã. Qua hoạt cảnh u tối và bạo liệt ấy, Ryu Murakami khắc họa nỗi lòng của một lớp thanh niên Nhật Bản một thời: vô định và dễ sa ngã.

4 loại mụn phổ biến nhất và cách điều trị

Để điều trị hiệu quả mụn trứng cá, bạn cần phải biết rõ loại mụn trứng cá nào mình đang mắc phải vì mỗi dạng sẽ có cách điều trị khác nhau.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm