Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách chọn hạt dưa an toàn ngày Tết

Hạt dưa là thực phẩm không thể thiếu của các gia đình trong ngày Tết. Tuy nhiên, đây là loại hạt dễ bị tẩm, nhuộm các hóa chất độc hại. Làm thế nào để nhận biết hạt dưa an toàn?

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, vừa đưa ra cảnh báo về loại hạt dưa có hóa chất Rhodamine B gây hại cho cơ thể. Theo đó, để nhận biết được hạt dưa an toàn, cơ quan này cũng đưa ra các đặc điểm nhận biết sau:

Hạt nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp (dùng trong nhuộm vải sợi...) thường sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước.

Nếu nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm sẽ đỏ nâu tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa.

Các gia đình không nên chọn loại có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn, nên chọn loại hạt khi cầm cắn thì tay, môi, lưỡi không dính màu đỏ; hạt bên trong màu trắng ngà, có vị béo ngậy đặc trưng.

Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không.

Khi thấy hạt dưa có màu lạ, mùi hôi dầu hay hôi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ, không nên dùng bởi có thể gây bệnh.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm