Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách chức giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình sau lùm xùm điểm thi lớp 10

Liên quan đến sai phạm trong công tác tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, bị cách chức.

Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình. Ảnh: Ngọc Bích.

Ngày 27/9, UBND tỉnh Thái Bình thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến sai phạm trong công tác tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng kỷ luật công chức lãnh đạo quản lý, ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với công chức lãnh đạo, quản lý của Sở GD&ĐT.

Cụ thể, ông Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT, bị kỷ luật bằng hình thức cách chức. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó giám đốc Sở GD&ĐT, bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD&ĐT, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó giám đốc Sở GD&ĐT, thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm tại Hội nghị kiểm điểm đối với công chức lãnh đạo quản lý của Sở GD&ĐT.

Đối với những tổ chức, cá nhân thuộc, trực thuộc Sở GD&ĐT có hành vi vi phạm được nêu tại các kết luận thanh tra, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT xem xét, xử lý theo trình tự, thủ tục, theo phân cấp và theo thẩm quyền, bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, nghiêm minh và đúng pháp luật. Sau khi có kết quả, sở báo cáo cơ quan chức năng theo quy định.

Tỉnh Thái Bình khẳng định việc xử lý đối với các cá nhân để xảy ra vi phạm thể hiện tinh thần giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe nhưng cũng rất cương quyết và nghiêm minh. Cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm đã tự nhận thức đầy đủ nhận trách nhiệm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật.

Cũng tại thông báo, UBND tỉnh Thái Bình thông tin sau 2 đợt xét tuyển, trường THPT chuyên Thái Bình đã tuyển được 525 chỉ tiêu, các trường THPT công lập đại trà tuyển được 15.770 chỉ tiêu.

Sau khi có kết luận thanh tra và thực hiện công bố điểm vào ngày 20/8, 252 thí sinh với tổng số 490 bài thi đề nghị phúc khảo. Kết quả, 489 bài thi không thay đổi điểm; một bài thi tăng 0,5 điểm nhưng không làm thay đổi kết quả tuyển sinh.

Ngày 4/9, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, số lượng học sinh không nhập học và đề nghị của hội đồng tuyển sinh các trường THPT công lập, sở đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung của các trường.

Kết quả có 87 thí sinh trúng tuyển bổ sung. Do đó, tổng số thí sinh được phê duyệt trúng tuyển là 16.287 thí sinh.

Đến nay, các trường THPT đã ổn định, bắt đầu năm học mới, phụ huynh và học sinh đồng tình với cách làm và phương pháp giải quyết vụ việc. UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo Sở GD&ĐT cùng các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học.

Tỉnh Thái Bình nhận định việc để xảy ra các sai sót, vi phạm và phải xử lý cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Thái Bình là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, đây cũng là bài học sâu sắc, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức các kỳ thi của ngành giáo dục, đồng thời cũng là kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh.

Hồi tháng 7, dư luận tại tỉnh Thái Bình xôn xao về "điểm thi bất thường" trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình năm học 2024-2025.

Kết quả thanh tra xác định ông Nguyễn Viết Hiển (trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi) và Ban thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc hồi phách bài thi tự luận, dẫn đến sai lệch điểm thi của thí sinh.

Tại buổi họp báo ngày 21/8, ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc sở, thay mặt ngành giáo dục Thái Bình nhận sai sót, công khai xin lỗi người dân, các em học sinh đã bị ảnh hưởng do những sai sót trong việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Tiếp tục đình chỉ giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình 15 ngày

UBND tỉnh Thái Bình quyết định gia hạn tạm đình chỉ công tác thêm 15 ngày đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm