Ông Đào Trọng Quy - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) vừa ra quyết định cách chức đối với ông Trịnh Văn Ngãi – Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề số 1.
Công văn nêu rõ, lý do ông Ngãi bị cách chức là có sai phạm theo Kết luận thanh tra số 3869/KL-UBND ngày 25/10/2015 của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về “Nội dung đơn phản ánh đối với ông Trịnh Văn Ngãi”. Theo đó, vị hiệu trưởng này tự ý ký, cấp chứng chỉ nghề trước thời điểm kết thúc khóa học cho học sinh.
Trường Trung cấp Nghề số 1 (TP Thanh Hóa). Ảnh: Quỳnh An. |
Cụ thể, năm học 2015 – 2016, trường Trung cấp Nghề số 1 TP Thanh Hóa có 74 học sinh đăng ký học nghề, đồng thời có nhu cầu học song song chương trình THPT tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX).
Công văn 1991/UBND-PGD&ĐT TP Thanh Hóa ký ngày 12/6/2015 về việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS nêu rõ: Đối với trường Trung cấp Nghề số 1, nếu học sinh có nhu cầu học văn hóa (học sinh phân luồng của thành phố), yêu cầu nhà trường phối hợp TTGDTX thành phố tổ chức dạy văn hóa. Học bạ bổ túc THPT của học sinh được lập, quản lý tại TTGDTX.
Trong quá trình phối hợp dạy học, cả hai trường phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ liên quan theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trường Trung cấp Nghề số 1 vẫn chưa ký hợp đồng phối hợp với TTGDTX để giảng dạy. Thay vào đó, trường tự ý lên lịch, thời khóa biểu, bố trí giáo viên giảng dạy chương trình văn hóa từ tháng 9/2015 (học sinh bị chậm chương trình học cả tháng).
Quyết định cách chức đối với ông Trịnh Văn Ngãi - Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề số 1 TP Thanh Hóa. Ảnh: Quỳnh An. |
Tiếp đó, năm học 2015, nhà trường có quyết định thành lập 3 lớp sơ cấp Cơ khí Hàn công nghệ cao gồm K3A, K3B, K3C với tổng số 97 học viên.
Ngày 22/6, ông Trịnh Văn Ngãi đã ký chứng chỉ sơ cấp nghề và phát cho 71 học viên (hơn 20 học viên đang theo học lớp nghề khác nên chưa được cấp chứng chỉ).
Thế nhưng, trên thực tế, các lớp học này chưa thực hiện xong chương trình giáo dục. Khi bị phát hiện, ông Ngãi còn lập ra 2 lớp cơ khí mới không có trong kế hoạch đào tạo để hợp thức hóa số bằng đã cấp phát sai.