Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Cách giảm mệt mỏi cho F0 sau khi khỏi Covid-19

Sau khi khỏi Covid-19, người bệnh thường bị mệt mỏi, kiệt sức, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Tôi đã khỏi Covid-19 được khoảng một tuần. Nhưng hiện tại, tôi vẫn cảm thấy mệt mỏi, không có tinh thần. Những công việc đơn giản hàng ngày như giặt giũ, nấu cơm,… cũng khiến tôi cảm thấy kiệt sức. Tôi cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc Anh (NHS)

Trong quá trình hồi phục sau bất kỳ bệnh nào, kể cả Covid-19, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng khả năng hoàn thành các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn tắm rửa, mặc quần áo và công việc nhà. Những hoạt động tưởng đơn giản nhưng lại gây khó khăn và bạn có ít năng lượng để thực hiện.

Thông thường, ngủ đủ giấc và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp ích cho bạn. Điều quan trọng là bạn cần tiết kiệm năng lượng khi thực hiện các công việc để đảm bảo có đủ năng lượng trong suốt cả ngày.

Để trở lại công việc hàng ngày và đảm bảo tối đa năng lượng của mình, bạn có thể sử dụng nguyên tắc "3Ps" (Lập kế hoạch, ưu tiên và tốc độ).

Lập kế hoạch (Plan)

- Bạn cần xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động trong ngày và trong tuần.

- Suy nghĩ về những hoạt động khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhất, làm từ từ và có thời gian nghỉ ngơi.

- Đừng cố gắng hoàn thành nhiều hoạt động cùng một lúc vì nó có thể làm tiêu hao năng lượng và bạn sẽ cần thêm thời gian để hồi phục sau đó.

- Nếu bạn nhận thấy năng lượng của mình thấp hoặc khó tập trung hơn vào những thời điểm nhất định trong ngày, hãy lập kế hoạch để tránh thực hiện các hoạt động gây mệt mỏi vào thời điểm đó.

- Suy nghĩ về những cách bạn có thể thực hiện các hoạt động dễ dàng và ít mệt mỏi hơn. Ví dụ, bạn có thể ngồi xuống khi giặt giũ và mặc quần áo, hay là thay vì bê đồ khi nấu ăn, hãy thử đẩy và trượt chúng trên mặt bàn, mặt đất.

Ưu tiên (Prioritise)

- Một số hoạt động hàng ngày là cần thiết nhưng những hoạt động khác thì không. Bạn có thể tạm dừng một số công việc, hoặc nhờ ai đó giúp đỡ cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

- Đảm bảo rằng bạn có sự cân bằng giữa công việc cần thiết cũng như việc cần làm, chẳng hạn giặt giũ và mặc quần áo và những việc bạn muốn làm để vui vẻ và tận hưởng.

- Bắt đầu một ngày bằng cách hỏi: "Tôi cần phải làm gì và tôi muốn làm gì hôm nay?", "Tôi có thể làm gì?", "Tôi có thể nhờ người khác giúp tôi điều gì?".

Tốc độ (Pace)

- Cho phép mình chậm lại. Đừng mong đợi có thể làm mọi thứ cùng một lúc hoặc với tốc độ mà bạn đã từng làm trước khi mắc Covid-19. Làm ít hơn khả năng bạn nghĩ bạn có thể để tránh quá sức.

- Chia nhỏ hoạt động thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và trải dài trong ngày. Bạn sẽ hồi phục nhanh hơn nếu làm một công việc cho đến khi cảm thấy mệt mỏi, thay vì hoàn toàn kiệt sức.

- Có thời gian nghỉ ngơi giữa các nhiệm vụ. Nghỉ ngơi là chìa khóa để bạn nạp lại năng lượng.

Nguyên nhân gây mệt mỏi kéo dài ở F0 sau khi khỏi bệnh

Nhiều người sau khi khỏi Covid-19 vẫn bị mệt mỏi kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng và cuộc sống hàng ngày.

Độc giả Đỗ Hồng Thu

Bạn có thể quan tâm