Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách giúp trẻ lấy lại tinh thần trước khi trở lại trường học

Nhiều tỉnh, thành lên kế hoạch đón học sinh trở lại lớp. Các nhà tâm lý khuyên cha mẹ cần lưu ý những mẹo sau để khuyến khích trẻ "khôi phục" tinh thần học tập.

giup hoc sinh lay lai tinh than khi di hoc anh 1

1. Giúp trẻ làm quen với những thay đổi: Sau thời gian dài học online ở nhà, trẻ có thể gặp khó khăn với việc học trực tiếp và không muốn trở lại trường. Khi đó, cha mẹ hãy cho trẻ hiểu rằng, khi đến trường, các em sẽ được gặp lại thầy cô, bạn bè. Ngoài ra, giáo viên, bác sĩ và phụ huynh luôn đồng hành và đảm bảo cho sự an toàn của các em. Trong thời gian này, cha mẹ có thể cho trẻ không gian riêng để các em giải tỏa cảm xúc, lấy lại trạng thái cân bằng. Ảnh: GMX.

giup hoc sinh lay lai tinh than khi di hoc anh 2

2. Đi ngủ sớm: Trong mùa dịch, nhiều trẻ không cần dậy sớm đến trường và thường thức đêm. Để giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng trước khi trở lại trường, cha mẹ cần cho trẻ ngủ sớm. Khi ngủ đủ giấc, tinh thần của trẻ sẽ ổn định hơn. Khả năng tiếp thu, tập trung khi lên lớp cũng được cải thiện đáng kể. Ảnh: ParentMap.

giup hoc sinh lay lai tinh than khi di hoc anh 3

3. Liên lạc với bạn bè: Trong thời gian học online, nhiều trẻ không được vui chơi cùng bạn bè. Điều này khiến nhiều em cảm thấy cô đơn và gặp trở ngại khi trở lại trường. Đây là thời điểm giúp trẻ lấy lại tinh thần và làm quen với cuộc sống tập thể. Cha mẹ có thể cho con liên lạc với bạn thân, hẹn bạn cùng đi học. Khi bắt đầu từ những mối quan hệ quen thuộc nhất, trẻ sẽ dần quen và có hứng thú đến trường. Ảnh: Healthline.

giup hoc sinh lay lai tinh than khi di hoc anh 4

4. Đọc sách: Theo IndiaTimes, sách giúp làm giảm căng thẳng và giúp con người thư giãn tốt hơn. Đặc biệt, các tác phẩm văn học giúp tăng khả năng thấu cảm và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Do đó, nếu trẻ đang gặp các vấn đề về tâm lý, cha mẹ có thể cho con đọc sách. Một không gian đọc yên tĩnh sẽ giúp trẻ giảm bớt lo lắng, lấy lại tinh thần. Ảnh: Toledo.

giup hoc sinh lay lai tinh than khi di hoc anh 5

5. Khuyến khích trẻ rửa tay: Dù tình hình dịch bệnh đã được giải quyết đáng kể, cha mẹ không được chủ quan. Trước khi con đi học lại, cha mẹ nên dạy con rửa tay đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với người khác. Để trẻ hứng thú và quen với việc này, cha mẹ có thể cho các em rửa tay theo điệu nhạc. Ảnh: Kidspot NZ.

giup hoc sinh lay lai tinh than khi di hoc anh 6

6. Đeo khẩu trang đúng cách: Để trẻ quen với việc đeo khẩu trang thường xuyên khi ở lớp, cha mẹ có thể hướng dẫn con tập đeo tại nhà. Bạn cần giải thích cho con hiểu, đeo khẩu trang là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người khác khỏi dịch bệnh. Khi trẻ được khuyến khích, động viên, các em sẽ thực hiện với thái độ nghiêm túc. Ảnh: Parents.

Làm gì để học sinh an toàn trong trường học?

Vụ việc 3 học sinh THPT bị tấn công, bắt cóc và hành hung xảy ra ở một vùng quê tỉnh Đồng Tháp đã gióng lên hồi chuông cần đảm bảo an ninh, an toàn cho học sinh.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm