Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách hạ sốt nhanh nhất tại nhà

Nghỉ ngơi, bù nước và dùng thuốc không kê đơn là những cách giúp hạ sốt tại nhà. Tuy nhiên, một số người bị sốt cao cần được chăm sóc y tế.

Giữ ấm cơ thể, cung cấp đầy đủ nước giúp giảm sốt. Ảnh: Pexels.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS), sốt là phản ứng của cơ thể để chống lại nhiễm trùng bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch. Nhiệt độ tăng có thể khiến virus hoặc vi khuẩn khó tồn tại hơn.

Nhiệt độ cơ thể bình thường trung bình là 36,8 đô C. Nhiệt độ cao hơn mức này là dấu hiệu cơ thể bị sốt.

Trang Medical News Today chỉ ra một số cách hạ sốt tại nhà, bao gồm việc thay đổi sinh hoạt và sử dụng thuốc hạ sốt.

Hạ sốt ở người lớn

Dành thời gian nghỉ ngơi

Nếu bạn bị sốt, việc nghỉ ngơi đầy đủ rất quan trọng. Bất kỳ hoạt động nào cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, chúng ta không nên lãng phí năng lượng vào các hoạt động không cần thiết, cho phép cơ thể được phục hồi và chống lại nhiễm trùng.

Uống nhiều nước và nước trái cây

Uống nhiều nước rất cần thiết để tránh mất nước khi bị sốt. Sốt càng cao thì nguy cơ mất nước càng cao. Nôn mửa và giảm cảm giác thèm ăn cũng là hiện tượng phổ biến khi bị nhiễm trùng, điều này có thể làm tăng thêm nguy cơ mất nước.

Uống nước mát có thể giúp hạ sốt hoặc nước điện giải thể thao cũng là một lựa chọn tốt.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm có thể giúp hạ sốt và khiến cơ thể thư giãn và ngủ ngon hơn. Việc tắm nước lạnh nghe có vẻ là một ý tưởng hay nếu bạn đang sốt cao, nhưng nó có thể gây ra hiện tượng rùng mình và làm tăng thay vì giảm nhiệt độ cơ thể.

Làm mát cơ thể

Khi bạn bị sốt, nên ở trong môi trường mát mẻ, giữ nhiệt độ trong phòng thấp và mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí. Nếu cảm thấy ớn lạnh, bạn có thể đắp chăn, nhưng hãy đảm bảo không quá nóng.

Đắp khăn lạnh hoặc túi chườm lạnh lên trán là cách phổ biến để hạ sốt. Tuy nhiên, nếu sốt rất cao, tốt nhất bạn nên đặt túi chườm lạnh dưới nách hoặc vùng háng nơi có các mạch máu lớn.

Lưu ý:

  • Bọc túi chườm lạnh trong một miếng vải để tránh tiếp xúc trực tiếp với da.
  • Mỗi lần chườm không quá 10 đến 15 phút.
  • Di chuyển túi chườm liên tục để tránh bị bỏng lạnh .

Một số thuốc hạ sốt không kê đơn (OTC) mặc dù có thể giúp người bệnh cảm thấy khỏe hơn, mọi người nên kiểm tra hướng dẫn trên bao bì để đảm bảo rằng thuốc an toàn khi sử dụng. Các loại thuốc có thể làm giảm triệu chứng bao gồm: Acetaminophen (Tylenol), Ibuprofen, (Advil), Naproxen (Aleve), Aspirin.

Hạ sốt ở trẻ nhỏ

Cha mẹ và người chăm sóc có thể áp dụng các phương pháp sau để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn khi bị sốt:

  • Cho trẻ uống nhiều nước
  • Giữ cho ngôi nhà luôn mát mẻ thoải mái
  • Đảm bảo rằng trẻ được nghỉ ngơi
  • Lau người cho trẻ bằng nước ấm

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mặc dù cho trẻ sơ sinh tắm nước mát có thể giúp hạ nhiệt độ bên ngoài cơ thể nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có thể hạ sốt hay không. Tuy nhiên, nếu việc tắm giúp trẻ thoải mái hơn thì không có hại gì.

Cha mẹ và người chăm sóc có thể cho trẻ uống thuốc để hạ sốt. Tuy nhiên, nên ghi nhớ lời khuyên sau đây:

  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, người chăm sóc nên tham khảo ý kiến bác sĩ
  • Ibuprofen không thích hợp cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Aspirin không an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cho biết nó có thể gây tổn thương gan và não.

Thuốc hạ sốt OTC cho trẻ sơ sinh có dạng siro hoặc thuốc đặt (suppository), bao gồm ibuprofen và acetaminophen. Trẻ sơ sinh có vẻ đặc biệt quấy khóc hoặc nóng nảy và có những biểu hiện khác lạ, bạn nên đo nhiệt độ cho trẻ.

Nếu trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng cao hơn 37,9 độ C, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức, vì ngay cả một cơn sốt nhẹ cũng có thể là dấu hiệu bệnh ở độ tuổi đó.

Hạ sốt khi mang thai

Phụ nữ bị sốt khi mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn điều trị. Trong khi điều trị nguyên nhân gốc rễ của cơn sốt, phụ nữ mang thai có thể giảm cơn sốt bằng cách uống acetaminophen và đắp chăn làm mát.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Vy Linh

Bạn có thể quan tâm