Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách kiếm tỷ đô từ đua xe F1 của Singapore

Với diện tích bằng 1/3 TP HCM, doanh thu từ du lịch năm 2014 của Singapore đạt 20,3 tỷ SGD. Chỉ riêng các hoạt động quanh giải F1 cũng thu về hàng tỷ SGD.

Đảo quốc sư tử đang thu trên 20 tỷ SGD mỗi năm từ du lịch. Một trong những nguồn thu đến từ giải đua xe F1 được tổ chức hàng năm tại đây.

Đường đua F1 Singapore nằm tại vị trí trung tâm thành phố, được bao bọc bởi những tòa nhà mang tính biểu tượng của Singapore. Xung quanh khu vực đường đua là hàng trăm nhà hàng, khu du lịch, giải trí, khách sạn, trung tâm mua sắm và ga tàu điện ngầm. 

 

Singapore cũng là địa điểm đầu tiên trên thế giới tổ chức giải đua ban đêm. Để chuẩn bị hoàn tất cho 3 ngày đua chính, đội hậu cần gồm 4.000 người phải chuẩn bị liên tục trong vòng 5 tháng. Đường đua Marina Bay rộng 799.000 m2 (tương đương diện tích 80 sân bóng đá). 

Chi phí hàng năm để tổ chức cuộc đua vào khoảng 150 triệu SGD, trong đó 60% trong đó do chính phủ chi trả. 

Theo ông Glenn Koh, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam, giải đua F1 thu hút 300.000 lượt khách quốc tế đến Singapore mỗi mùa, đồng thời đem lại doanh thu trực tiếp từ tiền vé lên tới 150 triệu SGD. 

Giá vé xem đua F1 không rẻ. Tùy từng khu vực khán đài, giá vé trọn gói xem F1 có giá từ 298 SGD đến 1.288 SGD mỗi người (4,6-20 triệu đồng). 

Mỗi buổi đua F1 thu hút khoảng 10.000 khán giả trực tiếp, nhưng có tới 65.000 người hâm một tham gia các chương trình đại nhạc hội. Đây là lý do ban tổ chức cuộc đua thường mời những ca sĩ nổi tiếng quốc tế đến biểu diễn.  

Bên cạnh những hoạt động của giải đua, chương trình Grand Prix Season Singapore hội tụ các sự kiện giải trí, bán lẻ và ăn uống cũng đem về doanh thu khổng lồ. Theo công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG), doanh thu nhập trực tiếp từ giải đua F1 đem về khoảng 1 tỷ USD cho Singapore và thêm khoảng 1 tỷ USD gián tiếp. 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương cũng tích cực tham gia công tác chuẩn bị, như xây dựng đường đua, dịch vụ bán vé và bảo vệ... Hơn 80% hoạt động tại Singapore Grand Prix được ký kết với các doanh nghiệp vừa và nhỏ này. 

Cũng theo đại diện Tổng cục Singapore, lợi nhuận từ giải đua F1 khá lớn, họ phải mất nhiều năm để lên kế hoạch và chuẩn bị. Singapore là đất nước hạn chế tài nguyên cũng như cảnh quan thiên nhiên nên họ luôn sáng tạo những hoạt động giải trí để đem lại cảm giác mới mẻ cho du khách. 

Ông Glenn Koh nhận định, Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn, vì vậy nên tập trung khai thác theo hướng này thay vì xây dựng đường đua F1. Việc tập trung vào những thế mạnh sẽ giúp Việt Nam tạo nét hấp dẫn riêng, trở nên nổi bật trong các nước khu vực Đông Nam Á. 

Minh Anh

Ảnh: SingaporeGP

Bạn có thể quan tâm