Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách làm trắng da an toàn, hiệu quả

Rất nhiều phương pháp làm trắng da được quảng cáo khiến chị em băn khoăn không biết phương pháp nào vừa an toàn, vừa hiệu quả. Dưới đây là tư vấn của bác sĩ về vấn đề này.

Trong chương trình Sức khoẻ và Cuộc sống (VTV2) với chủ đề Cách làm trắng da an toàn và hiệu quả, bác sĩ Trần Ngọc Ánh đến từ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM đã phân tích vai trò, tác dụng và cách sử dụng hiệu quả vitamin E và C. 

Theo bác sĩ Ánh, lão hoá và sạm da luôn đi đôi với nhau. Phụ nữ lớn tuổi sẽ thấy da khô, sạm, nhăn, xuất hiện các đốm nâu, đồi mồi, tàn nhang và nám. 

Nguyên nhân đầu tiên của lão hoá, sạm da là yếu tố di truyền, quy luật tự nhiên. Thứ hai là ánh nắng mặt trời, gây sạm nám, dễ xuất hiện nếp nhắn, mất đi cấu trúc collagen, đẩy nhanh quá trình trạng lão hoá. Yếu tố thứ ba là nội tiết.

Ngoài ra, việc sử dụng các kem dưỡng da không đúng cách, làm bong, lột cũng khiến da bị tổn thương, khó hồi phúc và dễ thâm, nám. 

Vai trò của vitamin E và C đối với làn da rất quan trọng. Vitamin C có tác dụng tăng cường, kích thích, tổng hợp collegen - cấu trúc nâng đỡ giúp da không bị nhăn, khô. Tác dụng thứ hai là ức chế tổng hợp melamin và bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời. 

Trong khi đó, vitamin E là hoạt chất giúp cho làn da săn chắc, khoẻ mạnh, duy trì độ ẩm cho làn da, chống lão hoá, giúp da mềm mịn, khoẻ mạnh.

Vì thế, nếu biết cách kết hợp vitamin E và C, hiệu quả trắng sáng sẽ tăng lên nhiều lần.

Theo bác sĩ Ngọc Ánh, hàm lượng vitamin E và C trong các loại nước hoa quả và mặt nạ tự nhiên không cao, chưa qua chọn lọc, xử lý nên khả năng thẩm thấu không sâu. Để có được hiệu quả an toàn, lâu dài nên uống kết hợp vitamin C và E, hoặc sử dụng các loại kem.

Để có được làn da trắng sáng, khoẻ mạnh, ngoài việc dưỡng da, dùng kem chống nắng, phái đẹp còn cần giảm căng thẳng, tránh stress, ăn nhiều rau tươi, trái cây, tránh các chất kích thích, không thức khuya và thường xuyên tập thể dục, thể thao, rèn luyện sức khoẻ. 

Tiểu Uyên (Theo VTV)

Bạn có thể quan tâm