"Quiet luxury" (xa xỉ thầm lặng) là xu hướng nổi bật nhất mạng xã hội ở thời điểm hiện tại. Theo Fortune, thuật ngữ này gói trọn hàm ý rằng giới siêu giàu thường tránh xa các thương hiệu và logo hào nhoáng, thay vào đó là chọn trang phục hay xe cộ tối giản, tinh tế và kín đáo hơn.
Điều này không phải mới. Minh chứng là từ nhiều năm trước, Mark Zuckerberg, người sáng lập Meta, đã tiết lộ trước công chúng rằng mình mặc cùng một kiểu áo phông trơn mỗi ngày.
Theo các chuyên gia tài chính, những cá nhân có thu nhập cao giấu giếm tài sản của họ vì nhiều lý do, chẳng hạn bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật, tránh khỏi những sự soi mói khi người khác so sánh tài sản.
David Sadkin, chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư Bel Air có trụ sở tại Los Angeles, nói với Fortune rằng nhiều khách hàng của ông chọn kiểu ăn mặc giản dị nhằm tránh những kỳ vọng khó xử từ bạn bè, người quen.
Thời trang "xa xỉ thầm lặng" đang thành trend trong thời gian gần đây, phản ánh phong cách của giới siêu giàu. Ảnh: HBO. |
"Tôi nghĩ bài học này áp dụng cho tất cả người có tiền. Những người có giá trị tài sản ròng cực cao sẽ luôn biết rằng 'đừng hào nhoáng và hãy để sự giàu có của mình khuất khỏi tầm mắt người đời'", Sadkin nói.
Carrie Galloway, giám đốc toàn cầu của Phòng nghiên cứu Tư vấn cho Ngân hàng Tư nhân JP Morgan, cũng đồng tình với Sadkin.
Cô giải thích: "Họ (người giàu) tránh phô trương sự giàu có của mình khi nhận thấy không phải ai cũng có mức độ tự do tài chính như họ. Ngoài ra, họ làm vậy vì quan tâm đến an ninh, đặc biệt khi đi du lịch".
Giới siêu giàu sẽ ít khi khoe khoang về các chuyến đi nghỉ dưỡng, tránh để lộ vị trí và hành trình để không trở thành mục tiêu của tội phạm. Một số người tránh xa khỏi mạng xã hội khi đi du lịch.
Một lý do khác khiến người giàu không chi tiền cho những chiếc xe hơi sang trọng hay quần áo đắt đỏ bởi họ không coi tài sản là của cá nhân - họ coi mình là "người canh giữ" chúng.
Eliana Sydes, người đứng đầu bộ phận chiến lược đời sống tài chính tại trang web danh mục đầu tư Y TREE có trụ sở tại London (Anh), nơi có tài sản trị giá 7 tỷ bảng Anh trên nền tảng, cho biết nhiều khách hàng của cô coi sự giàu có là "vai trò" của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn video với Fortune, Sydes nói rằng khách hàng của cô ấy rất biết ơn về vận may của họ, họ nhận thức rằng: "Tôi có vai trò trong xã hội. Tôi có ý thức về vị trí và sự hiện diện của mình".
Người giàu tránh phô trương sự giàu có qua quần áo hàng hiệu hay trang sức đắt đỏ. |
Galloway nói thêm với Fortune rằng người giàu có tự thân chi tiêu để phản ánh giá trị của mình, thường có "sự cảnh giác về việc giàu có đang thay đổi tiêu cực con người".
Cũng có người nghi ngờ rằng nếu công khai giá trị tài sản ròng, mọi người có thể đối xử với họ khác đi hoặc lợi dụng họ. Những người giàu này cũng muốn trở thành hình mẫu cho con cháu và truyền lại giá trị của họ cho thế hệ kế tiếp.
Một gia đình siêu giàu coi trọng sức khỏe và lối sống lành mạnh sẽ chi nhiều tiền hơn cho các trải nghiệm và dịch vụ phản ánh giá trị này, chi ít hơn cho món đồ hữu hình dễ thấy như trang sức hoặc bất động sản.
Các chuyên gia cho biết những người nắm giữ khối tài sản khổng lồ tin rằng suy nghĩ của họ chắc chắn sẽ hướng đến thế hệ tiếp theo, và cần có các cuộc trò chuyện minh bạch về việc kiếm tiền càng sớm càng tốt.
Cô ấy nói thêm rằng có những cuộc trò chuyện cởi mở về tài chính - cho dù sở hữu tài sản hàng triệu USD hay chỉ đóng bảo hiểm tiêu chuẩn - là điều bắt buộc đối với mọi gia đình.
Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội
Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.