Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cách những 'siêu golfer' ra đời ở Hàn Quốc

Bậc phụ huynh ở Hàn Quốc kỳ vọng con cái mình sẽ trở thành chuyên gia, thậm chí là "siêu sao", khi chơi golf, theo Golf.

Những người trẻ ở Hàn Quốc được gia đình kỳ vọng sẽ trở thành tuyển thủ hoặc chuyên gia thông qua việc chơi golf. Ảnh: @aidanaaphotos.

Khoảnh khắc huyền thoại golf Tiger Woods chạy đến ôm cha mình sau khi anh chốt hạ cú đánh giành chức vô địch giải đấu Masters (1997) tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Augusta, Georgia, năm 21 tuổi đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ đến với bộ môn này, theo Golf, chuyên trang về golf của Mỹ.

Còn tại Hàn Quốc, Pak Se-ri, người 25 lần chiến thắng LPGA Tour (Hiệp hội Golf Nhà nghề nữ) và được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Golf Thế giới (World Golf Hall Of Fame) năm 2007, là lý do để những người trẻ độ 20-22 tuổi chơi golf.

"Khi lên 3, tôi thấy Se-ri trên tivi đang cầm một chiếc cúp và tôi muốn giống như cô ấy", học viên Hàn Quốc của Brian Mogg (top 100 giáo viên golf được Liên đoàn Giáo viên golf Mỹ công nhận) nói.

golf o Han Quoc anh 1

Brian Mogg cùng học viên người Hàn Quốc. Ảnh: Brian Mogg.

Sở dĩ Pak Se-ri vẫn là một biểu tượng được "sùng bái" ở Hàn Quốc đến ngày nay chủ yếu đến từ nền văn hóa nước này. Theo Golf, xứ sở kim chi coi trọng niềm tự hào, kỷ luật, khả năng cạnh tranh và cả sự tôn trọng. Đây là những yếu tố mà người chơi golf chuyên nghiệp ở Hàn Quốc cần có.

Khác với Mỹ, học và chơi golf không chỉ là trải nghiệm vài giờ/tuần giữa học sinh và giáo viên, mà còn là một cam kết về lối sống, chú trọng vào gia đình người chơi tại Hàn Quốc. Bậc cha mẹ kỳ vọng con cái sẽ trở thành tuyển thủ hoặc chuyên gia trong lĩnh vực golf, là "vận may" của gia đình.

"Khi học sinh của tôi ở Hàn Quốc đi học golf, phụ huynh cũng đến. Họ tin rằng việc đóng tiền cho con học bộ môn này là đang mua giấc mơ. Ước mơ của cả nhà là những đứa trẻ được nuôi dạy trở thành chuyên gia ở một tầm cao mới hoặc một 'siêu sao' tiếp theo", Mogg cho hay.

Brian Mogg nhận ra điều trên và thuê các cựu cầu thủ LPGA làm huấn luyện viên tại học viện ở Seoul. Họ vừa là những người hướng dẫn, vừa là cầu nối giữa cha mẹ với học sinh. "Đây là một phần quan trọng trong sự nghiệp dạy của tôi", Mogg nhận định.

golf o Han Quoc anh 2

Mogg hướng dẫn một học viên Hàn Quốc. Ảnh: Brian Mogg.

Dưới sự tham vọng và sức ép từ bậc phụ huynh, trẻ em ở Hàn Quốc không chơi golf để giải trí. Chúng phải cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, lý do khác là bởi học phí khá đắt đỏ, khoảng 1.000 USD/tháng/người đối với học viện cơ bản.

Khoản phí trên hoàn toàn xứng đáng nếu người chơi chạm đến ngưỡng chuyên nghiệp. Song, nhìn theo hướng tích cực, áp lực này phần nào giúp 30 nữ golfer Hàn Quốc ghi tên vào danh sách 100 nữ golfer hàng đầu thế giới trong bảng xếp hạng của Rolex.

Brian Mogg không phải là người hướng dẫn duy nhất ấn tượng với sự cam kết mãnh liệt của giới trẻ Hàn Quốc với bộ môn golf.

Kenny Kim, cựu sinh viên Đại học California tại Irvine (Mỹ), giảng viên người Hàn Quốc tại học viện thuộc sở hữu của một giáo viên golf top 100 Mỹ. Kim lớn lên ở Hàn Quốc. Năm 11 tuổi, anh được gia đình gửi sang xứ cờ hoa nhằm chuẩn bị tốt hơn cho hành trình chơi golf chuyên nghiệp.

Sau khi sự nghiệp kết thúc ở tuổi 29, Kim trở về Hàn Quốc, tập trung vào việc giảng dạy thế hệ trẻ trong nước chơi golf. Kim kể lại cách nuôi dưỡng của cha mẹ và chặng đường phát triển như một bản "thiết kế" tương đối hoàn chỉnh để kết nối giá trị và sự chăm chỉ của học viên.

"Sự nghiệp của tôi đã giúp các bạn trẻ siêng năng hơn. Họ đến câu lạc bộ mỗi ngày để tập luyện", Kim nói.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

'Rợp' khách Hàn ở sân golf Việt

Các sân golf miền Bắc và Nam ghi nhận lượng khách nội địa đông đảo. Trong khi đó, sân khu vực miền Trung chứng kiến sự gia tăng của tệp du khách từ Hàn Quốc.

5 sân golf đủ mức giá cho cuộc vui từ Bắc vào Nam

Được mệnh danh là là môn thể thao của giới nhà giàu, nhiều sân golf tại Việt Nam không chỉ hấp dẫn bằng thiết kế, mà còn sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp.

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm