Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Nhận biết nốt ban do sốt xuất huyết, sốt phát ban và sởi

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, sốt phát ban và sởi đều có dấu hiệu phát ban. Xin hỏi bác sĩ đặc điểm nốt ban của 3 bệnh trên khác nhau như thế nào? 

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, sốt phát ban và sởi đều có dấu hiệu phát ban. Xin hỏi bác sĩ đặc điểm nốt ban của 3 bệnh trên có khác nhau không?

Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, sốt phát ban và sởi đều có biểu hiện ban đầu tương đồng nhau, bao gồm: sốt cao, nổi ban đỏ, sổ mũi, quấy khóc, mệt mỏi, đau đầu, ho, ho có đờm, đau cơ khớp….

Điểm gần như duy nhất để ba mẹ có thể phân biệt các bệnh lý này là đặc điểm của các nốt ban trong hoặc sau khi sốt:

  • Sốt phát ban: Sau khi giảm sốt, người bệnh sẽ bị phát ban dạng mịn và sáng, ít gồ lên mặt da. Ban trổ đồng loạt trên khắp cơ thể của trẻ. Sau khi ban bay thường không để lại dấu tích gì trên da.
  • Phát ban do sởi: Lúc đầu, ban xuất hiện ở sau tai, sau đó lan đến mặt, xuống ngực, bụng và ra toàn thân. Khi ban sởi biến mất cũng sẽ bay theo thứ tự đã nổi trên da. Ban sởi là ban dạng sẩn, gồ lên mặt da, khi mất sẽ để lại những vết thâm trên da rất đặc trưng thường gọi là “vằn da hổ”.
  • Các nốt ban do sốt xuất huyết và sốt phát ban tương đối giống nhau. Để phân biệt, ba mẹ dùng ngón tay cái và trỏ cùng bên căng vùng da quanh nốt phát ban. Nếu thấy chấm đỏ mất đi, buông tay ra chấm đỏ hồi phục ngay là sốt phát ban. Nếu vẫn thấy chấm li ti hoặc sau 2 giây, màu đỏ mới xuất hiện thì đó là ban do sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, trong thời gian sốt, việc nhận định chủ quan có thể khiến trẻ không được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị kịp thời, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Do đó, khi trẻ có dấu hiệu sốt cao không hạ, ba mẹ nên đưa con đến thăm khám với bác sĩ, thực hiện các xét nghiệm để xác định đúng bệnh, từ đó có hướng điều trị và chăm sóc tốt nhất cho trẻ.

Được sống thật với chính mình luôn là một hạnh phúc. Trong cuốn sách "Sống thật để thật sự sống", người đọc được khuyến khích mở rộng tâm trí đón chào tiềm năng hiểu biết và yêu thương, đồng thời đưa ra những hướng dẫn rõ ràng và thực tế để sống dựa trên sự tử tế đó.

Một phụ nữ nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện thẩm mỹ Paris

Một ngày sau khi hút mỡ bụng và hai cánh tay, người phụ nữ đột ngột khó thở được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Độc giả Kỳ Tính

Bạn có thể quan tâm