Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách phát triển trí thông minh của trẻ giai đoạn đầu đời

Não bộ của trẻ đã phát triển từ khi chào đời nên bố mẹ cần nắm bắt cơ hội này để nuôi dạy trẻ thông minh, thay vì đợi trẻ đến tuổi đi học.

Não bộ của trẻ đã phát triển từ khi chào đời nên bố mẹ cần nắm bắt cơ hội này để nuôi dạy trẻ thông minh, thay vì đợi trẻ đến tuổi đi học.

Bộ não của trẻ có sẵn 100 tỷ tế bào từ khi sinh ra. Con số này tăng theo cấp lũy thừa trong những năm đầu đời và giảm dần khi trẻ lớn lên. Trong đó, giai đoạn 0-6 tuổi là thời kỳ não bộ tăng trưởng mạnh mẽ và thay đổi nhanh chóng nhất.

Các tế bào thần kinh tham gia vào việc điều khiển sự vận động, cảm xúc, giao tiếp, trí thông minh dần được hình thành và phát triển một cách liên tục với tốc độ lên đến 250.000 tế bào mới/phút. Giai đoạn này cũng là thời điểm các tế bào thần kinh hình thành mạng lưới và gắn kết với nhau. Liên kết giữa các mạng lưới càng chặt chẽ thì trí thông minh của trẻ càng cao, tiềm năng càng dễ được khai phá.

Môi trường và tác động bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ: vừa quyết định tốc độ sản sinh tế bào thần kinh, số lượng mạng lưới liên kết vừa ảnh hưởng đến sự kết nối chặt chẽ giữa chúng. Vì vậy những năm đầu đời được xem như giai đoạn vàng để kích thích và phát triển não bộ ở trẻ. Để trẻ phát triển trí thông minh toàn diện và tối ưu, phụ huynh cần chú ý đến hai yếu tố cốt lõi là giáo dục và dinh dưỡng.

phat trien tri thong minh cua tre anh 1
Khi mới sinh ra, bộ não của trẻ đã có sẵn 100 tỷ tế bào. 

 

Giáo dục đúng cách

Điển hình của đầu tư giáo dục đúng cách trong giai đoạn đầu đời là trường hợp của Đỗ Nhật Nam. Cậu bé sinh năm 2001 được biết đến như một “thần đồng” ngoại ngữ. Từ lớp 1, Nam đã đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15).

Đến năm học lớp 5, Nhật Nam sở hữu trong tay những thành tích: TOIEC 940/990 điểm, TOEFL iTP 617 điểm, IELTS 8.0. Em cũng trở thành dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam (7 tuổi) và người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam (11 tuổi).

Theo chia sẻ từ chị Phan Thị Hồ Điệp - mẹ của Đỗ Nhật Nam, thành tích này không phụ thuộc trí thông minh thiên bẩm mà nhờ phương pháp giáo dục có chọn lọc và sự tự rèn luyện của em.

phat trien tri thong minh cua tre anh 2
Khuyến khích trẻ chơi những trò chơi trí tuệ để phát triển tư duy một cách tự nhiên. 

 

Trong quá trình nuôi dạy con, chị Hồ Điệp đã áp dụng rất nhiều phương pháp được chọn lọc từ “sự chỉ dẫn của trái tim bố mẹ” để Nam tích lũy nhiều trải nghiệm và tự khai phá những tiềm năng của bản thân.

Khi Nam bắt đầu có nhận thức, chị Hiền đã dùng sách tri giác để kích thích cảm thụ giác quan ở con: cùng đọc sách, chạm vào hình ảnh sinh động trong sách, tương tác trong quá trình đọc sách hay dùng “rối tay đối thoại” - cùng chơi trò diễn kịch và trò chuyện cùng con để tập cách tư duy và kể chuyện.

Bên cạnh đó, chị khuyến khích con đọc và viết để tăng cường trí thông minh cảm giác, áp dụng “quy tắc bàn tay” để hỗ trợ con học ngoại ngữ... Tất cả điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn của gia đình để tạo niềm tin và khích lệ trẻ.

phat trien tri thong minh cua tre anh 3
Khi con bắt đầu có nhận thức, chị Điệp dùng sách tri giác để kích thích cảm thụ giác quan của con. Đây là một cách “vừa học vừa chơi”, lại giúp bố mẹ gần gũi hơn với con. 

 

Cung cấp dinh dưỡng hợp lý

Ngoài phương pháp giáo dục, phụ huynh cũng cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Năm 2013, Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố một nghiên cứu chỉ ra chế độ dinh dưỡng lành mạnh là nền tảng cho sự phát triển của não bộ và có liên quan đến khả năng học hỏi của trẻ.

Ngoài các bữa ăn cung cấp đủ bốn nhóm chất chính, bố mẹ có thể bổ sung thêm dưỡng chất cho con bằng những thực phẩm giàu dưỡng chất như sữa. Những loại sữa giàu DHA, Lutein, Cholin, ARA, LA, Tryptophan, Taurin… là lựa chọn hàng đầu cho sự phát triển trí não của trẻ.

phat trien tri thong minh cua tre anh 4
Phụ huynh cần bổ sung đủ dưỡng chất để con trẻ có thể phát triển toàn diện.

 

Để nuôi dạy trẻ thông minh, phụ huynh cần tìm hiểu đúng thông tin khoa học và quan tâm đến con trong giai đoạn vàng 0-6 tuổi. Bằng cách kết hợp giữa phương pháp giáo dục tốt và dinh dưỡng hợp lý, trẻ sẽ được phát huy trí thông minh và khả năng sáng tạo.

phat trien tri thong minh cua tre anh 5
 

NutiFood hiểu hành động thông minh hôm nay có thể là nền tảng thành công ngày mai của bé. Dòng sản phẩm Nuti IQ Gold với công thức đặc chế IQ-Complex, được các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood thiết kế khoa học cho trẻ có thành phần tăng cường DHA, Lutein, Taurin, Cholin và các dưỡng chất thiết yếu khác giúp bé phát triển trí não tốt hơn. Ngoài ra, công thức IQ-Complex còn giúp tăng cân, chiều cao, và ngăn ngừa táo bón. Độc giả xem thêm thông tin về Nuti IQ Gold tại www.nutifood.com.vn. Số GPĐKQC: 01162/2016/XNQC-ATTP.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm