Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách phòng tránh nguy cơ đột quỵ, sốc nhiệt ngày nắng nóng

Hè năm nay, nắng nóng bắt đầu sớm với mức nhiệt cao trên dưới 40 độ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và khiến nguy cơ đột quỵ, sốc nhiệt tăng lên.

Trong những ngày nắng nóng, tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ nhập viện gia tăng khoảng 20%. Ngày cao điểm, khoa cấp cứu của các bệnh viện có thể tiếp nhận tới cả trăm bệnh nhân.

Trong khi đó, tại TP.HCM và các tỉnh Nam bộ, những ngày nắng nóng gay gắt gần đây, số lượng người bệnh đến khám và điều trị các bệnh lý như huyết áp, rối loạn giấc ngủ tăng 15% so với trước đó.

Bao hiem Bao Viet anh 1
Nắng nóng gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Các bác sĩ cho biết thời tiết nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ bệnh đột quỵ do nhiệt, huyết áp, tim mạch, sốc nhiệt. Đặc biệt, với người lớn tuổi có các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch… nguy cơ bị đột quỵ càng cao hơn.

Hiện nay, bệnh đột quỵ không chỉ xảy ra ở người già mà còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Nếu như trước đây, độ tuổi thường gặp ở những ca mắc đột quỵ là 60-70 tuổi thì thời gian gần đây, số ca đột quỵ ở người trẻ cũng tăng lên đáng kể.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, trong môi trường nắng nóng, nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng có thể gây ra nhiều biến cố. Trong đó, sốc nhiệt (còn gọi là say nắng) là dễ gặp nhất. Khi đó, tình trạng sốc nhiệt đột quỵ ngừng tuần hoàn có thể xảy ra, khiến người bệnh nhanh chóng rơi vào hôn mê.

Khi xảy ra tình trạng ngừng tuần hoàn, người tiếp cận sớm nhất với bệnh nhân cần tiến hành cấp cứu hồi sức ngừng tuần hoàn, bằng cách hà hơi, ép tim cho người bệnh trong suốt quá trình đợi xe cấp cứu đến đưa bệnh nhân đến bệnh viện, không nên đợi bác sĩ đến mới cấp cứu sẽ chậm thời gian vàng.

Bao hiem Bao Viet anh 2
Người dân cần bổ sung đủ nước trong ngày nắng nóng.

Đồng thời, người dân cần chủ động phòng bệnh bằng việc uống đủ nước, mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu, đội mũ rộng vành kết hợp với sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng trên 30 khi phải làm việc, đi lại dưới trời nắng.

Hơn nữa, theo các chuyên gia tài chính, người dân nên ý thức dự phòng tài chính cho bản thân cũng như gia đình, bằng việc chủ động tham gia gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp cả về chi phí lẫn quyền lợi đi kèm, để đối phó với bệnh tật không mong muốn như đột quỵ tai biến, ung thư giai đoạn muộn…

Với một khoản đầu tư nhỏ (phù hợp với thu nhập của hầu hết gia đình, cá nhân ở tại Việt Nam hiện nay), khi không may mắc bệnh hiểm nghèo, người bệnh sẽ có khoản tiền lên đến hàng trăm triệu đồng để chi trả thuốc men, viện phí tại những cơ sở y tế có uy tín trong hoặc ngoài nước.

Bao hiem Bao Viet anh 3

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là sản phẩm mới của Bảo hiểm Bảo Việt, chính thức được triển khai bán qua kênh duy nhất: baovietonline.com.vn. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo sẽ giúp khách hàng chuẩn bị quỹ dự phòng cho 10 bệnh hiểm nghèo không lường trước, có thể ập đến bất cứ lúc nào. Khách hàng sẽ được sẻ chia gánh nặng tài chính cho các chi phí điều trị, với những quyền lợi nổi bật: chi trả 100% số tiền bảo hiểm nếu người được bảo hiểm không may bị chẩn đoán mắc một trong các bệnh thuộc danh sách. Phí bảo hiểm phù hợp với khả năng chi trả của mọi người, từ 49.000 đồng/người/năm với mức trách nhiệm tối đa lên tới 200 triệu đồng. Đối tượng tham gia từ 18 đến 55 tuổi và tái tục đến 60 tuổi. Độc giả xem chi tiết tại đây.


Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm