Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Cách theo dõi nhịp thở cho trẻ mắc Covid-19

Xác định thở nhanh hay chậm là cách phát hiện dấu hiệu viêm phổi hoặc suy hô hấp ở trẻ em khi mắc Covid-19.

Tôi được biết việc theo dõi nhịp thở cho trẻ khi mắc Covid-19 rất quan trọng. Xin hỏi làm thế nào để có thể đo được nhịp thở của trẻ em?

Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội)

(Sổ tay chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà)

Cách đếm nhịp thở:

Để trẻ nằm trên giường hoặc bế ngang trên tay (chú ý đếm nhịp thở khi trẻ nằm ngủ hoặc nằm ngang không quấy khóc, không sốt cao), kéo nhẹ áo để hở bụng trẻ, đặt đồng hồ (hoặc điện thoại bấm giờ) bên cạnh.

Lúc này, mắt vừa nhìn đồng hồ, vừa nhìn nhịp di động của trẻ, bụng di động lên - xuống là tính một nhịp thở. Đếm như vậy trong đúng một phút, có thể đếm 2-3 lần.

Xác định trẻ thở nhanh là cách phát hiện bị viêm phổi hoặc suy hô hấp ở trẻ em. Trẻ được đánh giá là thở nhanh (thở gấp) khi:

- Trẻ < 2 tháng: Nhịp thở > 60 nhịp/phút.

- Trẻ 2-12 tháng: Nhịp thở > 50 nhịp/phút.

- Trẻ 1-5 tuổi: Nhịp thở > 40 nhịp/phút.

- Trẻ > 5 tuổi: Nhịp thở > 30 nhịp/phút.

(Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO).

Cách dùng máy đo oxy kẹp tay (nếu có)

Đây là thiết bị dùng để đo nồng độ oxy máu và nhịp tim của trẻ (tránh nhầm lẫn), phụ huynh có thể dùng máy đo thông thường của người lớn.

- Xoa ấm tay, chân, dỗ trẻ ngoan khi đo.

- Có thể dùng băng dính y tế để cố định.

- Kẹp ngón tay hoặc ngón chân cái.

- Đọc kết quả sau 1-3 phút.

Trẻ mắc Covid-19 đa số không triệu chứng hoặc nhẹ với biểu hiện viêm đường hô hấp trên hay rối loạn tiêu hóa, hồi phục trong 1-2 tuần. Trẻ thuộc nhóm nặng - nguy kịch chiếm khoảng 4%, thường trở nặng vào ngày 5-8 của bệnh.

Trong quá trình bệnh, trẻ nhỏ có thể gặp một số triệu chứng như sốt (nhiệt độ trên 37,5 độ C), ho, đau họng, chảy mũi, nôn, tiêu chảy, ăn uống kém hay phát ban (nổi mẩn).

Dấu hiệu cần cho trẻ 5-11 tuổi đến bệnh viện sau khi tiêm vaccine

Chính phủ đã đồng ý mua vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Con của tôi cũng trong độ tuổi này. Sau tiêm chủng, tôi cần theo dõi kỹ những dấu hiệu nào của con?

Độc giả Lam Anh

Bạn có thể quan tâm