Theo lời của ban lãnh đạo WarnerMedia, việc chuyển đổi từ hình thức công chiếu truyền thống sang phát hành song song ngoài rạp và trực tuyến dự kiến chỉ diễn ra trong một năm tới. Chiến lược được áp dụng cho cả những bom tấn hàng đầu của hãng như Dune, The Suicide Squad hay Matrix 4. Trong 31 ngày phát hành đầu tiên, chuỗi tác phẩm 2021 của Warner Bros. sẽ đồng thời xuất hiện ngoài rạp và trên HBO Max.
Dune và các bom tấn 2021 của Warner Bros. sẽ cùng lúc khởi chiếu ngoài rạp và trên mạng thông qua HBO Max tại Mỹ. Ảnh: Warner Bros. |
Không lâu sau khi tin tức được tung ra hồi giữa tuần, đã có nhiều suy đoán trên mạng xã hội rằng sự kiện bắt nguồn từ xu hướng phát hành trực tuyến của cả ngành điện ảnh thời dịch.
Song, một nguyên nhân khác đến từ việc WarnerMedia mong muốn thắt chặt thỏa thuận với tập đoàn Roku. Giám đốc điều hành Jason Kilar đã trả lời phỏng vấn trang Recode về động thái được một số bên cho là đang “bức tử” các rạp chiếu phim tại Mỹ.
Ông tiết lộ rằng việc phát hành song song kể trên không phải là quyết định phút chót. Các lãnh đạo của tập đoàn đã suy tính rất nhiều trong khoảng nửa năm qua.
"Khi đại dịch vẫn tiếp diễn, chúng tôi đã nghĩ về người hâm mộ, các đối tác và chủ rạp. Tất cả có nhiều trăn trở khác nhau", Kilar phát biểu. "Càng suy nghĩ, chúng tôi càng thấy kế hoạch áp dụng cho Wonder Woman 1984 rất khả quan để đưa ra thông báo cho chuỗi phim 2021".
WarnerMedia chưa bàn bạc rõ ràng với các chủ rạp tại Mỹ
Tuyên bố hồi giữa tuần của WarnerMedia gây nhiều bất ngờ. Sau một năm cả Hollywood liên tục dời lịch phát hành, hãng tỏ ra vẫn kiên trì với phương án chiếu bóng truyền thống, như trường hợp của Tenet.
Giống như nhiều hãng phim khác, Warner Bros. đẩy các tựa phim 2020 sang 2021 nhằm duy trì mô hình kinh doanh lâu đời. Nhưng theo tạp chí Variety, tình hình dịch bệnh chưa có tiển triển tích cực tại Mỹ khiến mọi chuyện tiếp tục ảm đạm. Cộng thêm lịch phát hành dày đặc do các phim bị lùi dồn vào nhau, WarnerMedia và công ty mẹ là AT&T phải tìm cách làm hài lòng giới tài chính phố Wall.
Jason Kilar cho biết chiến lược của WarnerMedia với điện ảnh chỉ kéo dài một năm và sẽ không thay đổi dù dịch bệnh có diễn biến tích cực. Ảnh: Getty Images. |
Nhiều nguồn tin của tạp chí The Hollywood Reporter cho biết các cuộc thảo luận được giữ kín và không chia sẻ rộng rãi đến nhiều chủ rạp. Trong bài phỏng vấn với Kilar, trang Recode xác nhận tin này qua lời của một đại diện từ WarnerMedia rằng họ vẫn đang bàn luận với các chủ rạp.
Jason Kilar phát biểu đầy lạc quan về các thỏa thuận: “Chúng tôi nhận ra rằng việc cung cấp đều đặn các tựa phim có kinh phí lớn và nội dung tốt đến các rạp trong vòng 12 tháng tới sẽ hỗ trợ họ rất, rất nhiều”. Các thỏa thuận này đủ sức gây ảnh hưởng đến cách khán giả thưởng thức phim ảnh trong tương lai.
Mặt khác, người đứng đầu chuỗi rạp lớn nhất nước Mỹ AMC - Adam Aron - cho rằng những cuộc thương thuyết sẽ không thể tránh khỏi sự căng thẳng. Ông tuyên bố qua The Hollywood Reporter như sau: "Rõ ràng là WarnerMedia dự định hy sinh một phần không nhỏ khả năng sinh lời của mảng điện ảnh của họ, của các đối tác sản xuất, và của nhà làm phim để tạo bệ phóng cho HBO Max. Với AMC, chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để đảm bảo WarnerMedia không được lợi trên thiệt hại của chúng tôi”.
Một cái đích khác
Trên thực tế, tin tức WarnerMedia đưa ra có thể không phải là tín hiệu tốt cho các rạp chiếu phim, nhưng lại có lợi cho bất cứ ai có thu nhập liên kết mật thiết tới doanh thu phim, bao gồm các diễn viên cũng như đạo diễn, biên kịch...
Jason Kilar cho biết: “Việc trình chiếu trên HBO Max cũng có cái giá của nó”, và dù thế nào thì các điều khoản lao động cũng được đáp ứng. "Trong thời hạn HBO Max được trình chiếu các tựa phim này, sẽ có lệ phí cấp phép được áp dụng. Những người tham gia sản xuất các dự án điện ảnh sẽ có phần từ đó”, ông giải thích.
Tuy nhiên, HBO Max chưa hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới. Kilar khẳng định WarnerMedia đang “ráo riết chuẩn bị cho việc đó", nhưng không hề đưa ra thời gian dự kiến cụ thể. Đó là chưa kể đến những lùm xùm xung quanh nền tảng này tại Mỹ.
Sau nhiều lần trì hoãn và trục trặc, Wonder Woman 1984 dự kiến ra mắt khán giả trong dịp Giáng Sinh năm nay. Ảnh: Warner Bros. |
Dù đã công bố hợp tác với Amazon để đưa ứng dụng HBO Max lên các thiết bị dòng Fire, WarnerMedia vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Roku - nền tảng phát trực tuyến lớn nhất nước Mỹ và cũng là cánh cửa dẫn đến lượng khán giả khổng lồ.
Jason Kilar trấn an rằng các vấn đề kỹ thuật của ứng dụng không phải là yếu tố làm chậm thỏa thuận: “Hai bên vẫn đang thảo luận với nhau thường xuyên. Thỏa thuận sẽ có lợi cho cả hai công ty, và quan trọng hơn cả là người hâm mộ cũng mong muốn chúng tôi hợp tác”.
Cuối cùng, Jason Kilar vẫn không xác nhận rằng ứng dụng HBO Max sẽ có mặt trên các thiết bị của Roku trước khi Wonder Woman 1984 ra mắt hay không. Cuộc hợp tác chưa thành chính là một phần lý do để toàn bộ phim trong 2021 của Warner Bros. theo chân bom tấn siêu anh hùng.