Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái kết đắng cho giấc mơ Mỹ của chàng lùn Giovinco

Những tranh cãi đã xảy ra sau khi HLV Giampiero Ventura tiếp tục loại tiền đạo Sebastian Giovinco khỏi thành phần tuyển Italy chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018.

Quyết định "dưỡng già" ở tuổi 27 khi chọn Toronto FC làm bến đỗ khiến Giovinco phải trả giá. Anh sẽ không bao giờ có cơ hội phụng sự cho đội tuyển quốc gia nữa, ít nhất khi ông Ventura còn ngồi ghế chỉ đạo. Mới đây, chân sút người Italy tiếp tục bị bỏ rơi tại vòng loại World Cup 2018.

Trên FoxSports, cây bút Caitlin Murray cảm thông cho "kiến nguyên tử" (biệt danh của Giovinco). Ông cũng nhìn thấy một sự cay đắng gọi tên chàng tiền đạo thấp bé này. Ngày Giovinco đặt bút ký hợp đồng với Toronto FC, sự nghiệp ở tuyển Italy coi như khép lại.

'Kien nguyen tu' Giovinco va tan bi kich tren dat My anh 1
HLV Ventura cho rằng giải MLS không có chút trọng lượng nào.

Giải thích cho quyết định loại Giovinco, HLV Ventura nói: "Tôi đã làm mọi cách để giúp anh ấy (Giovinco). Nhưng sự thật ra là giải MLS của Mỹ không có chút trọng lượng nào cả". Mọi chuyện đã rõ. Chỉ với phong độ thôi chưa đủ, giải đấu có tiếng tăm hay không mới quyết định cơ hội lên tuyển.

"Tôi đã làm mọi cách để giúp anh ấy (Giovinco). Nhưng sự thật ra là giải MLS của Mỹ không có chút trọng lượng nào cả"

HLV Ventura nói.

Không đợi đến khi chiến lược gia của tuyển Italy nói điều đó, một cổ động viên nhiệt thành nhất tại Mỹ dù tự hào đến mấy vẫn phải thừa nhận sân chơi MLS không có cửa so với châu Âu. Ông Ventura không cần Giovinco vì trong tay có đến 6 tiền đạo đá chính tại các CLB châu Âu và phong độ cũng rất cao.

Còn Giovinco, anh đã làm loạn sân cỏ nước Mỹ từ năm ngoái. Sau 69 trận, cầu thủ này ghi 45 bàn. Đi kèm với hiệu suất ghi bàn ổn định là rất nhiều đường dọn cỗ. Điều đó vẫn vô nghĩa. Định kiến của ông Ventura từ đầu đã đánh thấp giải MLS và Giovinco chỉ là nạn nhân theo hiệu ứng dây chuyền.

'Kien nguyen tu' Giovinco va tan bi kich tren dat My anh 2
Giovinco đang chịu cái kết đắng vì giấc mơ Mỹ.

Giovinco hiểu điều đó. Anh dường như hiểu điều gì chờ đợi mình. Cựu sao Juventus đã tự loại bản thân khỏi đội tuyển quốc gia khi sang Mỹ, nơi bóng đá phát triển rất nhanh tuy nhiên vẫn kém các giải hàng đầu châu Âu khoảng cách rất xa. Nhưng ít ra, Giovinco hạnh phúc với giấc mơ Mỹ.

Anh thi đấu rất năng nổ, tỏ ra nhiệt huyết. Cách Giovinco tung hoành trên tại giải MLS cho thấy anh vẫn còn khát khao thi đấu. Khi không thể khẳng định chỗ đứng tại quê nhà, Giovinco buộc phải tự mở lối đi mới. Thế nhưng ông Ventura lại tỏ ra quá hà khắc với cầu thủ này, theo quan điểm Caitlin Murray.

Đội tuyển quốc gia là nơi tập trung của nhiều cầu thủ ở các CLB và những giải đấu khác nhau. Cánh cửa phải luôn rộng mở chào đón những ai đủ điều kiện thi đấu. Cách ông Ventura giải thích nguyên nhân loại Giovinco giống như chê bai giải MLS. Điều đó cũng tạo ra một nghịch lý đầy bất công.

'Kien nguyen tu' Giovinco va tan bi kich tren dat My anh 3
Giovinco ghi rất nhiều bàn cho Toronto FC nhưng vẫn không được đội tuyển Italy đoái hoài.

Phong độ tốt thôi chưa đủ, tiếng tăm của giải đấu cũng rất quan trọng. Có thời điểm ông Ventura loại Mario Balotelli vì cá tính bất kham khó thay đổi. Song, nhà cầm quân này lại để mở khả năng gọi lại cầu thủ này nếu trở thành con người kỷ luật hơn. Vậy sao Giovinco không được đối xử như vậy?

Dễ nhận thấy Giovinco đang chịu một định kiến cay đắng chỉ bởi anh thi đấu tại Mỹ. Và từ bài học của “kiến nguyên tử”, những cầu thủ khác nên lấy đó làm gương và cẩn trọng với giấc mơ Mỹ.

Sebastian Giovinco sinh ngày 26/1/1987. Anh từng khoác áo Juventus, Empoli và Parma trước khi sang Toronto FC vào năm 2015. Tiền đạo người Italy đã ghi được 20 bàn sau 132 trận khoác áo Juventus. Trong màu áo Empoli, anh có 6 bàn, và 23 pha lập công khi phục vụ Parma.

Trong hai mùa chơi cho Toronto FC, Giovinco ghi được 45 bàn sau 69 trận. Anh có 23 lần khoác áo đoàn quân áo thiên thanh từ năm 2011.

Giovinco vừa giúp Toronto FC giành vé dự bán kết play-off MLS sau khi loại New York City (đội bóng của HLV Patrick Vieira và hàng loạt tên tuổi như Pirlo, Villa, Lampard) với tổng tỷ số 6-0 ở tứ kết.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm