Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái kết lửng lơ của 'Phi vụ triệu đô'

Sau 5 mùa với 41 tập phim, loạt phim trộm cướp "Money Heist" chính thức khép lại với cái kết khiến người hâm mộ phải suy ngẫm.

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Trước khi Money Heist 5 ra mắt, nhiều người xem vẫn chưa tin được Nairobi (Alba Flores) đã thiệt mạng. Đến khi 5 tập cuối lên sóng, một số fan vẫn ấp ủ hy vọng được nhìn thấy nhân vật Tokyo (Úrsula Corberó) quay trở lại như một cú twist (bước ngoặt bất ngờ) ở cuối phim.

Điều đó phần nào chứng tỏ sức hút của Money Heist không hề giảm sút sau 5 mùa phim. Thậm chí, hãng còn tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện phiên bản Hàn Quốc và loạt ngoại truyện (spin-off) về nhân vật Berlin.

Cái kết trọn vẹn hay gây tranh cãi?

Dù chỉ còn 5 tập cuối cùng, ê-kíp Money Heist vẫn biết cách khiến khán giả bất ngờ. Song, không hề có phép màu nào xảy đến với Nairobi hay Tokyo.

Điều ai cũng có thể đoán được ngay từ khi xem phim chính là cảm xúc của các thành viên trong băng cướp. Nỗi đau mất đi Tokyo – cô gái được tin tưởng nhất - cùng với sự vắng mặt quá lâu của Giáo sư khiến cả nhóm trở nên hoang mang đến tột độ.

phi vu trieu do anh 1

Hồi kết Money Heist là cuộc chiến giữa Giáo sư và phía cầm quyền Tây Ban Nha.

Trong tình thế đó, các biên kịch gần như dồn Giáo sư vào chân tường. Anh không còn cách nào khác, phải bước ra ánh sáng để dẫn dắt cả nhóm đưa 90 tấn vàng khỏi quốc khố Tây Ban Nha, đồng thời trốn thoát thành công.

Lúc này, đối thủ của Giáo sư không chỉ có Đại tá Luis Tamayo (Fernando Cayo) đang quyết tâm tiêu diệt băng cướp đến cùng, mà còn cả nữ thanh tra Alicia Sierra (Álvaro Morte) – người vừa hạ sinh con đầu lòng đã nhanh trí trốn thoát với mưu đồ riêng.

Do đó, từng nước cờ của Giáo sư trở thành mồi nhử để lôi kéo khán giả đi đến tập cuối cùng. Anh phải lấy lại phong độ, vận dụng hết trí não để lật ngược tình thế, đem đến chiến thắng cho băng cướp mà không để có thêm bất kỳ thành viên nào phải thiệt mạng.

Cái chết của Tokyo dẫu đáng tiếc, cũng là một động cơ để cả nhóm quyết tâm chiến thắng trong phi vụ để đời. Những chi tiết được cài cắm ở 5 tập của phần một đều được phát triển, những mảnh ghép như được gắn chặt vào nhau khiến cho bức tranh toàn cảnh hiện lên rõ ràng. Tất cả tạo nên một mùa phim nhiều cảm xúc, xứng đáng sự chờ đợi của khán giả sau nhiều năm.

Sau khi 5 tập cuối lên sóng, có hai luồng quan điểm khác nhau. Những người ủng hộ đánh giá rằng kết phim trọn vẹn, giải quyết rốt ráo số phận của các nhân vật. Thậm chí có người còn cho rằng đây là một trong những ván cờ sinh tử của Giáo sư.

Tuy nhiên, khán giả chưa hài lòng khi các nhà làm phim đang muốn phục hồi lại tinh thần của hai mùa đầu với những màn đấu trí, nhưng thời lượng gấp gáp khiến mạch phim nửa cuối mùa 5 không thực sự ổn định.

Những nút thắt còn dang dở

Trên tạp chí Esquire, nhà sáng tạo Álex Pina nói anh phải viết đi viết lại kịch bản đến 33 lần mới có thể đặt một dấu chấm hết xứng đáng cho loạt phim. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Money Heist có hồi kết hoàn hảo. Phim vẫn mắc phải một số lỗi logic và cảm giác gấp gáp vì có quá nhiều sự kiện diễn ra trong tập cuối.

Một trong những điểm đáng tiếc của kịch bản là tính cách của thanh tra Alicia Sierra. Có thể nói, đây là một trong những nhân vật nữ thú vị nhất của cả series Money Heist, bên cạnh Tokyo hay Lisbon (Itziar Ituño). Tuy nhiên, Alicia lại có những hành động và cử chỉ không thống nhất, còn mang tính khiên cưỡng theo sự sắp đặt của biên kịch.

Mối quan hệ giữa Alicia và Giáo sư cứ liên tục lên xuống thất thường như hai người đang yêu. Mới tập trước là bạn, tập sau lại là thù rồi trở lại thành bạn. Thậm chí, nhân vật còn được nâng lên tầm “siêu nhân” khi vừa hạ sinh em bé vẫn đủ sức để cân mọi trận chiến, thậm chí vượt mặt Giáo sư trong tích tắc.

Điều khiến nhiều khán giả thắc mắc nhất là nội dung tờ giấy mà Giáo sư trao gửi cho Alicia. Đến khi tập cuối khép lại, vẫn không ai biết được những dòng chữ trong đó có ý nghĩa gì mà quyết định toàn bộ ván cờ.

Ngoài ra, sự xuất hiện liên tục của tên cướp Berlin (Pedro Alonso) cũng phần nào khiến mạch phim chính bị loãng. Dù đã chết từ những mùa đầu tiên, Berlín vẫn luôn là nhân vật quan trọng trong loạt phim, nhất là trong 5 tập cuối và cả mùa 5 của Money Heist.

Phần lớn thời lượng các nhà làm phim dùng để xây dựng quá khứ nhân vật thông qua những đoạn flashback (hồi tưởng). Người xem được thấu hiểu rõ hơn về bi kịch gia đình Berlin, rằng anh cũng có một cậu con trai nhưng mối quan hệ giữa hai người không được suôn sẻ.

Có thể lý giải rằng những chi tiết được cài cắm về Berlin sẽ là bàn đạp dọn đường cho phần ngoại truyện (spin-off) được Netflix lên kế hoạch sản xuất, dự kiến phát hành trong năm 2023. Tuy nhiên, việc các biên kịch ưu ái Berlin khiến vai trò các nhân vật khác bị giảm sút.

Chẳng hạn, Giáo sư cũng thể hiện rằng mình cũng xứng đáng có phần ngoại truyện riêng vì những đóng góp trong 5 tập cuối. Hóa ra ẩn sau một bộ não thiên tài vẫn là một tâm hồn khép kín và đa cảm, chứa đựng nhiều bí mật nội tâm.

phi vu trieu do anh 2

Nhân vật Giáo sư có nhiều chất liệu để làm phim riêng.

Chỉ riêng lý do Giáo sư bước vào con đường phạm pháp cũng đủ chất liệu để các biên kịch phát triển thành một câu chuyện riêng, nhưng chỉ được úp mở vào những tập cuối cùng của loạt phim.

Ngoài ra, 5 tập cuối dù làm rõ kế hoạch của Giáo sư lại không có một cái kết trọn vẹn cho Tokyo. Khi cả băng cướp cùng nhau ca vang bài hát Bella Ciao, thật khó tin được họ sẽ hạnh phúc nếu thiếu Tokyo hay những thành viên đã chết. Tuy nhiên, đó có thể cũng là một nước cờ của các biên kịch khi muốn tạo ra một mùa phim xúc động, để lại nhiều dư vị khó quên.

'Hellbound' và cú lội ngược dòng của đề tài tà giáo trên màn ảnh

Qua việc khai phá câu chuyện về những giáo phái kỳ lạ, các nhà làm phim thỏa sức sáng tạo và truyền tải nhiều thông điệp cuộc sống.

'Cowboy Bebop' - văn hóa châu Á khắc họa vụng về bởi nhà làm phim Mỹ

Sau khi ra mắt, "Cowboy Bebop" - series được chuyển thể từ phim hoạt hình Nhật Bản cùng tên - chưa làm hài lòng người hâm mộ.

Phim Việt sẽ khó kiếm trăm tỷ đồng

Từ ngày 19/11, các cụm rạp mở lại, nhiều phim Việt rục rịch công bố ngày ra mắt. Điện ảnh trong nước tiếp tục đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới.

Văn Nghệ

Bạn có thể quan tâm