Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cái khó của những ông bố Hàn Quốc

Từ việc học cách thay đổi đến thiếu hình mẫu trong việc làm cha, nhiều ông bố ở Hàn Quốc đang loay hoay để đáp ứng các kỳ vọng của gia đình, xã hội.

Oh Yoon-suk (43 tuổi), nhân viên văn phòng ở Busan, gọi bố mình với kính ngữ, nhưng với mẹ thì không.

“Tôi gọi mẹ là 'eomma', nhưng với bố, tôi luôn gọi là 'abeoji'”, anh giải thích.

“Eomma” là từ thân mật để chỉ “mẹ”, trong khi “abeoji” là cách gọi trang trọng hơn để chỉ “bố”. Cách gọi của Oh cho thấy khoảng cách tình cảm mà anh dành cho cha mẹ.

“Tôi có thể tưởng tượng mình sẽ đi du lịch hoặc đến một triển lãm với mẹ, chỉ có hai chúng tôi. Nhưng tôi không thể tưởng tượng mình sẽ làm điều tương tự với bố. Sẽ rất ngượng ngùng", anh nói.

Không chỉ Oh, nhiều người ở thế hệ anh cũng tỏ ra có mối quan hệ thân thiết với mẹ hơn là bố.

Ở Hàn Quốc, các ông bố thường được biết tới với vai trò gánh vác tài chính, việc chăm sóc con cái phần lớn do người mẹ đảm nhiệm. Sự phân công lao động này nuôi dưỡng một hình tượng người cha độc đoán, hiếm khi ở nhà và kể cả khi ở nhà vẫn xa cách với những vấn đề gia đình. Trong khi đó, người mẹ gắn bó chặt chẽ với con cái, phát triển mối quan hệ gắn bó mạnh mẽ hơn.

nguoi bo han quoc anh 1

Những ông bố truyền thống Hàn Quốc thường được mô tả là nghiêm khắc, khó gần. Ảnh: Ode to My Father.

Tuy nhiên, xã hội Hàn Quốc hiện đại đang "viết lại kịch bản" về vai trò làm cha. Khi tỷ lệ phụ nữ đi làm tăng lên trong những năm gần đây, đàn ông cũng được kỳ vọng chia sẻ công việc gia đình và chăm sóc trẻ em. Sự kìm kẹp của các giá trị gia trưởng đã nới lỏng hơn.

Tuy nhiên, theo Korea Herald, dù sự thay đổi này được coi là tích cực nhưng trong cuộc sống thực tế hàng ngày, nó lại đặt ra nhiều thách thức cho các ông bố ở mọi lứa tuổi.

Những người đàn ông lớn tuổi - vốn quen với vai trò làm cha tách biệt hơn - đã phải vật lộn để thích nghi. Những người cha trẻ tuổi - mong muốn xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với con cái - lại bối rối vì họ vốn được nuôi dạy theo cách khác.

Nguyên nhân

Trong nhiều bộ phim truyền hình Hàn Quốc cho thấy khuôn mẫu gia đình gia trưởng điển hình, người cha được miêu tả là những nhân vật nghiêm khắc, thậm chí đáng sợ. Sự hiện diện của họ tạo ra bầu không khí sợ hãi. Các ông bố này cũng không giao tiếp cởi mở khi họ ra lệnh cho con cái (đã trưởng thành) những gì chúng nên hoặc không nên làm.

Tương tự, Oh cho biết khi lớn lên, anh cảm nhận bố là một người nghiêm khắc và hay la mắng.

nguoi bo han quoc anh 2

Đảm nhận vai trò chăm sóc nên so với chồng, các bà mẹ thân thiết với con cái hơn. Ảnh: Yonhap.

Ông Yoon (63 tuổi, tỉnh Gyeonggi) bảo vệ phong cách làm cha truyền thống. Ông cho rằng những người cha dù bên ngoài cư xử như vậy nhưng họ cũng yêu thương, hành động vì những gì họ tin là tốt nhất cho con cái mình.

Yoon giải thích rằng trong thời đại mà việc đàn ông thể hiện cảm xúc bị coi là yếu đuối, nhiều ông bố đã kìm nén cảm xúc của mình.

“Tôi nghĩ một người cha tốt là người nghiêm khắc. Đó là cách tôi được nuôi dạy”, ông nói.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngay cả những ông bố lớn tuổi cũng bắt đầu đặt câu hỏi về hình ảnh này, nhận ra rằng nó có thể khiến họ cô lập với các thành viên khác trong gia đình.

“Con gái út gọi điện cho vợ tôi vào mỗi cuối tuần, nhưng không gọi cho tôi. Tôi chỉ được nói chuyện với con bé khi nó đang tán gẫu qua điện thoại với vợ tôi và tôi xen vào”, Jang Young-ho (65 tuổi) nhân viên văn phòng đã nghỉ hưu ở Seoul, cho biết.

Ông Min (ngoài 60 tuổi), nhân viên văn phòng đã nghỉ hưu ở Bundang, tỉnh Gyeonggi, lại bày tỏ sự hối tiếc.

“Tôi không cảm thấy cô đơn, nhưng tôi ước mình dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Tôi đã chu cấp được về mặt tài chính, nhưng tôi khuyên những ông bố trẻ nên ưu tiên vợ con và không trì hoãn cuộc sống vì công việc”, ông nói.

Những ông bố trẻ thiếu hình mẫu

Một báo cáo vào tháng 2 của Viện nghiên cứu quản lý tập đoàn tài chính KB có tựa đề “Vật lộn để cân bằng giữa công việc và gia đình: Ông bố hiện đại ngoài 30” đã tiết lộ sự thay đổi đáng kể về thứ tự ưu tiên của các ông bố Hàn Quốc trong thập kỷ qua.

So sánh các cuộc khảo sát có liên quan của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc từ năm 2013 đến năm 2023, báo cáo cho thấy 63,8% nam giới ưu tiên công việc hơn gia đình vào năm 2013, song con số này đã giảm mạnh xuống còn 39,9% vào năm 2023. Ngược lại, những người ưu tiên gia đình đã tăng từ 8,3% lên 16,5%. Những người đàn ông ở độ tuổi 30 thay đổi nhiều nhất.

Tuy nhiên, những ông bố trẻ này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Jeon Hyo-jun (38 tuổi) làm việc trong ngành tài chính tại Seoul, chia sẻ những người như anh thiếu hình mẫu noi theo.

“Bố tôi là một giáo viên trung học nghiêm khắc. Tôi không muốn con trai tôi cảm thấy như vậy về tôi. Nhưng nhiều khi tôi cũng thấy mình nói chuyện giống như bố", anh nói.

nguoi bo han quoc anh 3

Nhiều ông bố gặp khó khi muốn nghỉ phép chăm con. Ảnh: TvN.

Bên cạnh đó, thực tế cũng tồn tại nhiều trở ngại để các ông bố thực hiện lý tưởng làm cha.

"Trong văn phòng của tôi, các bà mẹ đi làm có thể cần nghỉ một ngày để chăm sóc con ốm hoặc tham gia sự kiện ở trường, hoặc từ chối làm thêm giờ vì họ cần nấu bữa tối cho con. Nếu các ông bố đi làm cũng làm như vậy, họ có nguy cơ bị coi là đã hoàn toàn từ bỏ cơ hội thăng tiến. Tôi cảm thấy có những kỳ vọng khác nhau dành cho nam giới, chẳng hạn như cần ưu tiên các trách nhiệm xã hội", Choi Hyung-cheol (38 tuổi), nhân viên trong ngành tài chính ở Seoul, cho biết.

Dữ liệu từ Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc cho thấy các ông bố chiếm gần 1/3 số người nghỉ phép chăm con trong nửa đầu năm nay - con số cao nhất được ghi nhận. Năm 2016, chỉ có 8,7% tổng số người lao động nghỉ phép chăm sóc con là những người cha.

Nhưng trên thực tế, Kim Sang-hyun (41 tuổi) làm việc tại một công ty xây dựng ở Seoul, cho biết đàn ông vẫn khó xin nghỉ phép.

Anh nói: "Tôi thường nghe tin tức về việc đàn ông nghỉ phép chăm con, nhưng tôi thấy điều đó không thực tế", cho biết thêm rằng không có người đàn ông nào trong nhóm của anh từng nghỉ phép. Việc chứng kiến những đồng nghiệp nữ vào công ty cùng thời điểm, nhưng không được thăng chức sau khi nghỉ phép càng khiến anh khó nghĩ.

Kim Rando và Jeon Mi-young, các nhà nghiên cứu đứng sau bộ sách dự báo xu hướng hàng năm Trend Korea, cũng thừa nhận những khó khăn trong việc đảm nhiệm vai trò người cha mới mà xã hội Hàn Quốc hiện nay kỳ vọng.

Cuốn sách đã chọn "Không giống những ông bố già, những ông bố thế hệ Millennials" là xu hướng cho năm 2024, mô tả những ông bố ở độ tuổi 30 và 40 ưu tiên gia đình hơn công việc.

Jeon cảnh báo rằng những đòi hỏi ngày càng cao trong việc làm cha mẹ có thể khiến những người trẻ ngại kết hôn và sinh con.

“Vì cả hai vợ chồng đều được kỳ vọng phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình nên việc kết hôn, sinh con và chăm sóc trẻ em ngày càng trở thành gánh nặng đối với những người trẻ tuổi”, bà cho biết.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Ông bố qua đời sau 25 năm ròng rã tìm con gái mất tích

Trước khi qua đời vì tai nạn giao thông, ông Song Gil-yong (71 tuổi, Hàn Quốc) vẫn chưa thể hoàn thành tâm nguyện tìm được con gái.

Mai An

Bạn có thể quan tâm