Tri Thức - Znews lược dịch bài viết Ronaldo is underestimating what it takes to succeed on YouTube của tác giả George Crewe - trưởng bộ phận nội dung có thương hiệu của công ty bóng đá Footballco. Bài viết được đăng trên The Drum vào ngày 30/8.
Cristiano Ronaldo lại lập thêm một kỷ lục nữa khi trở thành người đạt được một triệu "SIUUUbscribers" trên YouTube nhanh nhất với kênh cá nhân UR Cristiano.
Anh hiện đã tích lũy được hơn 50 triệu người đăng ký. Con số này đang kém kênh YouTube được đăng ký nhiều nhất là MrBeast (312 triệu) vài trăm triệu, nhưng Ronaldo có 676 triệu người theo dõi trên Instagram, vì vậy có lẽ anh ấy sẽ không quá lo lắng.
Một tuần sau khi ra mắt kênh, rõ ràng là đội ngũ của Ronaldo và những người làm việc cho kênh YouTube của anh có mục tiêu khác nhau. Nền tảng này không phải là nơi để siêu sao bóng đá chia sẻ các clip về sân bóng hay những buổi tập luyện cường độ cao - mặc dù cũng có một số clip như vậy. Đây là nơi Ronaldo được biết đến với tư cách là một thương hiệu truyền thông và cá tính.
Nhiều cầu thủ bóng đá đã lập kênh, nhưng khá ít người chọn hướng đi giống Ronaldo.
Đòi hỏi nhiều thời gian, tâm sức
Với CR7 đang ở giai đoạn cuối sự nghiệp, kênh YouTube có vẻ là chiêu trò PR, nỗ lực nhằm thay đổi nhận thức của công chúng, định hình lại thương hiệu và có lẽ mở ra những nguồn doanh thu mới. Khán giả có thể thấy mục tiêu này trong cuộc phỏng vấn mới nhất của Ronaldo với Rio Ferdinand.
Không có gì phải nghi ngờ về khả năng thu hút người theo dõi (và các thương hiệu) của siêu sao bóng đá Bồ Đào Nha, nhưng anh vốn không phải người hoạt ngôn - điều Ronaldo cần phải làm nếu muốn thu hút các vận động viên khác tham gia kênh của mình.
Hãy nhìn vào kênh YouTube của VĐV Bryson DeChambeau. Trước khi ra mắt kênh, tay golf người Mỹ này là kẻ thù số một của công chúng và không được coi là nhân vật giải trí trong làng golf. Nhưng anh đã đảo ngược câu chuyện bằng cách chỉ là chính mình. DeChambeau cũng có chiến lược kênh rõ ràng là khai thác các xu hướng xã hội và làm việc với những người sáng tạo nội dung có tên tuổi.
Tay golf Bryson DeChambeau thành công khi chuyển hướng làm YouTuber. Ảnh: golfdigest. |
Điều này không có nghĩa là Ronaldo không được ưa chuộng, nhưng ít ai nghĩ rằng CR7 sẽ nghiêm túc theo đuổi sự nghiệp YouTuber trong tương lai. Hầu hết nội dung của ngôi sao bóng đá đều bằng tiếng Bồ Đào Nha và được lồng tiếng Anh vì anh cần cảm thấy thoải mái khi nói chuyện dài trước ống kính.
Trong một clip, bạn gái anh, Georgina Rodríguez, nói: "Tôi nghĩ đây là một dự án đầy hứa hẹn với thành công chắc chắn".
Thế nhưng, mọi chuyện có thể không đơn giản như vậy.
Như bất kỳ người sáng tạo nào cũng biết, việc tạo clip YouTube cấp độ cao cần rất nhiều thời gian và sự chú tâm. Rõ ràng, Ronaldo sẽ không ngồi sau phần mềm dựng phim Adobe Premiere, nhưng anh sẽ có mặt trong tất cả nội dung. Ronaldo đã có lịch trình dày đặc với bóng đá nên thường các clip không dài quá 3 phút rưỡi và có vẻ như được ghi hình lại trong cùng một studio, có thể là cùng một ngày.
Các đối thủ cạnh tranh
Trên YouTube có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Instagram cũng vậy, nhưng ở đó, bạn không yêu cầu khán giả của mình phải lướt qua một vài bức ảnh. Ngồi xem hết vài phút video trên YouTube lại là yêu cầu khó khăn hơn.
Đăng ký kênh là một chuyện, nhưng có xem nội dung hay không lại là chuyện khác. Hiện tại, mặc dù có hơn 50 triệu người đăng ký, Ronaldo có 3 video có hơn 30 triệu lượt xem và những video khác nằm trong khoảng từ 5 triệu đến 15 triệu.
Hãy thử so sánh với Bryson DeChambeau, VĐV trong một môn thể thao ít phổ biến hơn với ít sức hút ngôi sao hơn nhưng có kênh cá nhân lâu hơn. Với chỉ 1,41 triệu người theo dõi, các video gần đây của DeChambeau đã được xem từ 500.000 đến 5 triệu lần.
DeChambeau có vẻ tự nhiên, trong khi phần lớn nội dung ban đầu của Ronaldo có thể đã được viết kịch bản.
Ronaldo có nhiều đối thủ trên YouTube. Ảnh: The New York Times. |
Ngoài DeChambeau, Ben Foster là một ví dụ khác. Khi Foster vẫn còn chơi bóng đá, các video trên YouTube của anh sẽ đạt khoảng 1 triệu lượt xem với lượng khán giả kênh dưới 1,5 triệu vì ngoài khả năng chơi bóng, cầu thủ này còn là một nhân vật truyền thông bẩm sinh.
Ronaldo không chỉ cạnh tranh với các VĐV khác, anh còn phải cạnh tranh với cả những người sáng tạo nội dung nổi tiếng trong mảng bóng đá.
Hãy xem một video do nhà sáng tạo người Bỉ Celine Dept (35,7 triệu người đăng ký) đăng tải về trận đấu của Bồ Đào Nha tại EURO 2024 và có cảnh quay ngắn về bạn gái của Ronaldo (giống như nhiều video khác của anh), hiện có 6,9 triệu lượt xem - phong cách video không thể khác hơn so với những gì được tìm thấy trên UR Cristiano.
Câu hỏi lớn ở đây là liệu Ronaldo có phải là người giỏi nhất để tạo ra nội dung về Ronaldo hay không?
Trong bóng đá, mọi người phân tích quá mức mọi thứ CR7 làm. Và xu hướng "phân tích sớm" thường dành chiến thắng trên phương tiện truyền thông. Một "YouTuber mới nổi" như Ronaldo sẽ gặp khó khăn khi tạo nội dung về chính mình.
Tuy vậy, lợi thế của Ronaldo là rất rõ ràng. Người hâm mộ đang rất khao khát được biết cuộc sống bên ngoài sân cỏ của anh. Thời điểm tham gia YouTube của Ronaldo cũng không thể tốt hơn. Bây giờ, một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới cần phải học các quy tắc của một trò chơi mới, và như chúng ta đều biết, CR7 không phải là cầu thủ dễ dàng chấp nhận vị trí thứ hai.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.