Nguy cơ những con voi trắng BOT
71 dự án BOT góp phần thay đổi bộ mặt giao thông cả nước nhưng nhiều dự án kém hiệu quả tạo nên các “con voi trắng”, là gánh nặng dài hạn từ một hệ thống tài chính thiếu lành mạnh.
881 kết quả phù hợp
71 dự án BOT góp phần thay đổi bộ mặt giao thông cả nước nhưng nhiều dự án kém hiệu quả tạo nên các “con voi trắng”, là gánh nặng dài hạn từ một hệ thống tài chính thiếu lành mạnh.
Lãnh đạo Công an Tiền Giang nói rằng đơn vị chỉ giữ gìn an ninh trật tự và đảm bảo an toàn giao thông chứ không xử lý chuyện tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm Cai Lậy.
Ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định việc làm BOT ồ ạt không thể tránh khỏi dự án có vấn đề. Tuy nhiên, việc có tham nhũng, tiêu cực hay không phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.
Đại diện chủ đầu tư đang chờ quyết định của Bộ GTVT về việc cho phép thu phí trở lại ở trạm BOT Cai Lậy.
Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án công tư (Bộ GTVT) cho rằng khi sự việc đã xảy ra, Bộ GTVT phải minh bạch BOT Cai Lậy từ quá trình thực hiện dự án đến thu phí.
Kiểm toán Nhà nước sẽ công bố kết luận kiểm toán 24 dự án BOT giao thông vào tháng 9, trong đó có dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang).
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết giá vé tại BOT Cai Lậy giảm và áp dụng từ ngày 21/8, nhưng theo ghi nhận của phóng viên lúc 0h cùng ngày, trạm thu phí vẫn chưa hoạt động trở lại.
Đường tránh Cai Lậy theo hồ sơ có 7 cây cầu nhưng thực tế chỉ 5 cầu được xây. Hai cầu Chín Chương và Ông Thiệm đã được chuyển thành cống.
Trên 26 km quốc lộ 1 được BOT Tiền Giang tăng cường mặt đường đã xuất hiện ổ gà và nhựa đùn thành đống. Còn 12 km đường tránh Cai Lậy thì hẹp và không có điện chiếu sáng.
Trong khi tài xế sử dụng tiền lẻ phản ứng việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy không đúng chỗ, Bộ GTVT khẳng định giữ nguyên vị trị trạm thu phí, còn chủ đầu tư lại dọa kiện.
Năng lực của chủ đầu tư dự án Cai Lậy chỉ chiếm 15% vốn đầu tư; 85% số vốn còn lại chủ đầu tư huy động từ các tổ chức tín dụng.
Do trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) tạm ngừng hoạt động đến ngày 21/8 nên các tài xế phóng tốc độ cao qua đây. Xe máy cũng vô tư chạy vào làn đường dành riêng cho ôtô.
Hai dự án BOT ở Sóc Trăng và Bạc Liêu có tổng chiều dài gần 25,5 km được đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng nhưng đường còn chờ lún và xuất hiện nhiều ổ gà.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Cung trăn trở trước thực tế Bộ GTVT đứng về chủ đầu tư trong các dự án BOT, mà bỏ qua lợi ích của người dân.
17 ngày qua, trạm BOT Cai Lậy liên tục phải xả trạm và hiện đã ngừng thu phí để đảm bảo an ninh. Giải pháp giảm phí mà Bộ GTVT, Tiền Giang thống nhất tiếp tục vấp phản ứng.
Trên thế giới, xây dựng hạ tầng đường bộ vốn là lĩnh vực khó thu hút đầu tư tư nhân, do yêu cầu vốn lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, rủi ro cao.
Các luật sư nhận định việc tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Cai Lậy là không vi phạm pháp luật. Ngoài ra đề xuất trạm chỉ nhận tiền mệnh giá 5.000 đồng trở lên là phạm luật.
Ông Huỳnh Thế Du cho rằng từ việc BOT Cai Lậy "thất thủ" cần cho kiểm toán hoặc các nhà phân tích độc lập được tiếp cận thông tin để tính toán và thẩm định, đánh giá từng dự án.
Trước câu hỏi, nếu bị “ép” doanh nghiệp di dời trạm BOT Cai Lậy vào đường tránh, chủ đầu tư có kiện Bộ GTVT ra tòa, ông Lưu Văn Hào khẳng định đó là việc không ai mong muốn.
Đại diện Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết nếu Bộ GTVT yêu cầu dời trạm BOT, đến nước cuối cùng chủ đầu tư sẽ giải quyết theo điều khoản trong hợp đồng.