Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Cải thiện chức năng tim mạch hậu Covid-19

Người bệnh sau khi khỏi Covid-19 cần duy trì lối sống lành mạnh, kiểm soát huyết áp để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người vẫn phải gánh chịu hậu quả bởi những tổn thương do SARS-CoV-2 gây ra cho các cơ quan trong cơ thể, trong đó có tim mạch.

Tiến sĩ Ruchit Shah, bác sĩ tim mạch can thiệp, Bệnh viện Masina, Mumbai (Ấn Độ), cảnh báo một người có thể có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ thậm chí vài tháng sau khi hồi phục Covid-19.

Vì vậy, nếu bạn vừa mới hồi phục sau Covid-19, điều quan trọng là phải chú ý đến sức khỏe tim mạch. Dưới đây là một số nguyên tắc giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh sau khi khỏi Covid-19.

Ngăn ngừa nguy cơ đông máu

Covid-19 làm tăng đông máu, có nghĩa là bạn có thể bị các biến chứng đông máu hậu Covid-19 ngay cả khi bị nhiễm trùng nhẹ. Một người có thể có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ thậm chí vài tháng sau khi hồi phục. Lúc này, điều cần làm là hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa tim mạch, bạn có thể được kê thuốc làm loãng máu để ngăn ngừa những biến chứng này.

Bao ve tim mach hau Covid-19 anh 1

Bảo vệ sức khỏe tim mạch là điều quan trọng giúp người bệnh hồi phục nhanh sau khi khỏi Covid-19. Ảnh: Dnaindia.

Kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu

Huyết áp cao được biết đến là kẻ giết người thầm lặng. Nó ảnh hưởng tim mà không biểu hiện bất kỳ triệu chứng chính nào.

Bệnh tiểu đường cũng có thể tác động đến các mạch máu và dây thần kinh điều khiển tim. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên kiểm soát những "kẻ thù thầm lặng" với tim này.

Duy trì lối sống lành mạnh

Trong quá trình phục hồi sau Covid-19, người bệnh cần đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị tăng cường trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt để có trái tim luôn khỏe mạnh.

Bạn phải hạn chế ăn quá mặn và các sản phẩm chế biến, đóng gói sẵn có hàm lượng natri cao như khoai tây chiên, sản phẩm đóng hộp.

Mặc dù các bác sĩ không khuyên nên bắt đầu tập thể dục sau khi hồi phục từ Covid-19, bạn phải duy trì hoạt động. Bạn có thể bắt đầu bằng hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập yoga,... sau đó tăng dần mức độ và thời lượng để củng cố sức chịu đựng và cải thiện sức khỏe.

Điều cuối cùng không kém phần quan trọng, bạn nên tránh xa thuốc lá và rượu nếu muốn trái tim khỏe mạnh về lâu dài, đặc biệt khi cơ thể của bạn vẫn còn suy yếu do Covid-19.

Uống rượu có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch. Các chất độc có hại trong thuốc lá có thể làm hỏng tim, mạch máu, dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Thời điểm cần khám tim mạch sau khi khỏi Covid-19

Hội chứng hậu Covid-19 có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ngay cả khi bị nhẹ, ở những người trẻ tuổi, không kèm các yếu tố nguy cơ khác.

Dịch Covid-19

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm