Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cải thiện viêm xoang tái phát với thuốc thảo dược

Sử dụng một số thảo dược, người mắc viêm xoang tái phát có thể cải thiện các triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, nghẹt mũi...

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, bệnh viêm xoang chiếm khoảng 60-70% trong tổng số người đến khám tai - mũi - họng. Không chỉ tăng về số lượng người mắc mới, tần suất tái khám của bệnh nhân viêm xoang cũng ngày một cao. Để ngăn căn bệnh này biến chứng nặng, nhiều người chọn sử dụng thảo dược như một giải pháp điều trị lâu dài.

Nguyên nhân khiến viêm xoang tái phát

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh cho biết thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến bệnh lý viêm xoang. Ở những người viêm mũi xoang, nếu thời tiết thay đổi sẽ gặp một số phản ứng gây khó chịu như chảy nước mũi, các cuốn mũi sưng to dẫn đến ngạt, khó thở…

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa khiến nồng độ khói bụi, hóa chất độc hại trong không khí tăng cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh viêm xoang. PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh cho biết luồng không khí bẩn quá lớn sẽ làm cho mũi quá tải, không thể điều tiết, đào thải và làm sạch. Điều này dẫn đến bụi bẩn tích tụ trong hốc xoang, khiến bệnh tái phát nhiều lần.

Những thói quen xấu như thức khuya, lười vận động, ăn đồ cay nóng, hút thuốc… cũng tác động không tốt đến quá trình điều trị viêm xoang, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng.

viem xoang tai phat,  duoc lieu anh 1

Thời tiết, bụi bẩn và thói quen sinh hoạt kém lành mạnh là nguyên nhân khiến viêm xoang tái phát.

Triệu chứng phổ biến

Viêm xoang thường tái phát sau một đợt cảm lạnh, cảm cúm kéo dài hoặc viêm họng cấp. Biểu hiện viêm xoang phổ biến, dễ phát hiện nhất là nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi.

Thông thường, các xoang rỗng, chứa khí, giúp làm nhẹ khối xương sọ. Khi xoang bị viêm, dịch nhầy lấp đầy các hốc xoang, không thoát ra ngoài được nên làm tăng áp lực tại xoang, gây đau nhức. Ngoài ra, đầu mút dây thần kinh tại bề mặt xoang khi viêm sẽ bị kích thích, dẫn truyền cảm giác đau.

Viêm mũi xoang thường khó dứt và dễ tái phát vào những ngày thời tiết giao mùa, chất lượng không khí hanh khô… Vào thời điểm này, người bệnh viêm xoang xuất hiện triệu chứng chảy nước mũi kéo dài. Nước mũi màu trong suốt, trắng đục hoặc xanh, vàng, có mùi hôi nếu nhiễm khuẩn.

viem xoang tai phat,  duoc lieu anh 2

Triệu chứng phổ biến của viêm xoang tái phát là đau đầu, sổ mũi và nghẹt mũi.

Viêm xoang tái phát gây nghẹt một hoặc hai bên mũi, nhất là vào ban đêm, gây khó thở, ảnh hưởng giấc ngủ và thể trạng. Nhiều người phải thở bằng miệng nên họng bị khô, đau rát.

Giải pháp phòng và điều trị

Để cải thiện viêm xoang tái phát, người bệnh cần thay đổi nhận thức, xử lý kịp thời và đúng cách để sớm kiểm soát được bệnh, tránh biến chứng nguy hiểm.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, thuốc tân dược được chỉ định trong trường hợp viêm xoang cấp tính; còn khi viêm xoang mạn tính hoặc mới chớm tái phát, thuốc thảo dược là lựa chọn bền vững. Các sản phẩm này sẽ giúp bệnh nhân hạn chế tác dụng phụ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân có xu hướng tìm đến các thảo dược như tân di, cảo bản, phòng phong, tế tân, thăng ma, xuyên khung, cam thảo… để cải thiện viêm xoang tái phát. Trong cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS Đỗ Tất Lợi, những vị thuốc này có công hiệu tốt trong điều trị viêm mũi xoang, giúp chống viêm, giảm đau nhức, đào thải dịch viêm, tái tạo niêm mạc.

viem xoang tai phat,  duoc lieu anh 3

Cây phòng phong - dược liệu giúp giảm triệu chứng khó chịu của viêm xoang.

Khi điều trị viêm xoang bằng thảo dược, người bệnh có thể sử dụng Thông Xoang Tán Nam Dược kết hợp thuốc xịt mũi để cải thiện triệu chứng đau nhức, chảy nước mũi, nghẹt mũi…

viem xoang tai phat,  duoc lieu anh 4

Thông xoang tán Nam Dược kế thừa bài thuốc điều trị viêm xoang được ghi trong y thư cổ như Tân di tán cổ tự y thư III, 380 bài thuốc đông y. Thuốc được bào chế dạng viên trên dây chuyền công nghệ hiện đại, liều uống 6-8 viên/ngày chia 2 lần. Độc giả tìm hiểu thêm về sản phẩm tại thongxoangtan.vn.

Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty TNHH Nam Dược - Lô M13 (C4-9) khu công nghiệp Hòa Xá, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định; phân phối bởi Công ty Cổ phần Nam Dược - Số 51 Trương Công Giai, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Website: www.namduoc.vn l Điện thoại: 1900636468

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm