
Tháng trước, cuộc đấu giá chiếc Birkin nguyên bản của Hermès được tổ chức bởi Sotheby’s ở Paris (Pháp), với giá khởi điểm 1 triệu euro, lập tức biến nó thành chiếc túi đắt nhất mọi thời đại. Khi mức giá lên 6 triệu euro, tiếng vỗ tay vang khắp khán phòng, vốn là nơi kín tiếng của hãng đấu giá lâu đời.
Tiếng gõ búa của người điều hành cuộc đấu giá vang lên khi một người giấu tên trả mức giá 7 triệu euro, tương đương 10,1 triệu USD, cả căn phòng bắt đầu reo hò. Ở đầu dây bên kia, cách đó hơn 9.000 km, doanh nhân người Nhật Shinsuke Sakimoto đang suy nghĩ về phi vụ táo bạo mà ông vừa làm.
"Đó là món đồ đắt giá nhất tôi từng mua. Nó rất thú vị, nhưng cũng khiến tôi thực sự nôn nao", Sakimoto, CEO của công ty kinh doanh đồ xa xỉ Valuence Holdings, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn quan trọng đầu tiên với CNN kể từ sau thương vụ mua bán mang tính bước ngoặt này.
10 phút nghẹt thở
Sakimoto là cựu cầu thủ của giải bóng đá hàng đầu Nhật Bản, đã chơi một vài trận đấu chuyên nghiệp trước khi bị câu lạc bộ thanh lý hợp đồng và giải nghệ ở tuổi 22.
Ông mở cửa hàng bán đồ xa xỉ đầu tiên của mình tại Osaka vào năm 2004. Ông từng làm việc tại doanh nghiệp bán đồ cũ của cha mình, trước khi thành lập Sou (tiền thân của Valuence) 7 năm sau đó.
Một phần trong công việc kinh doanh của Sakimoto chính là những chiếc túi hàng hiệu đã qua sử dụng. Những chiếc túi mà công ty ông bán lại có thể có giá thấp hơn đáng kể so với túi Birkin nguyên bản, nhưng chúng thường có giá bán lẻ lên đến hàng nghìn USD.
Người đàn ông 43 tuổi bất ngờ trở thành người theo đuổi một trong những hiện vật được thèm muốn nhất của giới thời trang - nguyên mẫu được thiết kế cho cố "IT Girl" người Anh Jane Birkin, và kể từ đó đã trở thành một mặt hàng xa xỉ chủ lực của hãng.
Sakimoto vẫn giữ được tinh thần cạnh tranh mà ông cho là nhờ quá khứ thi đấu thể thao của mình. Tại văn phòng ở Tokyo, khi kể lại buổi đấu giá kéo dài 10 phút, ông liên tục gọi những người tham gia là "aite" (đối thủ) và "teki" (kẻ thù).
![]() |
Sakimoto đã chỉ đạo người đại diện qua điện thoại, quyết giành được chiếc túi biểu tượng. Ảnh: Noriko Hayashi/CNN. |
Ngay cả khi giá thầu gần chạm đến mức trần, ông vẫn nói với nữ đại diện của mình qua điện thoại hãy ngay lập tức đáp trả đối thủ. "Đáp trả trong vòng 3 hoặc 5 giây. Phải quyết liệt", ông nhớ lại lời đã nói trong những phút nghẹt thở.
"Chúng tôi gần như đã đạt đến giới hạn, nhưng trong vài phút đó, chúng tôi đã vạch ra chiến lược để gây tổn hại về mặt tâm lý cho đối thủ và buộc họ phải bỏ cuộc", vị doanh nhân kể.
Huyền thoại về Birkin nguyên mẫu này không chỉ là biểu tượng xa xỉ, mà còn hấp dẫn bởi câu chuyện liên quan đến quá trình sáng tạo ra nó.
Bản thân Jane Birkin đã nảy ra ý tưởng thiết kế này trong một lần tình cờ gặp gỡ chủ tịch Hermès, Jean-Louis Dumas, trên chuyến bay tới London năm 1984. Sau khi đồ đạc của bà rơi từ chiếc Kelly (một trong những chiếc túi xách đầu tiên của hãng, được Grace Kelly phổ biến) xuống sàn máy bay, nữ diễn viên kiêm biểu tượng thời trang này đã đề xuất một thiết kế lớn hơn.
Dumas đã yêu cầu bà vẽ nó, và bà đã phác thảo ý tưởng về một chiếc túi xách có kích thước lớn.
Hermès đã đồng ý và tặng chiếc túi đầu tiên cho Birkin. Mặc dù phong cách sau này đa dạng về màu sắc và chất liệu, chiếc túi của bà được làm từ da đen đơn giản và khắc chữ cái đầu trong tên "JB".
Sotheby's cho biết chiếc túi còn có một chiếc bấm móng tay nhỏ bằng bạc treo lủng lẳng trên dây đeo vai, vì Birkin thích cắt tỉa móng tay gọn gàng. Nữ diễn viên, người đã qua đời vào năm 2023, nói rằng đã sử dụng nó hầu như mỗi ngày từ năm 1985 đến năm 1994, trước khi bán nó để gây quỹ cho nghiên cứu AIDS.
![]() |
Chiếc túi nguyên bản gắn liền với tiếng tăm của cố diễn viên kiêm biểu tượng thời trang Jane Birkin. Ảnh: Mike Daines/Shutterstock. |
Chiến lược kinh doanh được tính toán
Đêm trước buổi đấu giá, Sakimoto đã hai lần mơ thấy mình chiến thắng. "Chúng tôi bước vào hành trình này với niềm tin mãnh liệt. Và theo một nghĩa nào đó, chúng tôi đã được các vị thần thời trang lựa chọn để sở hữu chiếc Birkin nguyên bản".
Nhưng dù có lãng mạn đến đâu, giấc mơ này chính xác vẫn là một khoản đầu tư.
Việc mua bán đấu giá rầm rộ là kế hoạch đầu tư mới nhất trong chiến lược quan hệ công chúng của các công ty này. Năm ngoái, doanh nhân tiền điện tử Justin Sun cũng nổi đình đám khi mua tác phẩm nghệ thuật hình quả chuối của Maurizio Cattelan với giá 6,2 triệu USD và ăn nó.
Xét cho cùng, chủ sở hữu chiếc túi Birkin lịch sử này về mặt lý thuyết là công ty Valuence, không phải vị CEO, và định giá của công ty được dựa trên lợi nhuận. Sakimoto ước tính rằng hiệu ứng truyền thông từ cuộc đấu giá sẽ tạo ra "vài tỷ yen" về "giá trị quảng cáo" trong 10 năm tới.
"Chắc chắn mức giá sẽ phá vỡ kỷ lục, đồng nghĩa với việc nó sẽ thành tin nóng trên toàn thế giới", ông nói, không hề cố gắng lý tưởng hóa động cơ của mình. "Mọi người đều đồng ý và hiểu rằng đây là một khoản đầu tư tốt".
![]() |
Sakimoto có cả một chiến lược kinh doanh khi chi số tiền lớn cho chiếc túi xa xỉ. Ảnh: Shinsuke Sakimoto. |
Thực tế, công ty còn tốn thêm khoản phí khác, chẳng hạn như phí vận chuyển và thuế nhập khẩu, sẽ tăng thêm 300 triệu yen (khoảng 2 triệu USD) để đưa chiếc túi về tay. Valuence khẳng định rằng không giống như các sản phẩm xa xỉ khác, chiếc Birkin này sẽ không được bán lại.
Mặc dù kế hoạch cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, công ty hy vọng sẽ trưng bày chiếc túi xách mới này trước công chúng. Hàng nghìn du khách đã đến chiêm ngưỡng khi nó được Sotheby's trưng bày tại New York (Mỹ) và trước phiên đấu giá tháng trước. Trước đó, nó từng được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và Bảo tàng Victoria & Albert ở London (Anh).
"Mục đích của việc giành được tác phẩm nghệ thuật này không phải là biến nó thành tài sản cá nhân của người giàu, mà là tạo ra một mô hình sở hữu mới - để các công ty như chúng tôi và xã hội cùng chia sẻ.Chúng tôi muốn bảo tồn nó trong tương lai và chia sẻ với mọi người", vị CEO tuyên bố.
Sakimoto thừa nhận mình không phải là "người hâm mộ" Birkin lâu năm. Nhưng doanh nhân này cho biết ông thấy có điểm tương đồng giữa sứ mệnh của mình và cố diễn viên.
"Càng tìm hiểu về cuộc đời và lập trường của Jane Birkin, tôi càng nhận ra bà ấy thật sự hấp dẫn. Tôi cảm thấy mình có mối liên hệ rất mạnh mẽ với những con người này, và vai trò đại sứ của họ, điều này thực sự phù hợp với triết lý kinh doanh của công ty chúng tôi", Sakimoto nói.
Triết lý đó tập trung hoàn toàn vào tính tuần hoàn. Valuence tuyên bố rằng chỉ riêng trong năm ngoái, các hoạt động bán lại và tái sử dụng của họ đã tránh được 5,3 triệu tấn khí thải carbon dioxide và hơn 265 tỷ lít nước thải bằng cách giảm nhu cầu về quần áo, trang sức và hàng xa xỉ mới.
Có những tình yêu không cần nói thành lời, nhưng vẫn luôn hiện diện, dịu dàng và vĩnh cửu. Trong Triệu lá thư gửi mẹ, mỗi trang sách là một phong thư nhỏ, chứa đựng lời nhắn gửi chân thành và sâu sắc để dành tặng những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời mỗi chúng ta.