Điều khiển những chiếc Harley-Davidson trên sân đua là điều ít ai nghĩ đến, và tôi vừa có cơ hội trải nghiệm cảm giác này. Để có trải nghiệm tốt nhất trên đường đua, tôi lựa chọn những chiếc Harley-Davidson thuộc dòng sport thay vì kiểu dáng cruiser hay touring đặc trưng.
Cảm giác lái lạ lẫm
Tôi từng tập luyện môtô trên sân đua nên đã có những kiến thức cơ bản về đường chạy, điểm phanh cũng như điểm vào cua, điều này giúp tôi làm quen với những sân đua mới nhanh hơn. Chiếc xe tôi trải nghiệm đầu tiên là Nightster - mẫu xe mới nhất của Harley-Davidson.
Nightster cho cảm giác ngồi thể thao nhất trong tất cả mẫu xe của thương hiệu đến từ Mỹ. Vị trí đặt ghi-đông hơi nhích về phía trước hơn Sportster S nên tạo tư thế lái chồm hơn, trong khi vị trí gác chân gần như không có sự khác biệt.
So với những chiếc nakedbike hay sportbike, kiểu dáng ngồi của Nighster mang đến cảm giác khá lạ lẫm khi sử dụng trong sân đua. Vị trí ngồi và gác chân tương đối thấp khiến độ nghiêng chiếc xe bị giới hạn khá nhiều, không ít lần tôi nghe thấy âm thanh gác chân cạ xuống mặt đường.
Harley-Davidson trang bị cho Nightster động cơ Revolution Max 975T, đây không phải là động cơ mạnh nhất của Harley-Davidson nhưng vẫn cho cảm giác tăng tốc đủ tốt, đặc biệt là dải tốc độ dưới 120 km/h. Khối động cơ này cho công suất 89 mã lực, mô-men xoắn cực đại 95 Nm.
Khả năng tăng tốc của Sportster S. |
Sau 5 vòng cầm lái Nightster, tôi chuyển sang chiếc xe sport còn lại của thương hiệu là Sportster S. Mẫu xe này vẫn cho tư thế ngồi hơi chồm về phía trước nhưng có phần thoải mái hơn Nightster.
Khối động cơ Revolution Max 1250T mạnh hơn 120 mã lực tạo ra sự khác biệt rõ với Nightster, điều này dễ dàng cảm nhận khi tôi vặn hết ga để tăng tốc trên đoạn đường thẳng. Tuy nhiên tư thế ngồi với phần chân hướng về phía trước khiến tôi cảm thấy không quá tự tin mỗi khi vặn ga đột ngột.
Ngoài yếu tố tốc độ, điểm khác biệt dễ dàng cảm nhận được giữa Sportster S và Nightster là "dàn chân". Kích thước lốp trước của Sportster S lên đến 160/70 khiến việc điều hướng chiếc xe vào cua trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là ở những đoạn cua chữ S trái, phải liên tục.
Nhìn chung việc cầm lái những chiếc xe Harley-Davidson như Nightster hay Sportster S trên đường đua là trải nghiệm khá thú vị. Tất nhiên thiết kế của các mẫu xe này sẽ không thể tối ưu thời gian hoàn thành một vòng chạy như những chiếc nakedbike hay sportbike có cùng sức mạnh.
Sản phẩm "trẻ hóa" khách hàng của Harley-Davidson
Harley-Davidson vốn nổi tiếng với những chiếc cruiser như Fat Boy, Break Out hay touring như Road Glide, Street Glide. Việc có thêm dải sản phẩm mang kiểu dáng thể thao hơn giúp thương hiệu này dễ dàng tiếp cận hơn với nhóm khách hàng trẻ tuổi.
Dòng Nightster được tạo ra rõ ràng hướng đến những tay lái mới bắt đầu làm quen với Harley-Davidson, sản phẩm này chắc chắn dễ điều khiển hơn số đông sản phẩm của thương hiệu nhờ kiểu dáng gọn gàng cũng như động cơ không quá mạnh.
Tuy nhiên nếu là một tín đồ của phong cách Harley-Davidson, những chiếc xe cruiser vạm vỡ sẽ là lựa chọn được yêu thích hơn.
Harley-Davidson Nightster lẫn Sportster S đều đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Giá bán của Nightster từ 579 triệu đồng, dễ tiếp cận hơn con số 639 triệu đồng của Sportster S. Hai mẫu xe của nhà Harley-Davidson được định vị cùng phân khúc với Triumph Bonneville T120 (579-585 triệu đồng), Triumph Bonneville Bobber (625 triệu đồng)...
Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.