Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm Ly làm vợ, làm mẹ và làm... ca sĩ

"Làm ca sĩ thì phải hát hết mình, làm mẹ thì phải đảm đang, còn làm vợ thì cũng... hay ghen lắm" - "Chị Tư" Cẩm Ly bộc bạch.

Cẩm Ly làm vợ, làm mẹ và làm... ca sĩ

(Zing) - "Làm ca sĩ thì phải hát hết mình, làm mẹ thì phải đảm đang, còn làm vợ thì cũng... hay ghen lắm" - "Chị Tư" Cẩm Ly bộc bạch.

Cẩm Ly làm vợ, làm mẹ và làm... ca sĩ

Làm vợ…

Được biết Cẩm Ly và đạo diễn Minh Vy “quen” nhau đã lâu lắm nhưng hình như chưa từng công bố một thông tin nào trên báo chí, nhưng đến khi công bố thì là tin… đám cưới của hai người luôn?

- CL: tính của Ly không thích ồn ào, nhất là mấy chuyện tình cảm. Ly nghĩ một ca sĩ thì việc trước tiên là mình phải tập trung hát cho hay cái đã, còn chuyện “tình cởm” thì trước sau gì mọi người cũng biết nên… không cần công bố làm gì.

Cẩm Ly có nghĩ những thành công của mình ngày hôm nay là do ông xã của mình với một trung tâm băng nhạc mạnh nhất hiện nay hay không?

- CL: trước tiên, một ca sĩ muốn thành công thì phải có năng lực, giọng hát và những khổ luyện của chính bản thân mình. Nhưng bên cạnh đó phải có một ê kíp làm việc chuyên nghiệp. Ly may mắn có một ê kíp làm việc rất tốt từ phòng thu, ban nhạc, cho đến việc thực hiện video clip đều do “ông mập” (tên thân mật CL gọi ông xã) điều hành nên mọi việc luôn xuôi chèo mát mái. Nếu không có một ê kíp chuyên nghiệp như vậy thì ca sĩ cũng rất khó thành công.

Cẩm Ly làm vợ, làm mẹ và làm... ca sĩ

Hèn gì dạo gần đây thấy chị hát toàn nhạc của… ông xã mình sáng tác?

- CL: thực sự thì Ly vẫn hát nhạc của rất nhiều nhạc sĩ khác như Hoài An, Thái Khang, Võ Hoài Phúc… nhưng thời gian gần đây chắc bị “để ý” là do CL phát hành liên tục mấy abum CD, DVD, Karaoke với “nhạc sĩ ông xã” Minh Vy. Bật mí nhé: đó là món quà mà đạo diễn Minh Vy là để kỉ niệm 2 năm ngày cưới của hai người bằng một album đó.

Khi hát nhạc của nhạc sĩ khác và của ông xã thì Cẩm Ly có cảm xúc như thế nào?

- CL: khi đã hát nhạc thì mình chỉ biết tập trung vào bài hát và thả hồn, “cảm” theo nội dung bài hát đó chứ không hề nghĩ bài hát đó là của “người nhà” hay “người ngoài” nên cũng không gặp khó khăn gì khi thể hiện.

Bài hát nào của nhạc sĩ Minh Vy làm Cẩm Ly “cảm” nhiều nhất?

- CL: gần như bài nào cũng “cảm” cả, nếu không cảm thì không thể nào hát được. Nhưng “cảm” nhất là các bài Chim trắng mồ côi, Vọng cổ buồn, Đón dâu. Không chỉ có Ly mà các khán giả cũng rất thích, thường xuyên yêu cầu các ca khúc này khi Ly diễn.

Ông xã Minh Vy vừa là nhạc sĩ, đạo diễn, vừa là bầu sô vậy thì công việc giữa hai người được qui ước như thế nào?

- CL: rất là đơn giản, Ly chỉ việc tập trung lo bài mới để “thuộc bài” khi vào phòng thu và khi đi diễn, còn mọi việc khác – từ nhận sô, phát hành album, làm video clip, trang web, fans-club… - đều do ông xã “gánh” hết. Nhiều khi “đạo diễn Minh Vy” cũng tham gia pha sữa cho con bú nữa. Ly thấy như vậy cũng tạm gọi là “công bằng” rồi (cười).

Đạo diễn Minh Vy là người đa tài, lại là chủ của hảng Kim Lợi một thời lừng lẫy. Cẩm Ly chắc phải ghen lắm mới “giữ chân” được?

- CL: là phụ nữ thì ai chẳng ghen, nhưng với ông xã thì Ly hoàn toàn yên tâm vì ổng không có thói quen la cà mà sở thích chính là mày mò máy móc trang thiết công nghệ cao của phòng thu, phòng dựng và cả việc làm đạo diễn cũng là làm “lòng vòng” mấy video clip và phim truyện của CL hay của những ca sĩ thân thiết thôi.

Làm mẹ…

Cẩm Ly làm vợ, làm mẹ và làm... ca sĩ

Cẩm Ly cùng "ông xã" Minh Vy & bé Cẩm Uyên tại Mỹ

Từ sau khi sinh bé Cẩm Uyên, Ly thấy hoạt động nghệ thuật của mình có bị xáo trộn không?

- CL: dĩ nhiên là phải rất khác so với lúc mình chưa có con rồi. Lần đầu tiên làm mẹ, Ly cũng hơi… lụp chụp. Như khi đang tập bài mới mà nghe tiếng con khóc thì mình phải dừng lại liền, đến lúc mình “thu dọn chiến trường” ở chỗ con xong thì cũng không còn nhớ là mình đang tập hát bài gì nữa.

Thế Ly thường hát ru con bằng những ca khúc nào, nhạc trẻ hay hiphop, dân ca?

- CL: Ly chỉ hát bài “ầu ơ ví dầu” hay hát trích đoạn cải lương Tô ánh Nguyệt, Đời Cô Lựu thì nó mới chịu ngủ. Nhờ có con mà mình tập được thêm nhiều thể loại nhạc nữa.

Trước đây, Cẩm Ly là gương mặt thường xuyên biểu diễn ở tỉnh và được đặc biệt yêu thích qua các ca khúc mang âm hưởng dân ca, nhưng “hoàn cảnh gia đình” như bây giờ, Ly có còn thường xuyên lưu diễn ở các tỉnh?

- CL: không đi xa thì nhớ khán giả, nhưng đi xa thì lại nhớ con cho nên Ly chọn giải pháp vẹn cả đôi đường là chỉ nhận sô ở các tỉnh nào mà mình có thể về trong đêm. Bé Cẩm Uyên chắc cũng biết và… thông cảm cho mẹ nên buổi tối rất ngoan ngoãn ngủ với bà vú và đợi đến khi mẹ đi diễn về mới thức giấc.

Bé Cẩm Uyên hiện nay đã gần 2 tuổi, chắc đã bắt đầu biết thưởng thức giọng hát và các video clip của mẹ?

- CL: chẳng hiểu do “gien” hay sao mà khi mới sinh ra được vài tháng, Cẩm Uyên đã biết… lắc lư theo điệu nhạc. Bây giờ thì đã có thể đứng lên nhảy nhót và... lip-sync theo các bài mà CL hát. Cứ mỗi lần TV có phát hành của Ly là nó ngừng hết mọi việc để ngồi xem chăm chú đến khi không còn hình trên màn ảnh nữa.

Vậy là bé cẩm Uyên đã là “fan ruột” của Cẩm Ly?

- CL: cũng có thể gọi là như vậy, gần như tất cả các video clip nào của Ly thì bé Cẩm Uyên cũng đều thưởng thức qua, có bài coi hoài không chán như ca khúc Mưa rơi cuối tuần được thực hiện theo phong cách hoạt hình 3D do ông xã thực hiện cũng có ý đồ phục vụ... các em thiếu nhi nên con mình cũng rất thích.

Và Cẩm Uyên có khi nào “chạy sô” theo mẹ?

- CL: có, nhưng đặc biệt là chỉ đi những sô nước ngoài thôi. Như ở châu Âu, riêng ở Mỹ, Cẩm Uyên đã “chạy sô” đến đó 2,3 lần và còn diện kiến hai người dì là Minh Tuyết và Hà Phương nữa.

Mọi người đi diễn ở Mỹ thường là để kiếm tiền, còn Cẩm Ly thì để sum họp gia đình. Có những kỉ niệm nào khó quên trong những lần sum họp đó không?

- CL: mỗi khi sang Mỹ thì Ly thường ghé nhà Minh Tuyết ở quận Cam, sau đó điện thoại cho Hà Phương và 3 chị em kéo nhau đi mua sắm. Bé Uyên rất thích vô các khu giải trí kiểu Disneyland. Nhưng Minh Tuyết, Hà Phương thì có máu phiêu lưu hơn, Có lần cao hứng kéo vô Lasvegas… đánh bài. Những lần đầu thì cái máy đánh bạc nó thả cho mình ăn được chút đỉnh cho lần sau mình trở lại thì… thua tơi tả luôn.

Và… làm ca sĩ

Cẩm Ly làm vợ, làm mẹ và làm... ca sĩ

Là ca sĩ nữ hát song ca với nhiều nam ca sĩ nhất hiện nay, Cẩm Ly có nhớ chính xác mình đã từng song ca với bao nhiêu “chàng” không?

- CL: cũng không nhớ hết khoảng bao nhiêu chàng nữa. Còn nhớ ngày xưa là ca sĩ Cảnh Hàn, rồi đến Lam Trường, rồi anh Minh Thuận, Đan Trường, rồi Quang Linh, Vân Quang Long, gần đây nhất là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (ca khúc Phượng Buồn) và sắp tới sẽ là nam ca sĩ trẻ Quốc Đại.

Vậy Cẩm Ly thấy mình có “cảm xúc” với nam ca sĩ nào nhất khi song ca?

- CL: hát với ai thì cũng phải có cảm xúc và cảm xúc đó còn tùy thuộc vào… nội dung của bài hát nữa. Riêng Ly thì thấy “hợp rơ” nhất khi song ca với Đan Trường.

Ca khúc song ca nào để lại ấn “tượng nhất” đối với Cẩm Ly?

- CL: có lẽ là bài… Lan Và Điệp, song ca với anh Quang Linh.

Đã hát nhiều trường phái ca khúc khác nhau, Cẩm Ly thể nhớ hết mình đã hát qua những thể loại nào, và thấy thể loại nào sống dai nhất và được khán giả đón nhận nhiều nhất?

- CL: đầu tiên Ly hát thể loại nhạc “nhảy” khi còn là đôi song ca Minh Tuyết – Cẩm Ly, sau đó thì hát thể loại nhạc Hoa lời việt, rồi sau đó là nhạc trữ tình Việt Nam, và tiếp theo là ca khúc dành cho tuổi học trò, ca khúc mang âm hưởng dân ca. Gần đây nhất là nhạc tiền chiến và cả… nhạc "sến" nữa. Ly thấy mỗi ca khúc đều có một sức sống riêng dù là sang hay "sến" hay âm hưởng dân ca gì thì hễ ca khúc đó hay thì sống dai hà. Có thể kể một số ca khúc mà Ly hát hoài khán giả không chán như là Đà Lạt hoàng hôn, Người về cuối phố, Chồng xa, Thương nhớ người dưng, Thà trắng thà đen

Cẩm Ly đã từng biểu diễn ở nhiều nơi, Ly thấy khán giả ở đâu là “máu” nhất?

- CL: thường thì khán giả dù ở nơi đâu, khi đã bước vào xem chương trình ca nhạc thì đều rất cuồng nhiệt, nhưng “máu” nhất có lẽ là những khán giả sinh viên, nhất là trong các đêm nhạc tại các ký túc xá.

Vậy còn khán giả ở hải ngoại?

- CL: Ở hải ngoại thường không có những chương trình “xôm tụ” như ở trong nước, và phần lớn khán giả chờ đợi ca sĩ đến biểu diễn như là chờ đợi để gặp đồng hương và chia sẻ. Ở đó khán giả không “máu” mà đôi khi lại… khóc vì nhớ quê hương, nhất là khi nghe Ly hát các ca khúc âm hưởng dân ca.

Câu hỏi cuối cùng nè. Làm vợ, làm mẹ và làm ca sĩ, Cẩm Ly thấy bên nào khó hơn?

- CL: Ly thấy Làm vợ, làm mẹ và làm ca sĩ cũng đều khó như nhau, nhưng lại rất hạnh phúc.

HUY NGUYỄN

Bạn có thể quan tâm