Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'

Trong câu chuyện miên man về nghề, Cẩm Ly cũng tiết lộ chị đang muốn có một bé trai nữa để Hữu Minh không còn độc quyền là “người đàn ông đẹp trai nhất nhà”.

Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'

Trong câu chuyện miên man về nghề, Cẩm Ly cũng tiết lộ chị đang muốn có một bé trai nữa để Hữu Minh không còn độc quyền là “người đàn ông đẹp trai nhất nhà”.

>>Minh Vy: 'Cẩm Ly còn ở đỉnh cao thêm 10 năm nữa'

Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'

Lần đầu tiên trong cuộc đời ca hát, cô ca sĩ Phố hoa ra cùng lúc 3 album, 2 CD và 1 DVD. Nhiều người nói đây là bước đột phá của Cẩm Ly trước khi lui về ở ẩn. Cũng có người nói, điều này thể hiện sự chín muồi của Cẩm Ly sau nhiều năm đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp.

Riêng với Cẩm Ly, đó đơn giản chỉ là một sự đáp ơn khán giả khi đã giành cho Cẩm Ly quá nhiều ưu ái trong một quãng đường dài theo nghiệp cầm ca. Đó là dự đinh đã được vợ chồng chị ấp ủ từ lâu và chờ đến tận hôm nay mới có dịp thực hiện.

- Thường xuyên lưu diễn ở nhiều nơi kể cả trong và ngòai nước, theo cảm nhận của chị thì khán giả hải ngoại khác gì so với khán giả tại quê nhà?

- Khác nhiều đấy chứ, ngay cả anh em nghệ sĩ khi biều diễn tại hải ngoại cảm xúc cũng nhiều hơn. Khi mình biểu diễn trong nước hiếm hoi lắm mình mới thấy được những giọt nước mắt nghẹn ngào khi nghe những bài hát dân ca quê hương đơn giản là mình đang ở tại đất nước mình nhưng đối với khán giả hải ngọai và các nghệ sĩ thì tìm đâu ra cây lúa, dòng sông, cánh cò… Chính vì những điều này mà cảm xúc sẽ dạt dào hơn cho người biểu diễn và cho cả người nghe. Nhiều lắm nhiều lắm những khán giả phải đi xa hàng ngàn km, thậm chí phải bay qua để nghe và gặp mặt nghệ sĩ mình yêu mến qua video, tận mắt tận tai nghe được giai điệu ngọt ngào quê hương để rồi sau 3 tiếng đồng hồ thưởng thức lại quay về với công việc hàng ngày, Ly rất trân trọng những đêm diễn như thế.

- Trong suốt một quãng đường dài theo nghiệp ca hát, ra rất nhiều album nhưng với chị album nào là khó nhọc và có nhiều kỷ niệm nhất?

- Đối với Ly khi thực hiện xong 1 album nào cũng có nhiều kỷ niệm. Hạnh phúc khi hoàn thành xong 1 album nhưng khi phát hành xong và nghe lại thì cảm thấy không hài lòng thế là tiếp tục ấp ủ, tiếp tục tìm kiếm ca khúc hay. Nhưng có lẽ Phố hoa là album Ly có nhiều kỷ niệm nhất.

- Đã bao giờ chị ngồi suy nghĩ, nếu ngày xưa mình khơng gặp Minh Vy thì khơng biết bây giờ mình sẽ như thế nào?

- Thì cũng sẽ là một người phụ nữ như bao nhiêu người phụ nữ khác trong xã hội. Cũng sống và làm việc (đi hát mỗi đêm vì mình đã theo nghề này trước khi gặp “ông xã” mà) bên cạnh những đứa con ngoan ngoãn, quây quần đợi chồng về bên mâm cơm gia đình ấm cúng. Thế thôi!

Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'

- Ngoài công việc Minh Vy có thường hay giúp chị làm các việc nhỏ trong gia đình?

- Đơn giản là 1 ngày anh ấy mất 2 tiếng để đưa đón con đi học. Ly có thể tranh thủ ngủ thêm tí nữa. Còn mua đồ chơi hay mua kem thì thôi khỏi nói rồi, hai bé chỉ biết ba thôi.

- Ông xã chị tiết lộ là mỗi ngày chị thường ghi nhật kí về các con. Điều gì khiến chị hình thành thói quen đó?

- Mình muốn theo dõi sinh họat cũng như quá trình phát triển của bé qua từng giai đoạn, cũng như ghi lại những dấu ấn đặc biệt như mọc cái răng đầu tiên ngày nào, ngày bé bập bẹ gọi ba, gọi mẹ, ngày bé biết đi chập chững. Có lẽ đối với Ly đó là những khoảnh khắc hạnh phúc nhất.

- Có khi nào chị phải lâm vào cảnh vừa viết nhật kí cho con vừa khóc vì giận chồng?

- Khi ghi sổ cho con Ly chỉ nghĩ đến con mà thôi chứ không còn chổ để nghĩ đến ai hoặc điều gì khác đâu bạn ạ!

- Chị có hay ru các con ngủ bằng những bài hát mình đã hát trên sân khấu?

- Có chứ. Hát ru rồi mở cả CD nữa. Thỉnh thỏang nếu ru hoài mà bé vẫn khó ngủ Ly phải chuyển sang hát mấy câu vọng cổ nữa bé mới chịu ngủ, có lẽ nghe mẹ hát mùi mẫn quá (cười).

- Các bé thể hiện như thế nào trước những lời ca của mẹ?

- Các bé rất nhạy với tiếng hát cũng như bài hát của mẹ Ly. Ngay cả khi chỉ mới nghe đọan nhạc dạo đầu bé đã biết ngay là bài của mẹ hát và nhận biệt rất rõ từng bài rồi bi bô hát theo. Nói ra thật xấu hổ, có khi Ly cũng quên mất là mình đã thu âm bài ấy.

- Minh Vy tâm sự là anh ấy đang muốn sinh thêm một bé nữa nhưng vẫn đang thăm dị ý kiến của chị vì sợ chị khó nhọc. Còn chị thì sao?

- Thật sự Ly không ngại khó nhọc vì mình đã có hai bé rồi, chăm sóc con ra sao, ít nhiều mình cũng đã có kinh nghiệm, nhưng sinh con ra thì điều quan trọng phải lo cho con thật chu toàn. Ly vốn dĩ là một người lo xa nên có nhiều điều khiến mình phải nghĩ đến.

- Nếu sinh thêm em bé nữa chị sẽ mong cầu một bé trai cho đủ nếp đủ tẻ và để có người nối tiếp sự nghiệp của vợ chồng mình?

- Đã làm mẹ rồi mới biết con nào cũng là con, cũng đáng yêu và thương lắm. Nhưng nếu có nếp có tẻ đầy đủ thì cũng hay hơn.

Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'
Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'

- Trước khi ra album, chị chắc nịch là nếu trong 2 album lần này khơng có ca khúc “hit” chị sẽ không làm album nữa, nhất là album nhạc trẻ. Điều gì khiến chị tự tin đến vậy?

- Đơn giản 2 album này là tâm huyết của Ly và Trung tâm Kim Lợi gần 2 năm rồi. Đã gần 2 năm Ly không đưa ra 1 album nhạc trẻ hay dân ca nào vì phải lo cho 2 live show trước. Nhưng cũng chính vì thế mà khán giả càng yêu cầu và mong đợi nhiều hơn. Thời gian 2 năm Ly nghĩ cũng đủ làm nên 2 sản phẩm tốt nhất.

- Vậy theo cảm nhận của chị, ca khúc nào sẽ là ca khúc hit?

- Ly và ê kíp không bao giờ có chủ quan riêng được, đôi khi những gì mình thích cũng chưa chắc là khán giả thích. Tuy nhiên có những ca khúc Ly rất thích phải thu đi thu lại mấy lần nhưng vẫn cảm thấy chưa “đạt” cho đến khi anh Minh Vy nói Ly coi chừng bị bão hòa tình cảm với ca khúc đó thì Ly mới đành chấp nhận bản thu cuối cùng, vậy nhưng mình vẫn còn thấy ấm ức vì chưa thực sự tâm đắc với bản thu đó lắm. Ly nghĩ, Dù tình anh xa mãi, Biển trắng pha lê và Mưa hoa cổ tích sẽ là 3 ca khúc lạ với khán giả yêu dòng nhạc trẻ vì đây là làn gió mới của Ly với 2 nhạc sĩ mới này. Còn đối với dân ca, Ly nghĩ sẽ có Gió lên, Bậu nhớ người thương và Thím hai lúa.

- So với những album trước, 2 album lần này có gì đặc biệt và nổi bật?

- Đặc biệt hơn chứ! Thường những album trước Ly hay ra vol, gồm nhiều thể lọai nhạc trong ablum như nhạc trẻ, dân ca , trữ tình … cái đó cũng có cái hay nhưng cũng có nhiều khán giả lại muốn rằng Cẩm Ly có thể hát với đa dạng phong cách thì sao không tách hẳn ra từng CD, với thể lọai riêng biệt ra có phải hay hơn không? Điều này khiến Ly và trung tâm Kim Lợi suy nghĩ rất nhiều và đây là lần đầu tiên Ly phát hành 3 album riêng biệt với 3 thể loại nhạc khác nhau như: nhạc trẻ là Biển trắng pha lê, dân ca là Gió lên và nhạc trữ tình là Chuyện tình hoa bướm nhưng ngày 28/8 chỉ sẽ phát hành 2 album trước còn Chuyện tình hoa bướm sẽ phát hành với DVD tổng hợp những ca khúc hay nhất trong 3 album. Như vậy khán giả sẽ có thể dễ chọn sản phẩm theo ý thích của mình, còn ai yêu mến tiếng hát của Ly thì chắc sẽ chọn cả 3 (cười lớn).

Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'

Bìa album Gió lên sắp phát hành của Cẩm Ly.

- Và đó là những ý tưởng của nhạc sĩ Minh Vy – chồng chị hay ý tưởng của chị?

- Tất nhiên đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn mà. Khi có ý định làm một việc gì chúng tôi thường trao đổi, thống nhất với nhau rồi mới bắt tay vào làm, đó cũng là bí quyết khiến gia đình tôi luôn giữ được hòa khí và đó cũng là một cách tôn trọng nhau giữa vợ và chồng.

- Cái tên “Biển trắng pha lê” có ý nghĩa như thế nào và tại sao chị lại quyết định lấy cái tên này để đặt tên cho CD nhạc trẻ của mình?

- Theo bạn thì Biển trắng pha lê nghe có ấn tượng không? Có gợi cho bạn một hoài niệm nào đó không? Đối với Ly thì đó là một cái tên rất ấn tượng và dễ mến. Biển trắng pha lê không chỉ là 1 bài hát hay và dễ thương mà tác giả cũng là điều bất ngờ đối với khán giả, ngay cả với Ly và nhất là với trung tâm Kim Lợi, không tin bạn hãy đón nghe nha.

- Bìa của CD này là một Cẩm Ly buồn rười rượi, ngồi nhìn vào khoảng khơng xa xăm như một người mang nhiều tâm sự trái ngang nhưng hình ảnh trong CD lại là một Cẩm Ly tươi trẻ, hiện đại. Vì sao giữa bìa và ruột của CD lại cĩ sự đối lập lớn lao đến vậy?

- Bạn rất khéo tưởng tượng quá chăng? Thế này nhé, khi bạn cảm nhận cái đẹp, nhất là trước biển đêm lấp lánh như pha lê và có ánh trăng thơ mộng thì bạn sẽ vui, tươi cười hay hạnh phúc với tâm hồn sâu lắng hơn. Có thể Ly hợp với những khung hình buồn man mác và sâu lắng hơn còn trong CD là nhiều trạng thái cung bậc khác nhau của cả 1 album nên sẽ có nhiều tâm trạng hơn cho sinh động đấy mà.

- Vậy còn CD nhạc dân ca “Gió lên” chị tâm đắc nhất là điều gì?

- Đây là 1 CD dân ca hiện đại mà Ly phát hành sau 3 năm ấp ủ và hình thành. Trước giờ chỉ là những bài hát dân ca riêng lẻ hoặc nằm chung trong 1 album tổng hợp nhưng nay khán giả sẽ thỏa mãn với một Cẩm Ly dân ca hiện đại với nhiều vùng miền.

Cẩm Ly mong có 'đủ nếp đủ tẻ'

Cover của album Biển trắng pha lê

Hà Tùng Long

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Dân Việt

Bạn có thể quan tâm