Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm Ly: 'Tôi chưa biết làm gì ngoài...ca hát!'

Cẩm Ly đang tất bật chuẩn bị cho live show đầu tiên kỉ niệm 15 năm ca hát của mình công diễn vào giữa tháng 10/2008.

Cẩm Ly: "Tôi chưa biết làm gì ngoài...ca hát!"

Cẩm Ly đang tất bật chuẩn bị cho live show đầu tiên kỉ niệm 15 năm ca hát của mình công diễn vào giữa tháng 10/2008.

Trong những ngày tất bật chuẩn bị cho live show đầu tiên kỉ niệm 15 năm ca hát của mình, lẽ ra phải cần nghỉ ngơi thoải mái nhưng Cẩm Ly lại phải lên sàn tập vở Lan và Điệp để chuẩn bị công diễn vào giữa tháng 10/2008. Một vở cải lương nhưng lại do các ngôi sao ca nhạc thể hiện nên áp lực không hề nhỏ chút nào. Chưa kể những ngày này chị Tư đang bị suy nhược sau một thời gian dài làm việc quá sức, mà thời điểm live show diễn ra cũng không còn quá xa...

Cẩm Ly: `Tôi chưa biết làm gì ngoài...ca hát!`

Năm nay là năm mà các ca sĩ ngại làm show nhất vì kinh phí quá cao so với những năm trước đó, sao Cẩm Ly không chọn một thời điểm khác?

Bởi vì năm nay cũng trùng với thời điểm Cẩm Ly kỉ niệm 15 năm ca hát của mình - tính từ ngày đầu vào nghề năm 1993. Thật ra hồi năm 2002 và 2004 thì Ly đã có hai tour diễn Vòng quanh ký túc xá dành cho sinh viên, nhưng phải nói live show lần này mới là chính thức là show đầu tiên mang dấu ấn của đời ca sĩ. Ly làm show này vừa ở Sài Gòn vừa ở Cần Thơ, chi phí khoảng 1,5 tỷ đồng mà tiền bán vé hi vọng thu lại được khoảng gần 1 tỷ đồng. Cũng may có hai nhà tài trợ nên chỉ mong hòa vốn đã là may mắn lắm.

Nói vậy live show sẽ giống như những trang nhật kí của quãng đời ca hát, không đặt nặng những khai phá mới mẻ ở đây?

Đúng vậy. Live show sẽ là những gì khán giả nhìn thấy ở Cẩm Ly suốt 15 năm qua. Chương trình sẽ chia làm 3 mảng: dân ca, nhạc trẻ và nhạc trữ tình. Những ca khúc gắn liền với tên tuổi Cẩm Ly chắc chắn sẽ có như: Vọng cổ buồn, Người về cuối phố, Phố hoa, Em sẽ là người ra đi... Live show sẽ có 22 tiết mục với các khách mời là ca sĩ Quang Linh, Quốc Đại, Đan Trường và danh hài Hoài Linh, Chí Tài. Anh Quang Linh và Chí Tài sẽ đảm trách phần MC. Bản thân Cẩm Ly hát rất nhiều dòng nhạc nên vẫn là những gì quen thuộc. Cẩm Ly vẫn sẽ là Cẩm Ly trong tương lai chứ không khác.

Cẩm Ly: `Tôi chưa biết làm gì ngoài...ca hát!`

Cẩm Ly có nghĩ đây cũng là dịp để xác định vị trí của mình trong làng showbiz hay không?

Nói thật là Cẩm Ly thấy hồi hộp. Nhưng đây không phải là sự hồi hộp của một show đánh bóng tên tuổi, vì nếu cần đánh bóng tên thì năm nào cũng làm show chứ chẳng phải đợi đến 15 năm. Live show phải làm bởi vì không sớm thì muộn cũng cần có một show như thế trong đời ca sĩ. Chỉ có vậy! Cảm giác lo lắng của Cẩm Ly là khán giả có cùng hết lòng với ca sĩ không mà thôi?

Đã đi một chặng đường dài với cái nghề vinh quang lắm nhưng bạc bẽo cũng không ít, Cẩm Ly đến hôm nay nhận ra được điều gì là lớn lao nhất?

Nghề nào cũng có thăng trầm, vấn đề là mình đam mê và theo đến cùng thôi. Cuộc đời ca sĩ của Cẩm Ly chỉ thật sự suôn sẻ từ khoảng năm 2000 trở về sau. Năm 1999 Ly từng bị hư thanh quản suốt 1 năm trời vì lúc đó chạy show nhiều quá khiến giọng khàn và gần như mất tiếng luôn, cuối năm 1999 thì phải cắt amidan và lo là không biết chất giọng có ảnh hưởng.. . Thêm một điều mà Ly muốn nói nữa, đó là đừng để mình nhạy cảm quá, nhất là trong nghề ca sĩ.

Cẩm Ly: `Tôi chưa biết làm gì ngoài...ca hát!`

Thuộc thế hệ ca sĩ thành danh đã lâu, vậy có lúc nào đó Cẩm Ly nghĩ đến một cái nghề nào khác sau khi dừng lại nghiệp ca hát?

Có lẽ ngoài ca hát thì Ly không biết làm gì nữa (cười). Hi vọng mình còn hát thì còn khán giả nghe, nhưng càng về sau thì Cẩm ly sẽ càng đằm thắm và sâu sắc hơn trong phong cách và giọng hát cho phù hợp với tuổi đời. Có lần một khán giả nữ đã nhắn tin cho Cẩm Ly: "Em với mẹ mới giận nhau, và em xách đồ lên xe để chuẩn bị bỏ đi xa thì vô tình nghe ca khúc Nhớ mẹ lý mồ côi mà chị hát, em đã rơi nước mắt và quyết định trở về nhà để xin lỗi mẹ". Với Cẩm Ly, những tình cảm như thế đã giúp mình không bao giờ có ý định từ bỏ nghiệp cầm ca.

Nói gì thì nói, cái tên Cẩm ly vẫn gắn liền với dòng dân ca. Vậy Cẩm Ly có thấy mình hơi "lạc lõng" không khi ngày hôm nay rất ít ca sĩ chịu đi theo con đường này?

(Cười) Không có đâu, bản thân Cẩm Ly lại thấy gần như ca sĩ nào cũng "bỏ túi" 1 - 2 bài dân ca đấy chứ. Chẳng qua là họ hát không nhiều như Cẩm Ly thôi.

Theo Mực Tím

Theo Mực Tím

Bạn có thể quan tâm