Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm nang giúp trẻ dễ dàng vượt qua kỳ thi Olympic Tiếng Anh Tiểu học

Chuyên gia cho rằng trẻ nên học tiếng Anh từ 4 tuổi, chú trọng phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, kỹ năng làm bài thi, đặc biệt bài theo chuẩn khảo thí quốc tế.

Trong thế giới hội nhập, tiếng Anh trở thành một trong những công cụ để giao lưu, khám phá, gắn kết thế giới và tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Vì thế, nó không chỉ là một môn học yêu cầu người học phải học giỏi, đạt điểm cao mà còn là kỹ năng cần nắm và ứng dụng vào thực tế.

Ngày nay, nhiều phụ huynh bắt đầu hướng tới đưa việc học tiếng Anh của con vượt khỏi khuôn khổ những cuộc thi trong nhà trường. Họ tích cực tìm kiếm cơ hội để con rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ một cách tự nhiên và bắt đầu làm quen với những bài thi chuẩn quốc tế.

Những năm qua, hàng nghìn phụ huynh đăng ký cho con tham gia Olympic Tiếng Anh do Language Link phối hợp Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức - cuộc thi cấp thành phố duy nhất được thiết kế theo chuẩn khảo thí quốc tế.

olympic tieng anh anh 1
Bài thi nói trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh tiểu học được chấm điểm bởi các giáo viên bản ngữ đến từ Language Link Academic.

Chuyên gia khuyên để giành được thứ hạng cao, thí sinh không nên chờ đợi đến lớp 5 mới ôn luyện mà phụ huynh nên xây dựng lộ trình học tiếng Anh toàn diện cho con ngay từ những năm đầu tiểu học.

Trên thực tế, thầy Chris Shallcross - Giám đốc đào tạo, phụ trách học phần giáo viên nước ngoài Chương trình Tiếng Anh Chuyên tích hợp tại Language Link Academic - cho rằng 4 tuổi là độ tuổi thích hợp để cho trẻ học tiếng Anh.

Thầy nói thêm trẻ sẽ không thể theo đuổi và đạt được mục tiêu lâu dài nếu không có động lực và sự khuyến khích, động viên từ cha mẹ, thầy cô.

Vì thế, đầu tiên, người lớn có thể giúp con bằng các hoạt động sinh động, thực tế với tiếng Anh để trẻ cảm thấy hứng thú hơn với ngôn ngữ mới so với tiếng mẹ đẻ.

Ngoài ra, phụ huynh và giáo viên nên dựa trên năng lực và nhu cầu cụ thể của học sinh để đưa những định hướng phù hợp. Việc lựa chọn chương trình học và giáo viên cũng rất quan trọng để học sinh có thêm yêu mến với tiếng Anh và học tập hiệu quả.

“Việc rèn luyện ngữ pháp, từ vựng là nền tảng tốt để xây những viên gạch đầu tiên cho việc phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó và tập trung hoàn toàn vào ngữ pháp, làm bài thi, học sinh sẽ không thể giao tiếp khi gặp các tình huống hàng ngày, trong học tập lẫn công việc sau này”, thầy Chris Shallcross khuyên.

Cùng quan điểm, cô Tô Ngân Hà - giảng viên chính cho Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 của Bộ GD&ĐT - cho rằng: Khi chọn các chương trình học, cha mẹ nên chọn những chương trình Tiếng Anh chuyên tích hợp bao gồm việc giảng dạy kỹ năng thực hành tiếng (nghe, nói, đọc, viết) với kỹ năng làm bài thi. Một môi trường học tốt là nơi các con cảm thấy thân thiện, gần gũi, nhiều hoạt động đa dạng nhưng cũng đủ kỷ luật để các con nghiêm túc học tập và tiến bộ.

olympic tieng anh anh 2
Cuộc thi Olympic Tiếng Anh tiểu học sẽ được diễn ra vào thứ 7, ngày 24/3.

Vì thế, khi có nền tảng tốt, học sinh cần có thêm cơ hội tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để vừa có khả năng ứng biến với các bài thi, cũng như hoàn thiện năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.

Cô Ngân Hà nhận định cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tiểu học (EO1) có thể đáp ứng được những yêu cầu này. Nó giúp người học kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, sẵn sàng cho các kỳ thi tiếng Anh quốc gia và quốc tế.

Ngoài ra, thí sinh có thể tham gia các cuộc thi online đồng hành để tự đánh giá năng lực bản thân, từng bước làm quen với bài thi chuẩn khảo thí quốc tế. Mỗi bài thi chỉ diễn ra trong 20 phút. Theo cô Hà, đây là thời lượng vừa đủ, tránh gây áp lực lên thí sinh.

Olympic tiếng Anh là cuộc thi được tổ chức ở hầu hết nước mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ nhằm khuyến khích học sinh học tốt tiếng Anh.

Đây là năm thứ 15  Language Link cùng Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tiểu học (EO1) dành cho học sinh lớp 5 trên địa bàn.

Cuộc thi chính thức sẽ diễn ra vào ngày 24/3 (vòng sơ khảo) và 14/4 (vòng chung khảo). Tuy nhiên, học sinh (không giới hạn lớp) có thể tham gia ngay kỳ thi online Đồng hành cùng EO1 và tải trọn bộ bí quyết ôn luyện cho kỳ thi tại https://llv.edu.vn/dong-hanh-eo1/.

Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin về cuộc thi tại đây.

Lời chúc 8/3 ý nghĩa bằng tiếng Anh

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, bạn hãy dành những lời chúc tốt đẹp cho nửa kia thế giới, những người đã làm cuộc sống này trọn vẹn, tươi đẹp và giàu ý nghĩa.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm